Cảnh báo gia tăng tình trạng cholesterol cao ở Việt Nam

author 18:52 03/03/2019

(VietQ.vn) - Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nghiên cứu về tình trạng cholesterol cao ở người trưởng thành được thực hiện trong 3 năm gần đây trên 4.800 người xác định tỉ lệ người Việt Nam có cholesterol cao là 29,1% dân số.

Trong đó tỉ lệ này ở người dân thành thị lên tới 44,3%, lứa tuổi trung niên (35-44) là 41,7%, người cao tuổi tới 63,1%. Phần lớn người có cholesterol cao là đàn ông.

Với lượng cholesterol cao, cơ thể bạn có thể phát triển các chất béo tích tụ trong mạch máu. Các mảng bám này khiến cho máu khó chảy qua động mạch. Đôi khi, những mảng bám đó có thể bị vỡ đột ngột, tạo thành cục máu đông gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Cholesterol cao có thể do yếu tố di truyền, nhưng chủ yếu là kết quả của việc lựa chọn lối sống không lành mạnh, nên tình trạng này hoàn toàn có thể được phòng ngừa và điều trị. Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và đôi khi dùng thuốc có thể giúp giảm lượng cholesterol.

Các yếu tố gây nên tình trạng cholesterol cao

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ cholesterol xấu bao gồm:

Chế độ ăn uống không lành mạnh. Ăn chất béo bão hòa có trong các sản phẩm động vật và chất béo chuyển hóa có trong một số bánh quy, bỏng ngô có thể làm tăng mức cholesterol. Thực phẩm có nhiều cholesterol, chẳng hạn như thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, cũng sẽ làm tăng cholesterol.

Béo phì. Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên khiến bạn có nguy cơ bị cholesterol cao.

Thiếu tập thể dục. Tập thể dục giúp tăng lượng cholesterol "tốt", đồng thời tăng kích thước của các hạt tạo nên cholesterol "xấu", làm cho nó ít gây hại hơn.

Hút thuốc. Hút thuốc lá làm hỏng các thành mạch máu, khiến chúng dễ bị tích tụ mỡ. Hút thuốc cũng có thể làm giảm mức cholesterol "tốt".

Tuổi tác. Bởi vì cơ thể bạn thay đổi khi bạn già đi nên có nguy cơ tăng cholesterol. Ví dụ, khi bạn già đi, chức năng gan trở nên kém đi trong việc loại bỏ cholesterol xấu.

Bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao góp phần làm tăng mức cholesterol nguy hiểm. Lượng đường trong máu cao cũng làm hỏng niêm mạc động mạch của bạn.

Biến chứng

Cholesterol cao có thể gây ra sự tích tụ nguy hiểm của cholesterol và các chất khác trên thành động mạch (xơ vữa động mạch). Các mảng bám này làm giảm lưu lượng máu qua các động mạch, có thể gây ra các biến chứng như:

Đau ngực. Nếu các động mạch cung cấp máu cho tim (động mạch vành) bị ảnh hưởng, bạn có thể bị đau ngực (đau thắt ngực) và các triệu chứng khác của bệnh động mạch vành.

Đau tim. Nếu mảng bám bị rách hoặc vỡ, cục máu đông có thể hình thành tại vị trí vỡ mảng bám - chặn dòng máu hoặc vỡ tự do và xuôi theo động mạch. Nếu máu chảy đến một phần trái tim rồi ngừng lại, bạn sẽ bị đau tim.

Đột quỵ. Tương tự như đau tim, đột quỵ xảy ra khi cục máu đông chặn dòng máu chảy đến một phần não của bạn.

Phòng ngừa

Những thay đổi lối sống lành mạnh cho tim có thể làm giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa tình trạng cholesterol cao ngay từ đầu. Để giúp ngăn ngừa cholesterol cao, bạn có thể:

- Ăn chế độ ăn ít muối, nhiều trái cây, rau và ngũ cốc

- Hạn chế lượng mỡ động vật và sử dụng chất béo tốt ở mức độ vừa phải

- Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh

- Bỏ hút thuốc

- Tập thể dục vào hầu hết các ngày trong tuần trong ít nhất 30 phút

- Uống rượu điều độ (nếu có)

- Giảm căng thẳng

Huy Hoàng (theo: mayoclinic)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang