Cảnh báo giao thông: Đèo Chiềng Pấc - Nỗi ám ảnh với các tài xế

author 16:32 17/08/2017

(VietQ.vn) - Đèo Chiềng Pấc tuy không quá khúc khủy và dốc nhưng cũng khiến các tài xế qua đây phải hết sức dè chừng vì nguy cơ tai nạn luôn tiềm ẩn.

Đèo Chiềng Pấc thuộc Quốc lộ 6 qua huyện Thuận Châu, Sơn La, tuy đèo ngắn nhưng khá dốc. Đèo này có thành vách núi cao, vực sâu, quanh co với nhiều khúc cua hẹp, về mùa đông và mùa xuân dày đặc sương mù. Mùa mưa thường xuất hiện sạt lở, đường trơn trượt. 

Một vụ tai nạn giao thông trên đèo Chiềng Pấc. Ảnh: Công an nhân dân 

Theo các tài xế thường qua cung đường này, ở cung đường này tuy ít khúc cua gấp, cua tay áo như đèo Chiềng Đông hay không quá nguy hiểm như đèo Pha Đin nhưng ở đèo này lại tồn tại điểm có vách núi chắn gần như vuông góc với khúc cua, nếu không mở rộng núi, làm lại độ nghiêng của mặt đường thì còn xảy ra nhiều tai nạn. Bên cạnh đó, tai nạn xảy ra là do nhiều lái xe chủ quan đi ẩu thiếu tỉnh táo hay ngủ gật. Ngoài ra, khi vào cua,nhiều khi xe trượt bánh mất bình tĩnh thường đánh lái gấp dễ lao xuống vực. Đối với đường đối núi, giờ phút nào cầm lái là phải hoàn toàn tập trung, chỉ một khoảnh khắc lơ là có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Vào năm 2010, một chiếc xe kéo rơ-moóc chở bồn téc mang biển số 16L-1804 chạy trên quốc lộ 6 từ Hà Nội lên Điện Biên, đến đèo Chiềng Pấc thì rơi xuống vực sâu chừng 50m. Cả 3 người trên xe đều tử nạn. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do đường cua dốc, trời mưa làm đường trơn, xe bị văng xuống vực.

Đừng gọi là 'ô tô điên' hãy xem nguyên nhân của việc mất phanh(VietQ.vn) - Thời gian qua, tình trạng xe ô tô mất phanh khá phổ biến. Đây cũng là nguyên nhân dẫn của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người.

Cũng tại đèo Chiềng Pấc thuộc km 322+900 cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Xe ô tô tải sơ mi rơ mooc hiệu Hyundai biển kiểm soát 26R-00104 chở hàng chục tấn xi măng đang trên đường xuống đèo thì bị tai nạn. Chiêc xe tải bị mất phanh lao vào phía ta luy âm, xé nát hàng chục mét rải phòng vệ mềm. Tại hiện trường, cabin bị hư hỏng nặng, dầu chảy lênh láng ra đường.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Sơn La cho hay, với đặc thù là địa bàn vùng cao, địa hình hiểm trở, nguy cơ tai nạn giao thông đối với các phương tiện tham gia giao thông luôn tiềm ẩn nhất là tại các điểm đổ đèo, quanh co. Tại đèo Chiềng Pấc, tuy ngắn nhưng khó lái vì đã cua gấp mà mặt đường lại không nghiêng về phía ta luy dương nên rất nguy hiểm. Cách tốt nhất để hạn chế tai nạn giao thông là phải chấp hành tốt luật giao thông, chỉ cầm lái khi tỉnh táo, có khả năng làm chủ tốc độ và hạn chế đi đêm, nhất là khi có mưa, sương mù. Bên cạnh đó, vào mùa mưa các, tài xế phải chú ý tình hình sạt lở trên đèo cũng như hiện tượng lũ ống, lũ quét.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang