Cẩn thận thức ăn nhiễm khuẩn khi bảo quản bằng chân không

author 06:44 15/01/2014

(VietQ.vn) - Vào dịp Tết nhu cầu bảo quản thực phẩm được lâu nhằm hạn chế hỏng của các bà nội trợ rất cao. Chính vì thế, công nghệ hút chân không ra đời. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, về cơ bản công nghệ là rất tốt nhưng việc lạm dụng hoặc thiếu hiểu biết khi sử dụng lại khiến các bà nội trợ “lỡ” việc.

Ảnh minh họa

Xấu hổ vì công nghệ

Chị Nguyễn Hoàng Lan (Trần Xuân Soạn, Hà Nội) vui mừng vì Tết nguyên đán năm nay có thể bảo quản thức ăn mà không sợ bị thiu, nấm mốc. Bởi chị vừa mua được bộ bảo quản thức ăn bằng công nghệ hút chân không. Theo đó, với công nghệ này bao gồm các loại hộp với các kích cỡ khác nhau. Kèm theo các hộp là thiết bị hút chân không. Mỗi khi sử dụng, chị chỉ cần cho thức ăn vào hộp có viền cao su, dùng thiết bị hút hết không khí ra ngoài bằng nắp riêng trên hộp. Cứ như thế, thực phẩm có thể bảo quản lâu trong vài tuần mà không lo bị hỏng.  

Tuy nhiên, niềm vui chưa qua được đến Tết nguyên đán thì công nghệ này đã khiến chị xấu hổ trước mặt họ hàng và bạn bè. Số là, vào dịp tất niên chị mời mọi người đến ăn cơm. Để chủ động, chị làm sẵn thức ăn và dưa cà cho sẵn vào hộp hút chân không bảo quản. Tuy vì chủ quan không kiểm tra lại trước ngày tổ chức tiệc, nên đến khi bạn bè đến chơi, chị đưa thức ăn ra thì tất cả đã bị hỏng. Thịt muối đã bị lên men trắng, dưa hành bị khú... 

Cũng theo khảo sát của phóng viên, gần đến Tết các mặt hàng gia dụng được bày bán rất nhiều, trong đó bao gồm cả thiết bị bảo quản thức ăn bằng chân không. Theo những lời giới thiệu thông qua các trang web bán hàng trên mạng, bảo quản hút chân không là công nghệ mới dựa vào việc rút hết oxy ra ngoài. Từ đó, vi khuẩn không có điều kiện phát triển nên thực phẩm để lâu không bị thiu, mốc....

Bảo quản lâu mất chất dinh dưỡng

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Trần Liên Hà, phó trưởng bộ môn vi sinh – hóa sinh – sinh học phân tử, Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, công nghệ hút chân không bảo quản thực phẩm thực ra là phương pháp hút oxy ra khỏi thực phẩm. Điều này nhằm mục đích hạn chế vi sinh vật phát triển. Ngoài ra, cách hút chân không cũng góp phần hạn chế độ ẩm có trong không khí, đây cũng là tác nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Với hai nguyên lý này, thực phẩm phần nào hạn chế được vi khuẩn để kéo dài thời gian bảo quản.

Tuy nhiên, khi sử dụng cần tùy thuộc vào các loại thực phẩm và tính chất hóa lý của chúng để có cách bảo quản hợp lý. Lấy ví dụ cụ thể, đối với các loại như thực phẩm khô như bánh, bột... thời gian bảo quản bằng phương pháp hút chân không được xem là dài nhất. Nhưng các thực phẩm như nem chua, thịt muối... vốn dĩ đã có nhiều vi sinh vật cùng các bào tử vi khuẩn nên nếu bảo quản quá lâu sẽ khiến các loại này thích ứng và phát triển trở lại. “Nhiều người cho rằng công nghệ này như thiết bị bảo vệ đa năng giúp bảo quản thực phẩm trong mọi trường hợp, nhưng thực chất không phải thế. Đây chỉ là một phương pháp hỗ trợ bảo quản. Bên cạnh phương pháp này, người dùng cần có sự hiểu biết và áp dụng cùng lúc các phương pháp khác”, PGS.TS Trần Liên Hà cho hay.  
Theo các chuyên gia, có thể kết hợp nhiều cách để bảo quản thức ăn, nhất là trữ thức ăn cho dịp tết với công nghệ này. Như dùng thiết bị hút chân không, sau đó cho vào tủ lạnh để đảm bảo vi sinh vật được ức chế ở ngưỡng giới hạn nhất định. Đặc biệt, đừng vì có công nghệ mà bảo quản thức ăn quá dài, điều này làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng thực phẩm. Hay các loại sản phẩm muối chua cũng có thể bảo quản lâu nếu cho nhiều muối vì cách này cũng hạn chế vi khuẩn phát triển. 

Hộp hút chân không được cấu tạo bằng các hộp nhựa, xung quanh nắp đậy đều có viền cao su làm cho khít và tránh tình trạng Hộp hút chân không được cấu tạo bằng các hộp nhựa, xung quanh nắp đậy đều có viền cao su làm cho khít và tránh tình trạng khí ra vào. Người dùng khi bơm hút khí ra ngoài cần để ý và tránh bơm quá nhanh dẫn đến quá tay làm bẹp hoặc vỡ hộp. 

Phương Vân


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang