Đài Loan, New Zealand đồng loạt cấm sử dụng nhựa dùng một lần

author 06:44 02/07/2019

(VietQ.vn) - Kể từ ngày 1/7, lệnh cấm sử dụng túi nhựa, ống hút nhựa dùng một lần chính thức có hiệu lực tại Đài Loan và New Zealand.

Theo thông tin trên tờ Japan Times, chính phủ New Zealand đã ban hành quy định cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần trên toàn quốc kể từ ngày 1/7. Các doanh nghiệp sẽ bị phạt nặng nếu còn tiếp tục sản xuất mặt hàng này. Các công ty vi phạm quy định cấm mới này sẽ phải chịu mức phạt lên tới 100.000 đôla Australia (khoảng 67.000 USD).

“Người dân New Zealand tự hào về danh tiếng xanh - sạch của đất nước và muốn đảm bảo rằng chúng tôi sống đúng với tiêu chuẩn ấy. Chấm dứt sử dụng các túi nhựa dùng một lần sẽ giúp chúng ta thực hiện được điều đó”, Bộ trưởng Môi trường New Zealand nói về ý nghĩa của quyết định kể trên.

Quy định mới của New Zealand cũng nêu rõ, các túi nhựa mỏng sẽ không còn được cung cấp cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, trừ khi đó là những túi có thể tái sử dụng.

Lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần tại New Zealand chính thức có hiệu lực. Ảnh: Yahoo News 

Cùng ngày, theo tờ Taiwan News, lệnh cấm sử dụng ống hút nhựa dùng một lần tại Đài Loan cũng chính thức có hiệu lực. Với lệnh cấm này, những người đặt hàng mang đi hoặc giao hàng ống hút nhựa sẽ nhận được khoản bồi thường từ việc không sử dụng sản phẩm này nữa.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Đài Loan thông báo rằng việc ngưng sử dụng ống hút nhựa sẽ áp dụng cho các cơ quan chính phủ, trường học, cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm và chuỗi thức ăn nhanh. Những người vi phạm trước tiên sẽ nhận được cảnh báo và bị phạt từ 1.200 Đài tệ (38 đô la Mỹ) đến 6.000 Đài tệ nếu vi phạm tiếp tục diễn ra.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cũng khuyến nghị rằng khoảng 8.000 cửa hàng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nên áp dụng các lựa chọn thay thế, chẳng hạn như ống hút làm từ giấy, nhựa có thể phân hủy sinh học, tre, thép không gỉ hoặc silicone, cũng như cung cấp cốc không có ống hút. Ước tính lệnh cấm mới sẽ cắt giảm số lượng ống hút được tiêu thụ ở Đài Loan, một con số đáng kinh ngạc 3 tỷ mỗi năm.

Hàng loạt doanh nghiệp tại Đài Loan ngừng sử dụng ống hút nhựa dùng một lần. Ảnh: Taiwan News 

Theo Bộ trưởng (EPA) Chang Tzi-Chin, ống hút nhựa là nguồn gây ô nhiễm biển chính, gây nguy hiểm cho sinh vật biển và hệ sinh thái. Chính vì vậy, ông biểu dương những nỗ lực của một số doanh nghiệp đã thực hiện lệnh cấm từ lâu trước khi nó có hiệu lực.

Hiện tại, theo thống kê, các doanh nghiệp ở Đài Loan đã ngừng cung cấp ống hút nhựa sử dụng một lần bao gồm: McDonald, KFC , Breeze Center, IKEA, Carrefour, Decathlon Group, TGI Friday's, Subway và Shin Kong Mitsukoshi.

Trung tâm thương mại Shin Kong Mitsukoshi ở Đài Bắc ước tính rằng việc ngừng sử dụng ống hút nhựa sẽ giúp giảm 65 tấn chất thải nhựa mỗi năm, tương đương lượng rác mà một gia đình nhỏ sẽ tạo ra trong 77 năm qua. Phó chủ tịch quản lý chuỗi cung ứng tại McDonald ở Đài Loan, Lin Li-Wen ước tính rằng việc loại bỏ ống hút sẽ cắt giảm chất thải nhựa trong công ty tới 16%.

Ô nhiễm nhựa đã trở thành mối quan ngại đang ngày một gia tăng trên toàn cầu, trong đó mỗi năm có khoảng 1 triệu con chim và hơn 100.000 động vật có vú sống trên biển bị thương hoặc bị chết do bị mắc kẹt với các loại bao bì nhựa hoặc nuốt phải nhựa trong quá trình kiếm ăn.

Hiện đã có 80 nước trên thế giới đưa ra các lệnh cấm tương tự đối với các vật dụng nhựa sử dụng một lần, nhằm giảm lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ các đại dương trên thế giới theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP).

Theo UNEP, khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra mỗi năm, trong đó 8 triệu tấn trôi ra các đại dương, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường đại dương và đất liền.

Phong Lâm (Theo Japan Times, Taiwan News, Yahoo News)

Bao bì nhựa, cốc dùng một lần có thể gây ung thư cho người dùng(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, bao bì nhựa, cốc dùng một lần và sản phẩm làm từ cao su chứa hóa chất có thể gây ung thư cho người dùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang