Đầu tư 70 triệu USD cho dự án V-KIST

author 07:27 16/07/2014

(VietQ.vn) - Mục tiêu của V-KIST là phát triển các công nghệ ứng dụng phục vụ các ngành công nghiệp, thúc đẩy các hoạt động R&D nhằm tiến tới làm chủ những công nghệ quan trọng, dự kiến sẽ đầu tư 70 triệu USD cho dự án V-KIST.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 15/7/2014, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội thảo về dự án V–KIST. Chủ trì Hội thảo là Thứ trưởng Trần Việt Thanh và Nguyên Chủ tịch Viện KIST Hàn Quốc, ông Kil – Choo Moon.

Được sự ủng hộ từ Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, từ cuối năm 2012 kế hoạch xây dựng Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST) đã từng bước được Bộ KH&CN Việt Nam và Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) trao đổi xây dựng, đến nay đã hoàn chỉnh một dự thảo kế hoạch tổng thể. Theo đó, mục tiêu của V-KIST là phát triển các công nghệ ứng dụng phục vụ các ngành công nghiệp, thúc đẩy các hoạt động R&D nhằm tiến tới làm chủ những công nghệ quan trọng là nền tảng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong tương lai.

Dự kiến đầu tư 70 triệu USD cho dự án V - KIST

Toàn cảnh buổi hội thảo dự án V-KIST. Ảnh: H. G

Phát biểu tại hội thảo, ông Kil – Choo Moo cho biết: “Quá trình phát triển và xây dựng V-KIST sẽ gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 được phân thành 2 giai đoạn nhỏ. Giai đoạn đầu từ 2014- 2017 sẽ xây dựng những hạ tầng và cơ sở nghiên cứu cơ bản. Giai đoạn sau từ 2016 - 2018 tiếp tục bổ sung xây dựng các cơ sở nghiên cứu ứng dụng phục vụ các ngành công nghiệp. Trong giai đoạn 2 từ 2019- 2021, V-KIST sẽ tiếp tục mở rộng trước khi hoàn thiện trong giai đoạn 3 từ 2022- 2025". Dự kiến tổng chi phí của giai đoạn 1 là 20 triệu USD.

Trong 70 triệu USD đầu tư cho dự án V-KIST, phía Hàn Quốc đóng góp 35 triệu USD, gồm 20 triệu USD dành cho xây dựng cơ sở vật chất, 9 triệu USD cho mua sắm trang thiết bị, và 6 triệu USD cho các hoạt động tư vấn và đào tạo. Cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai thực hiện dự án về phía Việt Nam là Bộ KH&CN, phía Hàn Quốc là viện KIST và cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đề xuất: “Hai nhóm ngành công nghệ dự kiến được ưu tiên nghiên cứu trong giai đoạn đầu của Viện V-KIST (bắt đầu từ 2017) là công nghệ cơ điện tử và công nghệ sinh học".

Trong giai đoạn hai (bắt đầu từ 2019), V-KIST sẽ triển khai thêm các ngành nghiên cứu bám sát 7 ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam là: Công nghiệp công nghệ cao; Cơ khí; Công nghệ thông tin – truyền thông; Công nghiệp dược; Công nghiệp hỗ trợ; Công nghiệp Sinh học; Công nghiệp Môi trường.

Hai bên thống nhất cùng nhau thực hiện công tác tuyển chọn nhân lực tiến tới thành lập nhóm các nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam để gửi sang Viện KIST của Hàn Quốc học tập và đào tạo bài bản.

 

 

Quang Tuấn- Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang