'Cha đẻ' trò chơi Angry Birds: 'Có nhiều điều huyền bí khi nói về AI cách đây 2.500 năm'

author 13:23 16/08/2019

(VietQ.vn) - Ông PeterPeter Vesterbacka, đồng sáng lập Fun Academy và Rovio (Angry Birds), Phần Lan, cha đẻ trò chơi Angry Birds cho biết AI đã xuất hiện từ lâu và con người là trung tâm là nguồn lực trong quá trình phát triển AI.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Máy móc và AI sẽ tiếp tục hỗ trợ con người trong tương lai

Ông PeterPeter Vesterbacka, đồng sáng lập Fun Academy và Rovio (Angry Birds), Phần Lan và cũng là cha đẻ của trò chơi nổi tiếng Angry Birds nhắc đến câu chuyện lịch sử và cho rằng, trí tuệ nhân tạo AI đã xuất hiện từ lâu. Có nhiều điều huyền bí khi nói về AI cách đây khoảng 2500 năm. Xét về góc độ lịch sử, AI không phải là điều gì mới mẻ. “Cách đây 150 năm, AI đã xuất hiện trong những câu chuyện mang tính tưởng tượng của con người. Trước đó, máy móc cũng được sử dụng khá nhiều. 600 năm qua, máy móc đã hỗ trợ và dần thay thế con người”, ông PeterPeter Vesterbacka nói.

 Ông PeterPeter Vesterbacka, đồng sáng lập Fun Academy và Rovio (Angry Birds). Ảnh VNE

Nhà sáng lập Angry Birds cũng nhận định, thời gian tới, máy móc và AI sẽ tiếp tục hỗ trợ con người, một mặt tạo ra công việc mới, mặt khác sẽ khiến con người không có việc làm. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra những cơ hội mới với các bạn trẻ.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho tương lai. Nhiều người lo ngại AI phát triển sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp. Nhưng sẽ có nhiều công việc mới nảy sinh, điều quan trọng là cần tăng cường nhận thức cho giới trẻ. Đất nước Phần Lan của chúng tôi là một nước nhỏ, chỉ khoảng 5 triệu dân, gần như không có tài nguyên thiên nhiên, nhưng chúng tôi giành độc lập cách đây hàng trăm năm. Ngay sau đó, chúng tôi đã đặt câu hỏi nguồn tài nguyên quan trọng của đất nước là gì? Và chúng tôi thấy con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất", vị chuyên gia chia sẻ.

Con người không cạnh tranh với máy móc

Theo ông, dù đất nước lớn hay nhỏ con người đều là tài nguyên, cần được phát triển. Con người ngày càng thích thú với những khái niệm mới, chúng ta cần chuẩn bị để theo kịp sự phát triển, xác định con người là trung tâm là nguồn lực trong quá trình phát triển AI.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Kỳ vọng trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam(VietQ.vn) - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh kỳ vọng các chuyên gia sẽ kết nối, trao đổi để AI phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thúc đẩy mối liên kết giữa các thành tố trong hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo trong nước.

“Con người không cạnh tranh với máy móc mà cần kết hợp với máy móc. Điều chúng ta cần làm là chuẩn bị kỹ năng để tiếp nhận những công việc sẽ có trong tương lai”, ông PeterPeter Vesterbacka chia sẻ.

 
Theo ông, giáo dục đào tạo phải hướng đến AI và trang bị kỹ năng cần thiết cho giới trẻ. Do đó cần trang bị kỹ năng cho 5 tỷ người trên thế giới, cần ứng dụng AI và công nghệ, cần có quy trình. Quy trình ở đây chính là hệ thống giáo dục, là yếu tố để nâng cao kỹ năng, trang bị cho giới trẻ những kiến thức để họ theo kịp thay đổi trong tương lai. "Phần Lan có những sản phẩm nổi tiếng thế giới vì chúng tôi có hệ thống giáo dục tuyệt vời. Chúng tôi đầu tư vào giáo dục ngay sau khi giành độc lập", Peter Vesterbacka nói.
 

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng ví dụ về hai người con của mình, các bé chỉ học nửa ngày, nửa ngày còn lại để chơi, sáng tạo nhưng kết quả đạt được vẫn rất cao. Theo ông, kéo dài thời gian học chưa chắc đã hiệu quả, quan trọng là học như thế nào.

Ông cho rằng, hệ thống giáo dục phải giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, là cái nôi thúc đẩy sự sáng tạo nuôi dưỡng sự sáng tạo để đổi mới. Vì thế, ông tin cách thức để đối phó với tương lai là nâng cao kỹ năng của con người, phát huy sự sáng tạo, tưởng tượng.

Cha đẻ Angry Birds nêu ra mô hình 3 chữ E (entertainment - education và enterpreneurship) được ứng dụng tại Phần Lan và cho thấy hiệu quả. Cụ thể, hệ thống giáo dục cần có tính sáng tạo để thúc đẩy sự phát triển. Tinh thần kinh doanh cũng cần được đẩy mạnh trong giới trẻ để bắt kịp sự vận động của thế giới. Trong đó, nhà sáng lập Angry Birds cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, sáng tạo. Trong thời đại 4.0 và trí tuệ nhân tạo, cần đầu tư vào cái gốc là giáo dục để đi xa hơn, nhanh hơn.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang