Chế tạo sinh phẩm hỗ trợ điều trị ung thư

author 06:57 22/08/2013

(VietQ.vn) – Các nhà khoa học Việt Nam đã chế tạo thành công sinh phẩm Interleukin-2 để hỗ trợ điều trị ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Đơn đặt hàng của... bệnh nhân ung thư

Ung thư hiện vẫn là căn bệnh của thế kỷ, thách thức các nhà khoa học toàn cầu sáng chế các loại thuốc để giúp bệnh nhân chống chọi với bệnh hiểm nghèo.

Sinh phẩm Interleukin-2. Nguồn: Viện Công nghệ sinh học
Sinh phẩm Interleukin-2.
Nguồn: Viện Công nghệ sinh học

Hiện y học đang có 5 phương pháp điều trị ung thư, bao gồm: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, hoóc-môn trị liệu và liệu pháp sinh học (hay còn gọi là liệu pháp miễn dịch). Trong đó, liệu pháp sinh học được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ để tăng cường tác dụng chống ung thư của liệu pháp chính.

Điểm nổi trội của liệu pháp sinh học chính là khả năng điều trị ngăn chặn chính xác ung thư mà không cần giải phẫu, có thể giúp đưa tế bào ung thư trở lại bình thường hay có thể điều trị với tác động nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn ức chế tế bào ung thư.

Một trong các sinh phẩm được dùng trong liệu pháp sinh học chính là các chất cytokine được tạo ra trong các tế bào bạch cầu, là thành phần quan trọng trong việc điều khiển hệ thống miễn dịch và viêm của cơ thể. Có hàng loạt cytokine khác nhau đã được sản xuất và thử nghiệm trong điều trị lâm sàng, trong đó có IL-2 (Interleukin – 2). Tuy nhiên, giá thành của các loại thuốc nhập ngoại dùng trong điều trị ung thư, kể cả IL-2, đều rất đắt.

Nhưng rất may, do sinh phẩm này đã hết thời gian hưởng bàn quyền, nên  các nước đi sau như chúng ta có thể nghiên cứu để chế tạo ra nó, mà không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Đây là lý do mà bệnh viện K đã “đặt hàng” các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học, thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam.

Thử nghiệm thành công trên động vật

Nghiên cứu trong nhiều năm (từ 2006 đến 2010), nằm trong Chương trình Trọng điểm cấp Nhà nước (KC.04.21), GS.TS Trương Nam Hải, Viện trưởng viện  Công nghệ sinh học cùng cộng sự đã xây dựng thành công quy trình công nghệ để sản xuất IL-2 dựa trên nền công nghệ ADN tái tổ hợp.

Sản xuất IL-2 trong điều kiện GMP tại Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế. Ảnh: TƯ LIỆU
Sản xuất IL-2  tại Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế. Ảnh: Tư liệu

Theo đó, các nhà khoa học của chúng ta đã ứng dụng thành công kỹ thuật sinh học phân tử mới trong việc tạo ra chủng vi sinh vật tái tổ hợp có khả năng sản xuất được IL-2 tái tổ hợp. Triển khai áp dụng các quy trình khoa học liên quan đến lên men chủng vi sinh tái tổ hợp, quá trình tinh chế sản phẩm phức tạp…để thu được IL-2 tinh khiết với độ sạch cao, tương đương các sản phẩm quốc tế.

Kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng của IL-2 trên động vật gây ung thư thực nghiệm là chuột được so sánh với sản phẩm cùng loại của quốc tế cho thấy IL-2 của Việt Nam có tác dụng ức chế u cao, đạt 61,16% so với đối chứng ung thư không được điều trị (0%)

GS Đỗ Trung Phấn, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu cấp Nhà nước, đã đánh giá cao thành công của đề tài và đề nghị tiếp tục triển khai sản xuất thử nghiệm để hoàn thiện sản phẩm. Việc tạo ra IL-2 sẽ giúp chúng ta có thêm một sinh phẩm làm tiền đề để tạo ra các loại thuốc chữa bệnh ung thư.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, GS.TS Trương Nam Hải cho biết, hiện nay, Công ty vắc – xin, sinh phẩm Trung ương 1 của Bộ Y tế đang hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất IL-2 quy mô lớn, thử nghiệm lâm sàng và sẽ xin phép Bộ Y tế đưa vào điều trị.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang