Chất tạo ngọt Xylitol có thể khiến thú cưng ngộ độc

author 11:49 16/05/2016

(VietQ.vn) - FDA mới đưa ra cảnh báo khẩn cấp về chất làm ngọt Xylitol trong kẹo cao su có thể gây độc hại cho thú cưng, đặc biệt là chó.

FDA mới đưa ra cảnh báo khẩn cấp về chất làm ngọt Xylitol trong kẹo cao su có thể gây độc hại cho chó. Trong thông tin FDA vừa đưa ra vào ngày thứ 5, Xylitol là chất tạo ngọt thường được sử dụng trong kẹo cao su và một số thứ khác, có thể sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng nếu chó nuốt phải. Trong nhiều năm qua, FDA đã nhận được thông báo về nhiều trường hợp chó bị ngộ độc Xylitol, và nhiều trường hợp đã dẫn tới tử vong.

Các cuộc gọi thông báo các trường hợp liên quan đến ngộ độc Xylitol tới Trung tâm kiểm soát ngộ độc động vật đã tăng từ 82 cuộc gọi vào năm 2004 lên trên 3700 cuộc gọi vào năm 2015. Theo như Nhật báo phố Wall, chỉ trong năm 2016, số ca ngộ độc đã tăng 15%. Mức ảnh hưởng của Xylitol tới động vật và con người khác nhau. Trong khi Xylitol hoàn toàn an toàn với con người, cơ thể động vật thì ngược lại.  

Những người thích nuôi thú cưng hãy cẩn thận với các sản phẩm chứa chất tạo ngọt XylitolNhững người thích nuôi thú cưng hãy cẩn thận với các sản phẩm chứa chất tạo ngọt Xylitol

“Ở con người, Xylitol không kích thích quá trình sản sinh insulin. Tuy nhiên, khi chó ăn phải đồ có chứa Xylitol, chất này sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và có thể sản sinh ra một lượng insulin đáng kể", thông tin từ FDA cho biết. Ngoài kẹo cao su, Xylitol còn có trong các sản phẩm như kẹo bạc hà, si ho ho, kẹo nhai vitamin của trẻ nhỏ và người lớn, nước súc miệng, kem đánh răng và một vài đồ nướng.

Dấu hiệu ngộ độc Xylitol ở chó bao gồm nôn mửa do lượng đường trong máu giảm đột ngột, dẫn tới bị suy nhược cơ thể. Nếu chó có hiện tượng ngộ độc Xylitol, hãy đem ngay tới phòng khám trong khoảng từ 12 đến 24h sau khi xuất hiện các triệu chứng để kịp thời cứu chữa. FDA không đưa ra các tài liệu cho thấy ngộ độc Xylitol ở mèo do mèo không ưa đồ ngọt.

Tiến sĩ Asley Gallagher của Bệnh viện hữu nghị dành cho động vật tại Washington D.C (Mỹ) cho biết những người nuôi chó cần cẩn thận vì chó là động vật rất hung hang và mau đói. Để biết chó có ăn phải đồ chứa Xylitol hay không, hãy xem trên thành phần được dán trên hộp đồ ăn.

>> Đà Nẵng: Phát hiện cơ sở dùng hóa chất 'tăng trọng' mỡ heo, lòng heo

Thu Thảo (Theo CBS news)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang