Chăm mai ngày Tết kiếm vài trăm triệu mỗi mùa

author 08:10 23/02/2015

Dù mới 10 năm gắn bó với cây mai vàng nhưng với tính năng động và kinh nghiệm của mình, tết năm nào ông Nguyễn Phước Hậu (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) cũng thu về vài ba trăm triệu từ kinh doanh và làm dịch vụ mai tết.

Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện có hằng ngàn nông dân khá lên nhờ sản xuất kinh doanh hoa kiểng, trong đó mai Tết được coi là cây chủ lực. Điển hình như ông Nguyễn Phước Hậu ở đường Hùng Vương, phường Thới Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ là một trong những người trồng mai tết và cho thuê mai tết mang lại hiệu quả khá cao. 

Tuy mới hơn 10 năm gắn bó với nghề nhưng vườn mai của ông đã lên tới hằng ngàn cây đủ loại, trong đó có khoảng 300 cây được cắt tỉa, uốn sửa hoàn chỉnh, sẵn sàng đưa ra lô bán Tết. Ngoài mai mi ni (loại nhỏ để bàn) và mai trung, ông còn sở hữu trên vài chục gốc cổ thụ có giá trị nghệ thuật cao, giá mỗi chậu từ 10 đến vài chục triệu đồng.

Dù mới hơn 10 năm gắn bó với cây mai vàng nhưng ông Hậu đã có hàng ngàn gốc mai lớn nhỏ

Từ khi nắm bắt được thế mạnh của cây mai tết, ông Hậu đã mạnh dạn đầu tư, chọn nhiều cây có dáng thế đẹp để nuôi trồng, cắt tỉa và uốn sửa, tạo dáng. Ông cho biết: “Cây mai tuy dễ trồng nhưng muốn cho hoa đẹp, lâu tàn, nhất là ra hoa đúng Tết, người trồng phải biết cách chăm sóc, theo dõi thời tiết để kịp thời xử lý cho cây không bị khô héo hoặc cháy lá”. Theo ông,   đối với nghề trồng mai, mùa Tết là mùa bội thu, do đó nhà vườn nào cũng tâm huyết, quan sát từng nụ mai, lá mai để kịp thời can thiệp giúp cho cây trỗ hoa đúng Tết.    

Những nhà vườn trồng mai hơn thua nhau ở chỗ nắm bắt kỹ thuật và cách xử lý phân thuốc sao cho phù hợp. Mặc dù khó khăn như thế nhưng ông Hậu lúc nào cũng tự tin: “Kinh doanh cây mai chỉ có lời chứ không có lỗ, với điều kiện người trồng phải nắm vững kỹ thuật và hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng”. Với ông, một trong những bí quyết quan trọng của nghề trồng mai tết là biết chọn giống. Sau một thời gian thử thách và tiếp cận với thị trường ông đã khẳng định chỉ có mai dão Thủ Đức là loài mai có nhiều ưu thế nhất đối với môi trường và khí hậu miền Tây. Mai dão không những dễ nhân giống, hoa to, cánh tròn, sắc màu rực rỡ, nhiều cánh (từ 10 – 12 cánh) mà còn lâu tàn. Tuy hiện nay, bộ sưu tập mai vàng phương Nam rất đa dạng và phong phú, nhưng ít có giống mai nào đạt năng suất và chất lượng cao như mai dão Thủ Đức. Chính vì vậy mà nhiều năm nay ông chỉ ghép toàn mai Thủ Đức, cho dù thời tiết có thay đổi bất thường, tỷ lệ hao hụt do bông nở sớm hay muộn cũng thấp hơn so với các loài mai khác.

Ngoài bán mai, ông Hậu còn có dịch vụ cho thuê mai tết. Mai cho thuê thường là những cây có dáng đẹp, màu sắc ấn tượng và nở đúng giao thừa. Nhờ làm ăn có uy tín, hàng hóa chất lượng cao và giao tận nhà nên mỗi mùa tết có trên 50 khách hàng và nhiều cơ quan, xí nghiệp đến hợp đồng thuê mai của ông về chưng tết từ 28 – mùng 4 âl với giá từ 1 triệu đến 10 triệu đống /cây (tùy cây lớn nhỏ).

Còn một dịch vụ ăn nên làm ra nữa là chăm sóc mai. Gần đây, nhiều cơ quan, xí nghiệp và tư gia sau khi ăn tết xong đều đem mai đến các nhà vườn nhờ nuôi dưỡng, đợi tết năm sau sẽ nhận lại. Ông Hậu cho biết việc chăm sóc mai rất vất vả giống như nuôi một người ốm yếu, nếu năm sau cây không ra hoa đúng tết hoặc hoa kém chất lượng, chủ vườn phải tìm cây khác thay thế. Do đó, ông chỉ nhận chăm sóc những cây mai đẹp, khỏe mạnh và phải là mai dão Thủ Đức. Thường tiền công chăm sóc cho một cây mai bằng 30 – 50% giá trị của cây mai đó. Thí dụ: cây mai trị giá 1 triệu, tiền công chăm sóc phải từ 300.000đ – 500.000đ (tùy cây).

Với tính năng động và kinh nghiệm của một người trồng mai lâu năm, tết năm nào ông Nguyễn Phước Hậu cũng thu về vài ba trăm triệu từ kinh doanh và làm dịch vụ mai tết. Nhưng để có được thành quả đó ông phải làm việc cật lưc suốt năm, nhất là những ngày cận tết còn phải huy động hàng chục lao động và nhiều xe tải mới có thể đưa ra lô tết những mặt hàng chất lượng và đáp ứng nhu cầu khách hàng thuê mai chưng tết.

Theo Dân trí


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang