Chủ tịch Taobao bị giáng chức sau lùm xùm gây xôn xao dư luận

author 19:53 28/04/2020

(VietQ.vn) - Tập đoàn Alibaba quyết định giáng chức chủ tịch Taobao - Jiang Fan – sau khi ông này dính bê bối ngoại tình.

Mới đây, Tập đoàn Alibaba thông báo sẽ giáng chức phó chủ tịch cấp cao của Jiang Fan xuống Phó Chủ tịch và loại ông ra khỏi danh sách 38 thành viên quyền lực nhất - có quyền quyết định cơ cấu bổ nhiệm các thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn và bị cắt 1 năm tiền thưởng.

Giới chuyên gia nhận định, đây là cú đòn nặng giáng vào Chủ tịch Taobao, một trong những nhân vật quan trọng nhất tại Alibaba, gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc.

 Ông Jiang Fan (ngoài cùng bên trái).

Ngoài ra, tổ điều tra nội bộ của tập đoàn Alibaba cũng cho biết họ đã kiểm tra toàn diện về các khoản đầu tư của Alibaba vào công ty Ruhan Holdings của hotgirl Zhang Dayi. Kết quả: Quyết định đầu tư vào công ty này năm 2016 không liên quan đến Jiang Fan. Jiang Fan không có bất kỳ hành vi truyền lãi nào đến hoạt động kinh doanh của Ruhan Holdings và Zhang Dayi trên Taobao và Tmall.

Nhưng, phía tập đoàn Alibaba cho rằng, vị trí quan trọng của Jiang Fan cùng cách xử lý vấn đề gia đình cá nhân không hợp lý đã gây ra một cuộc khủng hoảng dư luận nghiêm trọng, ảnh hướng lớn đến danh tiếng của công ty.

Ông Jiang là cựu kỹ sư phần mềm của Google và từng được đánh giá là người có khả năng kế nhiệm CEO Daniel Zhang. Jiang trở thành Chủ tịch của Taobao vào năm 2017 và tiếp quản Tmall vào năm 2019. Năm ngoái Jiang cũng là nhân tố chính giúp Alibaba có được ngày mua sắm trực tuyến Singles’ Day đạt doanh thu kỷ lục 38 tỷ USD.

Hồi đầu tháng này, trên trang cá nhân Weibo của mình, vợ của Jiang Fan đã đăng một bài cảnh cáo đích danh đến “tình nhân” của chồng mình là hotgirl nổi tiếng Trung Quốc - Zhang Dayi.

“Đây là lần đầu tiên, cũng là lần cuối cùng tôi cảnh cáo cô. Nếu như cô tiếp tục léng phéng với chồng tôi, tôi sẽ không nể nang. Lão nương đây chẳng phải là người tầm thường”, vợ của Chủ tịch Taobao viết.

Bài viết này đã làm cho doanh thu của Taobao ảnh hưởng đáng kể khi làn sóng tẩy chay do scandal vì hầu hết khách hàng của Taobao là giới nữ.

Hầu hết các bình luận liên quan tới mối quan hệ ngoài luồng của Jiang Fan với hotgirl mạng Zhang Dayi là liệu có hay không việc Chủ tịch Taobao sử dụng sức ảnh hưởng của mình để đưa ra các quyết định kinh doanh hay đầu tư của Alibaba.

Alibaba vốn là công ty nổi tiếng với triết lý luôn tôn trọng phụ nữ và gia đình. Bản thân tỷ phú Jack Ma - nhà sáng lập Alibaba đã luôn nhấn mạnh về việc thích một hình ảnh thân thiện và luôn mô tả Alibaba là một công ty tôn trọng đạo đức và hạnh phúc gia đình.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang