Công nhân Amazon đình công để được nhận thêm lương vào ngày Black Friday

author 14:17 25/11/2017

(VietQ.vn) - Hơn 500 công nhân của Amazon đã đình công để được nhận thêm lương cùng với phí bảo hiểm và đào tạo vì những nỗ lực ngày Black Friday.

Báo Infonet đăng tải, theo thông tin từ các công đoàn, hơn 500 công nhân của Amazon khu vực Châu Âu sẽ đồng loạt đình công vào ngày thứ 6 đen tối (Black Friday) để đòi các nhà bán lẻ trả lương cao hơn. 

Cụ thể là một số lượng lớn nhân viên ở Đức và Ý sẽ ở nhà vào một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm với mục đích giành được sự nhượng bộ từ những chủ nguồn lao động. Các công nhân tại trung tâm phân phối chính của Amazon cũng tuyên bố rằng nếu không được trả thêm lương thì sẵn sàng dứt áo ra đi.

Hơn 500 công nhân của Amazon khu vực Châu Âu sẽ đồng loạt đình công vào ngày Black Friday. Ảnh: TTXVN

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 500 trên tổng số 1.600 nhân viên ở  Piacenza thuộc phía Nam Milan sẽ từ chối làm việc vào ngày Black Friday, họ cũng từ chối làm thêm giờ cho đến năm mới. Đồng thời, người lao động tại 6 trung tâm phân phối tại Đức cũng đình công do những bất đồng trong việc không được chi trả dài hạn.

Liên minh có tên gọi ver.di đang trực tiếp điều phối cuộc đình công cho biết các thành viên của mình xứng đáng nhận được thêm một phần từ lợi nhuận lớn mà Amazon đã thu về trong các kỳ nghỉ. Tuy họ không xác định được chính xác số lượng công nhân đình công nhưng theo Reuters, phong trào này bắt nguồn đầu tiên tại chi nhánh Amazon ở Ý. Nhờ những nổi loạn trước đó tại Đức.

Vé MAMA 2017 chợ đen tăng giá gấp 10 lần, hàng chục fan Kpop VN 'tiền mất tật mang'(VietQ.vn) - Cộng đồng fan Kpop rơi vào tình trạng "chưa kịp mua đã hết vé". Nguồn vé Vé MAMA 2017 chính thống đã hết, những bạn trẻ này bắt buộc phải tìm đến thị trường chợ đen.

Trong một tuyên bố với Reuters, công nhân Amazon ở Ý cho biết họ đã nỗ lực hết mình để đảm bảo những đơn đặt hàng trong và xung quanh giờ siêu giảm giá Black Friday đến đúng giờ. Vì thế, họ xứng đáng nhận được các lợi ích khác bao gồm cả bảo hiểm y tế và phí đào tạo.

Trước đó, báo TTXVN đưa tin, khoảng 2.000 nhân viên của Amazon chi nhánh tại Đức đã tổ chức đình công liên quan đến cuộc tranh cãi về vấn đề tiền lương vốn đã tồn tại lâu nay. Các nhân viên này làm việc tại 6 trong số 9 trung tâm logistic của Amazon trên khắp nước Đức. Đại diện Ver.di, tổ chức nghiệp đoàn lớn ở Đức, ông Thomas Voss cho biết nguyên nhân đình công là do vấn đề tiền lương. Amazon đã tăng lương cho nhân viên, tuy nhiên mức tăng này vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức chuẩn chung của ngành cũng như yêu cầu của nghiệp đoàn.

Do đó, cuộc đình công là nhằm yêu cầu Amazon, tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ, trả cho nhân viên mức lương phù hợp với thỏa thuận lương chung áp dụng trong ngành vận chuyển và bán lẻ của Đức. Theo Ver.di, Amazon từ chối đàm phán về thỏa thuận trên và đã được cảnh báo về cuộc đình công.

Trong khi đó, đại diện Amazon khẳng định vẫn đảm bảo quyền lợi của nhân viên khi áp dụng chính sách trả thưởng bằng cổ phiếu và thưởng thêm.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang