Cắt giảm thực phẩm giàu chất béo có thể có hại cho cơ thể

authorNinh Lan 06:51 08/07/2019

(VietQ.vn) - Cắt giảm quá nhiều thực phẩm giàu chất béo từ chế độ ăn uống có thể khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Một báo cáo mới trên tạp chí y tế BMJ cho thấy các khuyến nghị chế độ ăn uống hiện tại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong đó đề xuất hạn chế lượng chất béo bão hòa lại có thể làm tổn hại sức khỏe.

Cắt giảm thực phẩm béo có thể có hại cho cơ thể

 Cắt giảm những thực phẩm chứa chất béo có thể không tốt cho sức khỏe. Ảnh: NYPost

Cuộc tranh cãi ở đây tập trung vào chất béo bão hòa- loại chất béo có trong thực phẩm như bơ, phô mai và thịt đỏ - điều mà hầu hết mọi người đều từng nghe là có thể gây tắc động mạch. Những chất béo có trong cá hồi, bơ và dầu ô liu là những chất béo tốt hơn.

Vì vậy, trong hướng dẫn chế độ ăn kiêng năm 2018, WHO đề nghị mọi người giảm lượng chất béo bão hòa xuống dưới 10% khẩu phần ăn chung. Arne Astrup, một giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Copenhagen nói, không phải tất cả các chất béo bão hòa đều được tạo ra như nhau. Cắt giảm quá nhiều thực phẩm giàu chất béo từ chế độ ăn uống có nghĩa là tự đánh mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng khác và lợi ích của chúng.

Một triệu con gà đông lạnh có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella được chuyển đến Anh(VietQ.vn) - Một báo cáo cho biết số lượng lớn gà đông lạnh đã được chuyển đến Anh bị nhiễm khuẩn salmonella.

Giáo sư Arne lập luận rằng các hướng dẫn của WHO bỏ qua bằng chứng đáng kể về việc ảnh hưởng của các axit bão hòa khác nhau đối với  sức khỏe. Ví dụ, loại chất béo bão hòa trong sô cô la đen có tác dụng hoàn toàn khác trên cơ thể so với loại chất béo bão hòa có trong thịt, hoặc trong các sản phẩm sữa.

Hoặc, mặc dù các sản phẩm sữa có thể có cùng loại chất béo bão hòa, nhưng nếu dùng kính hiển vi cho một que bơ so với hộp đựng sữa chua sẽ thấy hai hình ảnh rất khác nhau.

Một khuyến nghị để giảm lượng chất béo bão hòa mà không cần xem xét các nguồn axit béo và thực phẩm cụ thể... có thể làm giảm lượng thức ăn đậm đặc chất dinh dưỡng và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, các bệnh không lây nhiễm nghiêm trọng khác,... Hơn nữa, các nhà khoa học lo ngại rằng nó sẽ dẫn đến việc mọi người thay thế chất béo bão hòa bằng những thứ tồi tệ hơn.

Arne và các đồng nghiệp nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để đánh giá mức độ lành mạnh của chế độ ăn uống của một người chỉ đơn giản là tập trung vào hỗn hợp thực phẩm họ đang ăn.

Thanh Vân (Theo NYPost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang