Cạnh tranh hàng không Việt: Cơ hội để nhiều người đặt chân lên máy bay

author 10:46 12/04/2019

(VietQ.vn) - Cạnh tranh hàng không mang lại lợi ích cho người dùng, đồng thời tạo điều kiện để nhiều người dân có cơ hội được bay và đặt chân lên máy bay.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không phát triển bền vững", chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: “Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh, không có cạnh tranh thì tất cả nhu cầu của chúng ta đều không có”. Do đó, cơ quan quản lý phải tạo ra áp lực cạnh tranh, việc này quan trọng hơn bảo vệ người chơi trên thị trường.

Theo chuyên gia này, hàng không tăng trưởng nhanh như thời gian qua có nhiều lý do như nhu cầu của tầng lớp trung lưu trẻ hay người lớn tuổi có tiền, sự dịch chuyển lao động ra nước ngoài và du khách đến Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành (cầm mic) nói về khả năng cạnh tranh hàng không Việt Nam.

Còn ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways thì cho rằng, cạnh tranh không chỉ ở các hãng hàng không mà cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng đường lối, chính sách, còn lại làm sao tạo môi trường Nhà nước và tư nhân bình đẳng với nhau. Lĩnh vực nào Nhà nước làm tốt thì Nhà nước làm, không thì để tư nhân làm.

Ngoài ra, cạnh tranh hàng không còn mang lại lợi ích cho người dùng. Bởi cạnh tranh là cùng phát triển, để tất cả các hãng cùng đi lên. Qua việc cạnh tranh, ông Thắng hy vọng nhiều người dân có cơ hội được bay và đặt chân lên máy bay.

Cũng bàn về vấn đề này, ông Phạm Vũ Tùng, Giám đốc Dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air chia sẻ việc có thêm hãng bay tạo ra cạnh tranh tích cực, khi hàng không Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức hai con số trong những năm qua. 5 năm qua, hàng không Việt Nam đạt con số tăng trưởng khoảng 29% trong khi Thái Lan 11,1% và Hàn Quốc 10,4%. Chúng ta đạt gần 30% là con số cực kỳ ấn tượng vào thời điểm này.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), nước Mỹ có 1.040 sân bay tư nhân, nhưng Việt Nam mới có sân bay tư nhân duy nhất là Vân Đồn. Nhưng Vân Đồn được xây dựng không phải để cạnh tranh với sân bay Cát Bi ở Hải Phòng. 

Kinh doanh hàng không: Chỉ chạy theo lợi nhuận mà quên vấn đề an toàn thì khó có thể tồn tại!(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, lịch sử phát triển ngành hàng không đã chứng minh, nếu chỉ chạy theo lợi nhuận, không đáp ứng được vấn đề an toàn thì khó có thể tồn tại.

"Mục đích đầu tư sân bay Vân Đồn không chỉ vì lợi nhuận trực tiếp từ sân bay, mà khai phá tiềm năng vùng đất mới, phát triển thành phố sân bay với nhiều khu vực phụ trợ, dịch vụ phi hàng không. Các sân bay Việt Nam có tỉ lệ lợi nhuận phi hàng không chỉ 3%, nhưng ở Hàn Quốc là 60%" - ông Sáu lý giải việc đầu tư sân bay Vân Đồn đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới khách hàng đến Hạ Long sử dụng các dịch vụ khác ngoài hàng không.

 Hàng không Việt Nam đang đạt được những con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trước đây quy hoạch phát triển vận tải hàng không chủ trương phát triển theo mô hình  nan quạt, qua 3 trục Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng tỏa đi các nơi. Tuy nhiên, năm 2018 Thủ tướng đã điều chỉnh quy hoạch, đưa ra định hướng tăng cường khai thác điểm đến điểm chứ không thông qua 3 trục trên nữa. 

Với định hướng đó, các hãng cũng đang triển khai chiến lược khai thác mới. Bamboo Airways mở đường bay giữa các địa phương đông dân, có nhu cầu kết nối cao. Người ở Thanh Hóa trước đây muốn đi Nha Trang phải ra Hà Nội hoặc bay vào Sài Gòn, còn hiện nay hãng này đã mở đường bay thẳng từ Thanh Hóa tới Nha Trang, đang nghiên cứu mở đường bay Đà Nẵng - Quảng Ninh, kết nối 2 vùng du lịch.

 Thảo Nguyên

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang