Cảnh giác ngộ độc khí ở siêu thị tầng hầm dịp lễ

author 06:23 30/04/2015

(VietQ.vn) - Sau sự cố về điều hòa mới đây ở BigC Garden (Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến hàng chục người bị ngất xỉu, 19 người phải nhập viện khiến nhiều người cảnh giác hơn khi đi siêu thị tầng hầm vào những dịp nghỉ lễ.

Cảnh giác ngộ độc khí ở siêu thị tầng hầm dịp lễ

Dịp lễ 30/4 - 1/5 các siêu thị đông đúc người dân tới mua sắm

Ghi nhận tại một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 29/4 số lượng người từ các địa phương lân cận đổ dồn về thủ đô khá lớn. Bên cạnh các khu vui chơi, các siêu thị và trung tâm thương mại được nhiều người lựa chọn cho gia đình tới mua sắm khiên khu vực này khá đông đúc. Tuy nhiên, có nhiều người đã tỏ ra thận trọng hơn khi quyết định đến mua sắm dịp lễ để tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc.

Chị T. (Cầu Giấy, Hà Nội), một nạn nhân trong vụ ngộ độc khí ở BigC Garden cho biết, sau lần đó, không bao giờ chị dám đi siêu thị tầng hầm. Chị nhớ lại: “Ban đầu hít phải khí có mùi khó chịu, sau có có cảm giác khó thở, ho, đau đầu và buồn nôn. Khoảng 20-30 phút sau, người bắt đầu có cảm giác lả và xỉu lúc nào không biết”. 

Trong kỳ nghỉ lễ dài, chị T. cho biết, thay vì đi siêu thị hoặc đến nơi đông người, chị và gia đình sẽ đến vui chơi ở những nơi thoáng mát và nhiều khí trời. 

Vốn mắc bệnh khó thở kinh niên, anh Nguyễn Hồng Nam (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từng bị co giật khi đi mua sắm vào thời điểm cao giờ ở BigC Thăng Long (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội). Do thời điểm giáp Tết, nhu cầu mua sắm cao nên hàng nghìn người đổ về siêu thị này mua sắm. Đến khoảng 18-20h – giờ cao điểm mua sắm, anh bắt đầu có biểu hiện hoa mắt chóng mặt, khó thở và hen xuyễn. Sau khoảng 15 phút, anh có biểu hiện ngẹn cổ nên bảo vệ phải dìu ra sảnh bên ngoài. 

Cũng từ lần đó, anh Nam có cảm giác sợ nơi phòng kín, không gian chật hẹp, thậm chí là “sợ đám đông”. 

Cảnh giác ngộ độc khí ở siêu thị tầng hầm dịp lễ

Chuyên gia cảnh báo nên cẩn trọng với tình trạng ngạt khí nơi tầng hầm

PGS.TS. Trần Hồng Côn, Bộ môn Công nghệ Hóa học, khoa Hóa học (ĐHKHTN – ĐHQG) cho biết, người hít phải khí thải ô tô, xe máy trong nhà kín có thể tử vong. 

“Khí thải trong khoảng kín sẽ đốt hết khí oxy, sinh ra khí CO2 gây ngộ độc cho người. Những ai hít phải khí độc nếu không cấp cứu kịp thời, thiếu oxy não lâu dẫn đến hôn mê, tử vong. Nếu cứu được cũng sống đời sống thực vật do não bị tổn thương”, vị chuyên gia cảnh báo. 

Việc ngạt khí ở các siêu thị tầng hầm khá phổ biến ởn Việt Nam. Kinh hoàng nhất là vụ ngạt khí ở một quán karaoke ở xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, Quảng Ninh hồi tháng 9/2014. Trong đó có 6 người tử vong tại chỗ, 6 người được đưa đi cấp cứu. Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, chết não, đa suy phủ tạng. Chỉ có 2 người sống sót. Nguyên nhân dẫn đến tử vong của các nạn nhân được cho là ngạt khí CO từ máy phát điện để trong phòng hát.

Theo anh Nguyễn Phương Nam, kỹ sư công trình xây dựng tại Hà Nộị, các siêu thị tầng hầm ở Việt Nam không thể đảm bảo chất lượng bằng các siêu thị tầng hầm trên thế giới. Hệ thống thông gió phải thường xuyên được kiểm tra và bảo dưỡng để đảm bảo lượng oxy lưu thông.

“Khi xây dựng tầng hầm sâu hơn so với mặt đất, không khí, gió không thể xuống được. Do vậy, bắt buộc ở các tầng hầm của tòa nhà cao tầng phải lắp đặt hệ thống hút khí thải, cấp khí tươi từ ngoài vào để bổ sung o xy nhất định. Nếu không lắp hai hệ thống này, người dân khi xuống hầm sẽ thấy ngộp thở, cảm giác buồn nôn, thậm chí có thể ngất xỉu. 

Vì vậy, kỹ sư Nam cũng khuyến cáo người dân nên tránh tụ tập những nơi công cộng đông đúc, đặc biệt là các siêu thị tầng hầm hoặc những nơi có không gian hẹp, kín. 

Minh Hoàng


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang