Chống ồn cho ô tô tuyệt đối không được mắc sai lầm vì dễ mất tiền 'oan'

author 06:26 19/10/2019

(VietQ.vn) - Để chống ồn cho ô tô nhiều tài xế thường dùng miếng dán chống ồn, phun gầm…tuy nhiên nếu mắc sai lầm nguy cơ mất tiền ‘oan’ rất cao.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi một mẫu xe được trình làng, các nhà sản xuất luôn cân nhắc giữa giá thành bán ra và các trang bị trên xe. Nhằm đảm bảo lợi ích tối đa cho nhà sản xuất, đa số các mẫu xe phổ thông bán ra rất ít được coi trọng vấn đề cách âm.

Khi đi lại, chắc chắn chúng ta sẽ phải đối mặt với tiếng ồn từ bên ngoài vọng vào trong cabin, điển hình là âm thanh của những chiếc xe khác, tiếng lốp xe, tiếng gió, tiếng mưa đập vào trần xe hoặc tiếng đất đá văng vào gầm xe. Điều này gây nên sự khó chịu cũng như phiền toái cho hành khách bên trong xe.

Cũng có khi là do tiếng ồn từ động cơ; tiếng ồn từ gầm/lốp xe vọng lên; tiếng gió thường xuất hiện ở vận tốc cao trên 100 km/h và dễ bắt gặp nhất ở những chiếc SUV hay những xe có thiết kế khí động học không tốt, cản gió nhiều; tiếng kêu từ các chi tiết nội thất do sau một thời gian sử dụng một số chi tiết nội thất sẽ xuống cấp và gây ra những tiếng kêu phiền phức. Vì vậy các dịch vụ "độ" cách âm cho xe rầm rộ ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên không phải cách chống ồn nào cũng hiệu quả tài xế nên cân nhắc tránh mắc sai lầm để rồi phải hối hận.

Chủ xe cần tỉnh táo lựa chọn các phương pháp chống ồn cho ô tô kẻo mất tiền oan

Dùng miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn

Phương pháp này có tác dụng làm giảm rung động của tôn thân xe. Tuy nhiên, việc dán thêm này tạo thành những khu vực rung động với tần số khác nhau và sẽ triệt tiêu rung động của nhau. Diện tích và trọng lượng của tấm dán được tính toán kỹ lưỡng để tạo ra những khu vực rung động với tần số ngược pha nhau và kết quả là chúng triệt tiêu rung động của nhau.

Khi dán toàn bộ xe thì hiệu quả chống rung như trên không được phát huy mà còn có thể làm thay đổi cách tấm tôn rung động, làm giảm hiệu quả chống ồn. Mặt khác, việc tăng trọng lượng tôn sẽ khiến tấm tôn dao động ở tần số thấp hơn, khi đó người ngồi trên xe sẽ cảm nhận tiếng ù, khó chịu hơn cả tiếng ồn trước khi làm cách âm.

Bọc nilon trần xe và lót simili sàn xe

Thực tế lớp nilon quá mỏng và nhẹ nên không thể cách âm. Trong khi nilon lại làm giảm hiệu quả tiêu âm (triệt tiêu tiếng ồn trong xe). Bởi lẽ, lớp nilon phẳng, làm dội lại âm thanh chứ không hấp thụ như lớp nỉ trần xe.  Lót sàn bằng simili cũng tạo hiệu ứng giống hệt bọc ni-lông trần xe, tức giảm hiệu quả tiêu âm và làm xe ồn hơn.

Dùng miếng cao su chống ồn gầm xe

Khi vận hành xe ô tô thường không có nhiều cát đá bắn vào gầm do đó khi dùng lớp cao su chống ồn ở gầm sẽ làm tăng trọng lượng xe khiến âm thanh phát ra do gầm xe rung động sẽ thay đổi (phát ra tần số thấp hơn). Điều này có thể làm thay đổi hiệu quả tiêu âm nguyên bản do nhà sản xuất đã tính toán trước đó.

Nguyên tắc cần tuân thủ nếu ô tô bị ngập nước kẻo 'nhẵn ví'(VietQ.vn) - Ô tô bị ngập nước sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng. Vậy khi gặp tình trạng này tài xế nhất định không được mắc sai lầm mà cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản.

Cách âm bằng nhựa đen dẻo

Theo chia sẻ của một tài xế tại Hà Nội có tên là H, một lần anh nghe theo lời của mấy chuyên gia "cò" tại hãng chuyên làm cách âm, dán phim chống nóng nên đã đồng ý cho thợ sửa chữa tháo hết ghế xe, sàn xe, 4 cánh của xe để dán một lớp cách âm làm bằng nhựa đen dẻo (giống nhựa bitum) và mặt trên tráng bạc lên toàn bộ sàn xe và 4 cánh cửa. Sau khi làm xong, đi thử thì thấy chẳng có tác dụng giảm cách âm, đi qua đường xấu có cảm giác ù tai mà trước đây không hề có.

Cũng theo chia sẻ của anh H, do phương pháp chống ồn trên không hiệu quả nên đã nhờ thợ bóc toàn bộ lớp cách âm đã làm nhưng  thấy lớp nhựa dẻo đã bám chắc vào sàn xe rất khó gỡ. 

Nên làm gì để cải thiện cách âm trên xe?

Muốn giảm tiếng ồn cần kết hợp cả hai yếu tố là ngăn chặn tiếng ồn phát sinh và tiêu âm. Theo đó, chủ xe có thể tham khảo một số cách chống ồn hiệu quả dưới đây:

Ngăn chặn tiếng ồn phát sinh: Có nhiều cách, đơn giản nhất là thay lốp chống ồn. Cách này nhiều người áp dụng và hiệu quả rõ rệt. Một số cách khác đòi hỏi can thiệp về kỹ thuật nhiều hơn nhưng cũng mang lại hiệu quả cao là:

Cải thiện cao su liên kết chassis với thân xe, làm chúng mềm hơn để hấp thu rung động tốt hơn. Cụ thể như kiểm tra lực siết đai ốc cao su gầm, đưa chúng về giá trị nhỏ nhất mà nhà sản xuất cho phép. Cách khác là gọt dũa lại để lực ép vào các gối cao su này khi siết đai ốc là nhỏ hơn. Cách khác nữa là dùng các gối cao su chassis đã được hãng cải thiện.

Cao su chân máy cũng là chỗ đáng quan tâm. Nếu xe bị rung, ù khi tăng tốc thì hãy nghĩ ngay đến cao su chân máy. Cách cải thiện cũng giống như cách làm cho cao su chassis đã nêu trên.

Tiêu âm: Cách làm cũng giống như trong các bộ loa hoặc phòng thu bằng cách nhét thêm bông tiêu âm, nỉ vào các khoang, hốc hoặc dán thẳng vào vách. Tuy nhiên cách làm tiêu âm trên ô tô chỉ cải thiện được tiếng ồn ở tần số trung và cao. Nếu đã là tiếng ồn ở tần số thấp thì cực khó làm tiêu âm hiệu quả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang