Cách ‘điều khiển’ cây vú sữa cho trái sớm, thu lãi cao

author 06:35 30/06/2015

(VietQ.vn) - Cũng giống như nhiều loại cây ăn trái khác, nhà vườn đều có thể “điều khiển” cho cây vú sữa ra trái sớm để thu lợi nhuận cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Kinh nghiệm quý của anh Lê Văn Đông (Tổ trưởng Tổ sản xuất vú sữa đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, ấp Long Trị, xã Bàng Long, huyện Châu Thành, Tiền Giang) đã giúp nhiều nhà vườn đổi đời.

Vào khoảng cuối tháng 12 (âm lịch), khi trên cây vẫn còn một số trái (trái cuối mùa, xấu, chất lượng kém) thì tiến hành vặt bỏ trái, quét sạch vườn. Cắt bỏ những cành vô hiệu (cành bị sâu bệnh, cành chết khô, cành bên trong tán ít có khả năng cho trái…) để tạo lại tán. Nếu muốn, nhân dịp này tạo lại tán cho cây tròn trịa thì cũng có thể cắt bỏ cả những cành lớn cỡ cổ tay.

Tạo tán xong, rút hết nước trong mương vườn (xiết nước), để đất vườn khô cằn lại. Sau khi xiết nước 10-15 ngày, khi thấy lá cây sắp héo thì tiến hành bơm nước vào đầy vườn (bơm lùa), giữ nước trong vườn để nước ngấm hết vào trong liếp đất. Khoảng nửa ngày sau, khi thấy nước rút cạn thì bơm tiếp lần 2.

Cách ‘điều khiển’ cây vú sữa cho trái sớm, thu lãi cao

Cách ‘điều khiển’ cây vú sữa cho trái sớm, thu lãi cao

Khi nào thấy nước của lần bơm thứ 2 vừa cạn thì bón cho mỗi cây 5 kg vôi bột (cây 5-10 năm tuổi), bằng cách rải đều vôi trên mặt vườn. Sau khi bón vôi một tuần, tiếp tục rải bón cho mỗi cây 10-15 kg phân chuồng đã được ủ mục. Sau bón phân chuồng 7-10 ngày, hốt bùn mương rải và xoa đều lên mặt vườn một lớp mỏng 3-5 cm. Khi lớp bùn khô nứt, rải bón cho mỗi cây 2-2,5 kg phân NPK (loại 15-15-15). Ba ngày đầu sau khi rải phân, mỗi ngày tưới nước một lần cho phân tan và ngấm dần xuống đất. Sau đó cứ cách 3 ngày lại tưới một lần. Sau 5 lần tưới (cách 3 ngày) thì chuyển sang tưới 5 ngày một lần cho đến khi mùa mưa xuống (trong mùa mưa, nếu gặp đợt hạn kéo dài phải tưới bổ sung, đảm bảo đất vườn luôn đủ ẩm). Sau khi bón phân NPK khoảng một tháng thì cây vú sữa ra tược non và ra hoa.

Tại 3 thời điểm: khi trái lớn bằng đầu ngón tay, bằng quả trứng vịt và trước khi thu hoạch trái khoảng một tháng bón thêm cho mỗi cây 2-3 kg phân NPK (loại phân như trên) để nuôi trái (nhớ khi bón xong phải tưới mỗi ngày một lần (tưới 3 ngày liền) để phân tan, ngấm xuống đất).

Khi trái lớn bằng ngón tay tiến hành xịt thuốc Regent để trừ sâu đục trái, rệp sáp...; khi trái lớn bằng quả trứng vịt, xịt thuốc Regent và Anvil để phòng trừ sâu, bệnh trước khi bao trái. Sau khi xịt thuốc 3 ngày thì dùng bao giấy hoặc bao chuyên dùng bao trái lại, để phòng ngừa sâu đục trái, ruồi đục trái, bệnh thối trái…

Nếu làm theo cách trồng và chăm sóc như anh Đông, cây vú sữa sẽ cho thu hoạch trái vào đầu tháng 9 đến đầu tháng 10 (âm lịch), giá bán cao gấp 3-4 lần lúc chính vụ (rằm tháng 11 đến rằm tháng 1 năm sau). Tuy nhiên, anh Đông cũng lưu ý, cũng như nhiều loại cây ăn trái khác, thành công của việc xử lý đôi khi còn phụ thuộc vào tình hình đất đai, chế độ tưới tiêu, tuổi cây, tập quán canh tác của mỗi chủ vườn…

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang