Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt?

author 06:03 04/04/2017

(VietQ.vn) - Nguyễn Đình Tôn Nữ là cô gái sinh năm 1999 vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard.

"Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Tên em nghĩa là người con gái của dòng họ Nguyễn Đình.

Đây là nội dung bài luận Harvard của em, em viết về việc bố em đặt tên em là Tôn Nữ, không phải vì nó là một cái tên lạ, mà là vì bố em muốn gửi gắm mong ước của mình, rằng em sẽ nối nghiệp của gia đình có nhiều đời là thầy giáo và người có học, để suốt cuộc đời em, mỗi lần tên em vang lên, em sẽ được nhắc nhở rằng bất kể em học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa nếu em có thể phục vụ cộng đồng và đất nước mình"

Nguyễn Đình Tôn Nữ

Nguyễn Đình Tôn Nữ

Năm sinh: 1999
Quê quán: Hà Nội
Trường trung học phổ thông: THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam
Thành tích đã đạt được ở trường: Nhất Thành phố Học sinh giỏi Tiếng Anh 2016, Nhất Quốc gia Học sinh giỏi Tiếng Anh 2017
Sở thích: xem phim, nghe nhạc, đọc sách, chụp ảnh, làm phim, lái xe lòng vòng, tán dương cuộc đời.
Các hoạt động cộng đồng, dự án đã tham gia:
Ban Chấp Hành Đoàn trường năm học 2016 – 2017;
Trường ban PR Ngày Hội Anh Tài 2016;
Chủ tịch câu lạc bộ Ams Media;
Chủ tịch Debate Club;
Founder dự án Cộng Hưởng;
Thành viên nhóm Onion Cellar;
Tham gia Parliamentary Debate World Congress tại Nhật năm 2016 và 2017;
Tham gia Trường Teen VTV7;

Tôn Nữ lớn lên trong gia đình có bố mẹ là những tấm gương sáng về vượt khó học giỏi và thành đạt. Bố là nhà báo, mẹ là kĩ sư, cả hai người luôn đặt giáo dục và việc học tập của các con lên hàng đầu. Hiện đang học lớp 12 Anh 1 trường THPT Chuyên Amsterdam Hà Nội, Nguyễn Đình Tôn Nữ vừa nhận được học bổng Harvard Faculty Scholarship từ Harvard - $73600 một năm, Start-Up Grant - $4000 một năm, tổng cộng là khoảng $78000 một năm.

sinh-nam-1999-co-gai-nay-vua-dat-hoc-bong-7-ty-cua-harvard

Tôn Nữ chụp cùng bố và anh trai, những người có vai trò quan trọng trong mọi thành công của 9x

Harvard không phải là giấc mơ

Đại học Harvard - một trong những ngôi trường "đắt giá" nhất thế giới mà bất cứ sinh viên nào cũng muốn được ngồi trên giảng đường. Nhưng với Nguyễn Đình Tôn Nữ, Harvard lại không phải ngồi trường mơ ước ban đầu. Trước đó cô bạn muốn vào Đại học Johns Hopkins để học về Ngôn ngữ trong khoa Thần kinh học hoặc Đại học Princeton vì yêu thích chính trị. Nhưng cuối cùng cả hai trường này Tôn Nữ đều không đỗ.

Nộp hồ sơ vào 16 trường, liên tục nhận được thông báo trượt. Đến lúc mở thông báo của Harvard ra và thấy dòng chữ: “Tôn Nữ thân mến, Chào mừng bạn đến với Đại học Harvard khoá 2021”, cô bạn đã khóc.

"Thực sự là một giây phút em sẽ không bao giờ quên..", Tôn Nữ nói.

Tôn Nữ nộp hồ sơ vào Harvard ngày 31/12 thì đến 31/3 cô bạn nhận phản hồi. 9X thi SAT (1560/1600), TOEFL (118/120), 3 môn SAT Subject Test (Hoá: 800, Toán 2: 740, Văn: 690) và viết một số bài luận.

Bài luận là một phần quan trọng để có thể thuyết phục ban tuyển sinh. 9X Việt đã kể cho các vị giáo sư tại đại học Harvard nghe ý nghĩa cái tên lạ: "Nguyễn Đình Tôn Nữ". 

"Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Nguyễn Đình Tôn Nữ nghĩa là người con gái của dòng họ Nguyễn Đình.

Bài luận Harvard của em viết về việc bố em đặt tên em là Tôn Nữ, không phải vì nó là một cái tên lạ, mà là vì bố em muốn gửi gắm mong ước của mình, rằng em sẽ nối nghiệp của gia đình có nhiều đời là thầy giáo và người có học, để suốt cuộc đời em, mỗi lần tên em vang lên, em sẽ được nhắc nhở rằng bất kể em học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa nếu em có thể phục vụ cộng đồng và đất nước mình", Tôn Nữ giải thích.

Trong phần luận tự chọn gửi đến Harvard, ngoài việc bàn về cái tên, Tôn Nữ còn nhắc đến "Cộng Hưởng". Đây là một dự án về giáo dục được cô bạn thực hiện năm lớp 10 và cũng là sản phẩm đầu tay của nữ sinh. Có lẽ khi muốn gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, nhiều người sẽ thích viết về thành công của mình nhiều hơn; nhưng bài luận của Tôn Nữ lại viết về việc cô bạn thất bại như thế nào, đã phải đánh đổi những gì cho lý tưởng mà cô tin vào, và đến cuối cùng thì học được những gì.

Đối với Tôn Nữ, việc viết bài luận này không chỉ đơn thuần là cho các trường đọc, và cũng không phải là cụ thể cho Harvard. Cô bạn viết để có thể nhìn lại chặng đường mình đã đi, rút ra những bài học mà không ai có thể dạy, những bài học mà chỉ có kinh nghiệm mới có thể chỉ ra.

sinh-nam-1999-co-gai-nay-vua-dat-hoc-bong-7-ty-cua-harvard

Bài luận cũng giống như lời tự nhắc nhở bản thân mình của Tôn Nữ 

Khi được hỏi, Tôn Nữ nghĩ điều gì trong hồ sơ của mình đã thu hút đại diện tuyển sinh của trường, cô cho biết mình không phải một ứng viên “an toàn”.

"Hồ sơ của em không phải là hoàn hảo, và chắc hẳn hội đồng tuyển sinh cũng nhận ra điều này.Tuy nhiên, họ quyết định cho em không chỉ một, mà hai cơ hội, để thể hiện bản thân qua phỏng vấn. Lần đầu phỏng vấn với Henry Nguyễn, một doanh nhân tốt nghiệp từ Harvard và hiện đang làm tại IDG Ventures Việt Nam, lần thứ hai phỏng vấn với cô Gabi Goode, đại diện tuyển sinh của vùng. Em nghĩ rằng chính hai lần phỏng vấn này đã giúp bản thân thể hiện được nhiều thứ mà trên giấy không thể thấy được, và chính điều này đã giúp hội đồng tuyển sinh đi đến quyết định nhận em."

9x cho rằng, trước khi “săn” học bổng hay làm bất kì cái gì, tất cả chúng ta nên bắt đầu việc tự tìm hiểu và khám phá bản thân trước. Đó là điều không một thành tích hay hoạt động ngoại khoá nào có thể thay thế.

sinh-nam-1999-co-gai-nay-vua-dat-hoc-bong-7-ty-cua-harvard
Luôn nhìn thấy ở cô bé 9x nụ cười tươi rói, một nguồn năng lượng mạnh mẽ 

Để có được thành công hôm nay là kết quả của một quá trình nỗ lực học tập của Tôn Nữ trong hai năm đầu học cấp 3. Đầu tiên là vì dự án "Cộng Hưởng", sau đó là đến đội tuyển quốc gia, chứ không hẳn là vì Harvard.

Trên hành trình chinh phục những đỉnh cao, cô bạn gặp được nhiều người sẵn sàng giúp đỡ mình.

sinh-nam-1999-co-gai-nay-vua-dat-hoc-bong-7-ty-cua-harvard

Đối với Nguyễn Đình Tôn Nữ, bạn bè rất quan trọng 

"Cả quá trình ứng tuyển của em là một kỉ niệm đẹp. Tình bạn được xây dựng với những cố vấn, Luke Taylor, và những người bạn gặp bên ngoài phạm vi trường học sẽ theo em đến cuối đời. Em biết ơn vì tất cả mọi thứ, và em muốn tất cả những người đã ủng hộ em biết rằng thành công này không phải là của riêng, mà là của tất cả bọn họ", cô bạn nói.

sinh-nam-1999-co-gai-nay-vua-dat-hoc-bong-7-ty-cua-harvard
Hành trình chinh phục đỉnh cao của Tôn Nữ được rất nhiều bạn bè giúp đỡ 

Quá trình ứng tuyển đã giúp Tôn Nữ nhận ra ý nghĩa của thành công. Đó là ở lòng biết ơn với những người xung quanh. Chính sự biết ơn này sẽ dẫn dắt những quyết định của cô bạn sau này. Tôn Nữ tin rằng, nếu làm mọi thứ với cộng đồng và đất nước của mình trong tim thì mọi việc đều sẽ luôn luôn tốt đẹp dù thành công hay thất bại.

Sao phải bắt ngày hôm nay giống ngày hôm qua?

Bất kì ai cũng ít nhất một lần từng trải qua trạng thái bế tắc, rằng cứ cố gắng mãi nhưng chẳng đạt được gì đáng kể. Niềm khao khát cái đang không tồn tại, cái chưa đạt được tạo ra động lực phấn đấu, nhưng hầu hết thời gian, nó cũng mang đến quá nhiều áp lực. Những lúc ấy, Tôn Nữ tự nhắc nhở mình quay về sống ở hiện tại, thay vì lúc nào cũng đeo đuổi theo một bản thể tương lai nào đó. Thỉnh thoảng chỉ cần dừng “phấn đấu”, thế thôi.

sinh-nam-1999-co-gai-nay-vua-dat-hoc-bong-7-ty-cua-harvard
Nếu bạn không thể yêu bản thân mình, bạn sẽ yêu người khác như thế nào? 

Tôn Nữ khẳng định, tất cả chúng ta đều có cách riêng để đương đầu với áp lực. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, ta cũng cần tự hỏi: Công việc mình đang làm có làm mình hạnh phúc không? Nếu có thì hãy nhớ lấy cái niềm vui đó. Nếu không thì hãy tìm việc khác để làm. Tất cả chúng ta đều tự do, dù thích hay không.

Hãy để trách nghiệm là một nguồn cảm hứng, không phải một sự cầm tù. Vị trí không làm nên người lãnh đạo, và không vị trí nào đủ quan trọng để bạn phải tra tấn bản thân. Nếu bạn thấy áp lực từ công việc của mình đang huỷ hoại bạn, và bạn không thấy được niềm vui hay ý nghĩa của việc mình làm, hãy dừng lại. Dừng lại. Như RuPaul vẫn hay nói, “If you can’t love yourself, how the hell are you gonna love somebody else?” (Tạm dịch: Nếu bạn không thể yêu bản thân mình, bạn sẽ yêu người khác như thế nào?)

"Em luôn cố gắng đi học vào buổi sáng bởi nếu không thức giấc từ sáng, cả ngày sẽ lười biếng và không làm được gì. Cái quan trọng là không được để mất buổi sáng, còn việc gì trước việc gì sau, việc gì quan trọng việc gì không, thì cứ tuỳ cơ ứng biến. Sao phải bắt ngày hôm nay phải giống ngày hôm qua?"

Hoàng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang