Chủ tịch nước: "Đội quân bảo vệ đất nước này không bao giờ cạn"

author 07:31 27/06/2014

Thêm một lần Chủ tịch nước khẳng định quyết tâm giữ gìn biển đảo của nhân dân Việt Nam trong buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM vào chiều ngày 26/6.

“Họ bỏ đường lưỡi bò thì sự việc mới chấm dứt”

Nhận định về tình hình Biển Đông trong thời gian tới, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho rằng sẽ còn có những diễn biến gay gắt, phức tạp hơn. Ông khẳng định “Chỉ khi nào họ từ bỏ hoàn toàn đường lưỡi bò thì mọi việc mới chấm dứt. Do đó chúng ta cần phải hết sức kiên trì trong cuộc đấu tranh này”.

Chủ tịch nước cũng cho biết, Trung Quốc nói rằng Hoàng Sa và giàn khoan Hải Dương 981 là “lằn ranh đỏ” không được đụng vào. “Chúng ta có thể thấy họ đang dọa dẫm ghê gớm (…) Nhưng đội quân bảo vệ đất nước này không bao giờ cạn” – ông nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt cử tri

Chủ tịch nước chỉ rõ, sức mạnh của nhân dân ta chính là tinh thần đoàn kết. Và điều này là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đấu tranh. “Đất nước càng khó khăn chúng ta càng phải tăng cường đoàn kết, không chỉ đoàn kết nhân dân trong nước mà còn với cả kiều bào ta ở nước ngoài” – ông nhắn gửi.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước kêu gọi nhân dân Việt Nam hãy biến khó khăn do giàn khoan Hải Dương 981 mang tới thành động lực để hình thành nên một quyết tâm mới – quyết tâm xây dựng một nền kinh tế mạnh, từ đó có thêm thực lực để bảo vệ đất nước. “Có “thực túc binh cường” thì Bộ Quốc phòng mới vững chắc, khi đó tiếng nói của Bộ Ngoại giao mới mạnh lên” – ông nói.

Đề cập đến môi quan hệ giữ Việt Nam và Trung Quốc, Chủ tịch nước cho biết. Trải qua thời gian, quan hệ giữa hai nước có lúc hòa hảo, có lúc khó khăn, nhưng Việt Nam luôn xác định và mong muốn xây dựng quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.

“Đây là đường lối nhất quán không thay đổi từ nhiều năm qua. Tuy nhiên mối quan hệ này phải dựa trên cơ sở là sự tôn trọng lẫn nhau và luật pháp quốc tế, nó phải xuất phát từ lợi ích hai quốc gia” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng một lần nữa khẳng định phương thức nhất quán của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp với Trung Quốc là dựa trên luật pháp quốc tế. “Không có nước nhỏ nào không dùng luật pháp quốc tế, chúng ta cũng không ngoại lệ, và chúng ta đang tiếp tục thực hiện điều này”.

Về “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vẽ ra, Chủ tịch nước một lần nữa bác bỏ hoàn toàn. “Chúng ta xác định chủ quyền của mình ở Biển Đông vì chúng ta có căn cứ lịch sử, cơ sở pháp lý. Đường lưỡi bò không có tọa độ, không có ý nghĩa gì cả, và cũng không có tổ chức nào thừa nhận điều này”.

“Chúng tôi trào nước mắt”

Tại buổi tiếp xúc này nhiều cử tri đã bày tỏ thái độ phẫn nộ trước những những hành vi ngang ngược của đội tàu Trung Quốc đối với các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Cử tri Nguyễn Xuân Đáng cho biết ông và nhiều đảng viên khác trong chi bộ “Nhìn thấy tàu cảnh sát biển bị đâm mà chúng tôi trào nước mắt”. Cử tri này cũng đề nghị Quốc hội cần có thái độ rõ ràng với hành động của Trung Quốc, với mối quan hệ với Trung Quốc.

Trong khi đó phát biểu của cử tri Nguyễn Đăng Cường cho thấy ông đồng tình với các biện pháp của nhà nước. Tuy nhiên thời gian này Trung Quốc liên tục đâm vào các tàu của ta nên cần phải thay đổi. “Chúng ta kiên trì biện pháp hòa bình, và đã đến lúc chúng ta sử dụng biện pháp pháp lý”.

Sáng ngày 26/6 cử tri Hoàng Thị Khánh cho biết, thời gian gần đây nhiều người dân tộc Hoa đã bày tỏ với bà nỗi lo ngại về “một sự kiện như năm 79”. Trả lời thắc mắc này Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định: “Người Hoa là một bộ phận trong 54 dân tộc Việt Nam. Họ là người dân không có tội tình gì. Chúng ta không cư xử nhỏ nhặt, để bà con người Hoa yên tâm làm ăn. Ta phải đánh bạt dư luận “rồi đây Việt Nam sẽ đối xử như thế nào đối với người Hoa”.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang