Phân tử độc hại có thể tấn công mắt gây mù lòa nếu dùng máy tính, điện thoại kiểu này

author 11:41 15/08/2018

(VietQ.vn) - Thói quen tắt điện khi sử dụng màn hình máy tính, điện thoại khá nhiều người mắc, một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy điều này ảnh hưởng lớn tới mắt và não bộ.

Máy tính, điện thoại hay TV là những thiết bị công nghệ từ lâu đã gắn liền với sinh hoạt và công việc hàng ngày của con người. Thế nhưng, cũng chính vì sự ra đời của những thiết bị công nghệ này đã khiến con người gần như phụ thuộc vào chúng và không thể tách rời. Điều đáng nói, không phải ai cũng biết được tác hại của những ánh sáng phát ra từ màn hình của các thiết bị công nghệ này.

Để tìm hiểu rõ tác hại của màn hình máy tính, TV, điện thoại… các nhà khoa học thuộc Đại học Toledo, Ohio, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng, nếu trong khoảng thời gian dài con người tiếp xúc với ánh sáng xanh của các thiết bị trên có thể làm giảm thị lực và tạo ra các phân tử độc hại trong tế bào nhạy sáng. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa điểm vàng và các bệnh khác liên quan đến mắt.

 Ánh sáng trên màn hình máy tính, TV, điện thoại vô cùng nguy hại cho mắt nếu thường xuyên dùng trong bóng tối.

 Ánh sáng trên màn hình máy tính, TV, điện thoại vô cùng nguy hại cho mắt nếu thường xuyên dùng trong bóng tối. 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho tế bào sống tiếp xúc với nhiều loại ánh sáng khác nhau. Họ phát hiện ra rằng, khi tiếp xúc với ánh sáng xanh, phản ứng đã tạo ra xác phân tử hóa học độc hại trong tế bào thụ quang, thành phần sinh học phản hồi với ánh sáng trong mắt.

Mục đích của nghiên cứu được tiến hành nhằm tìm hiểu cách tế bào phản ứng việc phải tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng xanh từ các thiết bị như smartphone, TV...

Các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng gây ra bởi sự suy giảm tế bào nhạy sáng trong võng mạc. Thông thường bệnh này liên quan đến tuổi tác và có thể gây mù lòa. Hiện tại, 11 triệu người Mỹ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2050.

Chưa được cấp phép, Onsen bán nước ngầm thành 'nước khoáng thiên nhiên'(VietQ.vn) - Dù chưa được Bộ TN&MT cấp phép khai thác nước khoáng nhưng Onsen vẫn công khai bán hàng với nhãn hiệu "nước khoáng thiên nhiên".

Tương tự, theo các nhà khoa học Anh, ánh sáng màu xanh phát ra từ điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay… ban ngày không có ảnh hưởng xấu, nhưng ban đêm lại thu hút sự chú ý của mắt khiến bạn tập trung, chú ý quá mức, gây kích thích, thay đổi tâm trạng, đặc biệt gây ức chế quá trình cơ thể sản sinh melatonin.

Bình thường, bóng tối hay ánh sáng yếu kích thích cơ thể sản sinh ra chất melatonin giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Khi tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử, não sẽ không sản xuất đủ melatonin làm cho bạn khó ngủ.

Mặt khác, ánh sáng xanh còn gây rối loạn nhịp sinh học, ảnh hưởng đến chu kỳ thức - ngủ, sản sinh nội tiết tố và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Khi tiếp xúc với một cường độ lớn ánh sáng màu xanh và trong thời gian dài, chúng có thể gây thoái hóa điểm vàng của mắt theo độ tuổi.

Do đó, TS. Ajith Karunarathne - một trong những người tham gia nghiên cứu của Đại học Toledo khuyên rằng, mọi người nên đeo loại kính râm có thể lọc cả tia cực tím và ánh sáng xanh. Bên cạnh đó, cũng nên tránh dùng smartphone, tablet hoặc laptop để lướt web, chơi game trong bóng tối.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang