Cảnh báo gia tăng tình trạng sốt phát ban đỏ

author 16:00 12/03/2019

(VietQ.vn) - Tại Anh, theo báo cáo mới nhất của Public Health England (PHE), các trường hợp mắc sốt phát ban đỏ đang ở mức cao.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Các trường hợp ban đỏ đang ở mức cao. Tổng cộng có 6.316 trường hợp ban đỏ đã được ghi nhận từ giữa tháng 9 năm 2018, so với mức trung bình 6.680 cùng kỳ trong 5 năm qua và có đến 409 trường hợp được ghi nhận vào tuần trước (18 - 24 tháng 2 năm 2019). 

Sốt phát ban đỏ, hay còn gọi là bệnh ban đỏ, là một bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan, thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Nó phổ biến vào thời điểm này trong năm và với các số liệu mới cho thấy các trường hợp đã tăng vọt trong những tuần gần đây, phụ huynh hiện đang được khuyến khích tìm hiểu về các triệu chứng.

Mặc dù đây thường là một bệnh nhẹ nhưng vì bản chất truyền nhiễm của nó, PHE đang khuyến khích các bậc cha mẹ nhận thức được các triệu chứng. 

Các biến chứng có thể xảy ra của bệnh bao gồm viêm phổi, viêm màng não và sốt thấp khớp.

Vậy các triệu chứng của bệnh ban đỏ là gì?

Các triệu chứng bệnh bao gồm sốt cao, đau cổ họng, sưng lưỡi, nôn ói, viêm amidan, đau bụng, ớn lạnh, nhức đầu, đau cơ, dẫn đến suy nhược cơ thể. Ban đầu, các mảng ban đỏ có thể xuất hiện trên cổ, ngực và cuối cùng trên toàn bộ cơ thể trẻ, bao gồm cả lưỡi.

 Ảnh: Yorkshire Post

Nếu nghi ngờ con mình có dấu hiệu sốt phát ban, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc đến trung tâm y tế gần nhất.

Điều trị sớm bằng kháng sinh rất quan trọng vì nó giúp giảm nguy cơ biến chứng và lây lan bệnh sang người khác.

Trẻ em hoặc người lớn được chẩn đoán bị ban đỏ được khuyên nên ở nhà ít nhất 24 giờ sau khi bắt đầu điều trị bằng kháng sinh để tránh lây nhiễm sang người khác.

Giáo sư Helen Stokes-Lampard, Chủ tịch của Đại học Hoàng gia, cho biết thêm: Bệnh nhân bị sốt phát ban đỏ thường có các triệu chứng giống như cúm bao gồm đau họng, sốt và đau đầu, cũng như phát ban đặc trưng thường ở ngực của bệnh nhân.

Sốt phát ban đỏ là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 10 tuổi nhiều hơn so với thanh thiếu niên hoặc người lớn. Nó rất dễ lây lan nhưng có thể được điều trị nhanh chóng và hiệu quả với một đợt kháng sinh đầy đủ. 

Bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước và sử dụng thuốc kháng histamine hoặc kem dưỡng da calamine để giảm các triệu chứng liên quan đến phát ban.

Huy Hoàng (theo: express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang