Chẩn đoán bệnh ngoài da: Trí tuệ nhân tạo cho ra kết quả chính xác hơn bác sĩ chuyên khoa?

author 06:52 16/09/2019

(VietQ.vn) - Google đã phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán sớm bệnh ngoài da với độ chính xác tới 80-92%, cao hơn cả nhiều bác sĩ chuyên khoa.

Theo các nhà khoa học, 1,9 tỉ người trên toàn thế giới đang mắc các bệnh về da. Do tình trạng thiếu bác sĩ da liễu, nhiều trường hợp bệnh nhân sẽ được chẩn đoán bởi các bác sĩ đa khoa. Trong trường hợp này, các bác sĩ đa khoa chẩn đoán với độ chính xác từ 24% đến 70% so với 77-96% chẩn đoán của bác sĩ da liễu. Điều này khiến một số bênh nhận nhân không được chữa trị kịp thời, chính xác và bệnh có thể kéo dài hơn.

Để giải quyết vấn đề trên, một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán các bệnh da liễu. Kết quả ban đầu cho thấy thông qua trí tuệ nhân tạo, mức độ chẩn đoán bệnh đạt độ chính xác đạt 80-92%. Thành công ban đầu kể trên đã thôi thúc các nhà nghiên cứu của Google phát triển một hệ thống nhằm xác định các vấn đề về da liễu phổ biến nhất thường thấy trong các cơ sở chăm sóc y tế ban đầu.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển được gọi là Hệ thống nghiên cứu nâng cao về chẩn đoán phân biệt các bệnh về da (A Deep Learning System for Differential Diagnosis of Skin Diseases), có thể phát hiện các vấn đề về da phổ biến nhất trong chăm sóc y tế ban đầu.

Kết quả kiểm tra cho thấy khi cung cấp thông tin bệnh nhân chính xác (hình ảnh và siêu dữ liệu), trí tuệ nhân tạo có thể xác định 26 trạng thái da, tương ứng với hiệu suất của các bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi Ủy ban bác sĩ da liễu Mỹ.

Ảnh minh họa 

Liên quan tới việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc sức khỏe con người, ngày 7/5/2019, Giám đốc sản phẩm của Google, tiến sỹ Lily Peng cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng này có thể tìm kiếm và bắt được những dấu hiệu ung thơ sớm bị bỏ qua bởi các bác sỹ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư phổi gây tử vong nhiều hơn bất kỳ loại ung thư nào khác. Đây cũng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất, với hơn 2 triệu trường hợp. Với sự hỗ trợ của Viện Ung thư Quốc gia và Đại học Tây Bắc Mỹ, Google đã đào tạo một mạng lưới thần kinh trí tuệ nhân tạo để phát hiện khối u ác tính ở mức bằng hoặc cao hơn khả năng của một bác sỹ X quang được đào tạo.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân không có triệu chứng và không có tiền sử ung thư đã chụp CT được kết luận là bình thường. Một năm sau, một lần quét khác đã phát hiện người này bị ung thư giai đoạn cuối. Google đã sử dụng hệ thống AI của mình để xem xét lần quét đầu tiên và mô hình có thể phát hiện các dấu hiệu sớm một năm trước khi bệnh nhân được chẩn đoán.

Ông Peng cho biết đối với những bệnh nhân như thế, việc phát hiện sớm có thể giúp tỷ lệ sống tăng lên 40%. "Rõ ràng, đây là kết quả đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn sớm," ông Peng nói. "Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với cộng đồng y tế để sử dụng công nghệ này nhằm giúp cải thiện kết quả khám bệnh cho bệnh nhân".

Bảo Lâm (Theo Venturebeat.com)

3 bệnh ngoài da thường gặp nhất vào mùa đông và cách phòng tránh(VietQ.vn) - Trời lạnh cũng là điều kiện thuận lợi cho các bệnh ngoài da, đặc biệt là các bệnh như ngứa da, chàm, da đỏ phát triển.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang