Đèn led - 'thủ phạm' khiến con người mắc nhiều bệnh tật nguy hiểm

author 11:29 20/05/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan Thực phẩm, môi trường, sức khỏe và an toàn lao động Pháp (ANSES) cảnh báo rằng, tiếp xúc với đèn led có cường độ sáng quá mạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người.

Trong một báo cáo dài 400 trang, Cơ quan Thực phẩm, môi trường, sức khỏe và an toàn lao động Pháp (ANSES) đã đưa ra cảnh báo trên. Theo đó, nếu tiếp xúc với đèn led quá lâu, quá nhiều sẽ gây ra hang loạt tác hại dưới đây: 

Đèn led có thể làm đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Báo cáo của ANSES xác nhận những mối lo ngại sức khỏe do tiếp xúc với đèn led có cường độ sáng quá mạnh trong những nghiên cứu trước đây.

Theo báo cáo, việc tiếp xúc thường xuyên với ánh đèn led có nguy cơ đẩy nhanh tốc độ lão hóa của tế bào võng mạc, làm giảm thị lực cũng như gia tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa nhất định như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Đèn led gây tác hại không ngờ cho sức khỏe con người

Đèn led gây tác hại không ngờ cho sức khỏe con người 

Đèn led có thể gây rối loạn nhịp sinh học

Bác sỹ chuyên khoa mắt và trưởng nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo trên, Francine Behar-Cohen cho biết, các màn hình led của điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay ít nguy cơ gây hại cho mắt do độ sáng thấp hơn so với những loại thiết bị phát sáng khác.

Tuy nhiên, những đèn chiếu sáng phía sau của những thiết bị này, đặc biệt khi được dùng vào ban đêm hoặc phòng tối, có thể gây rối loạn nhịp sinh học, do đó ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đặc biệt, trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên dễ bị tổn hại hơn do thủy tinh thể của mắt chưa phát triển đầy đủ.

Đèn led có thể gây béo phì, bệnh tim mạch

Ngoài một số tác động khác đến nhịp sinh học hằng ngày có thể kể đến bao gồm những rối loạn về trao đổi chất như béo phì, bệnh tim mạch và một số loại bệnh ung thư.

Sự thật về quan niệm dán mui xe màu đen để chống nóng khiến ai cũng ‘ngã ngửa’(VietQ.vn) - Khi thời tiết nắng nóng kéo dài nhiều chủ xe ô tô thường lựa chọn cách dán mui xe màu đen để chống nóng. Tuy nhiên thực tế thì nó hoàn toàn không có tác dụng như nhiều người tưởng.

Đèn led có thể gây đau đầu

Một số đèn led nhấp nháy do dòng điện không ổn định còn có thể gây đau đầu, mỏi mắt và nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn.

Đèn led ở các thiết bị điện tử có thể gây tác hại nhiều nhất đặc biệt là mắt

Công bố về nghiên cứu tác hại của bóng đèn led do Đại học Complutense (Tây Ban Nha) cho rằng: Ánh sáng của đèn led bắt nguồn từ dài màu xanh làm, tím. Đây là những màu sắc có năng lượng cao và bước sóng ngắn của quang phổ nhìn thấy được; nếu tiếp xúc liên tục và kéo dài sẽ gây hại đến võng mạc của mắt người.

Bởi võng mạc là bộ phận được cấu tạo từ các tế bào nhạy cảm ánh sáng, giúp mắt người nhìn thấy xung quanh và phân biệt màu sắc nên bất kỳ yếu tố nào tác động đến võng mạc cũng khiến khả năng nhìn của con người bị ảnh hưởng.

Hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay như máy tính, điện thoại, laptop… đều sử dụng công nghệ led trong thiết kế màn hình. Tuy nhiên để tăng tính rõ nét cho màn hình hầu hết các thiết bị đều sử dụng led có nhiệt độ màu cao khoảng trên 5000K. Tia bức xạ cũng như ánh sáng xanh ở các thiết bị này ảnh hưởng rất lớn đến con người do thói quen sử dụng điện thoại quá nhiều hay làm việc nhiều giờ trước màn hình máy tính. Từ đó có thể thấy, phần lớn con người bị ảnh hưởng do các thiết bị điện tử nhiều nhất chứ không phải do tác hại của bóng đèn led chiếu sáng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang