Những món ăn người cao tuổi không nên đụng đũa trong dịp Tết vì có thể gây hại sức khỏe

authorNinh Lan 06:50 04/02/2019

(VietQ.vn) - Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi trong gia đình là rất quan trọng nhất là trong dịp Tết cần có cách chế biến phù hợp nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Người cao tuổi thường mắc rất nhiều bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch... Chính vì nguyên nhân này nên đòi hỏi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cũng phải điều độ và khoa học, nhất là trong dịp Tết. Ngược lại, nếu chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ rất dễ khiến người cao tuổi gặp vấn đề về sức khỏe.

Vì thế, điều quan trọng nhất là người cao tuổi cần ăn uống đúng giờ, đủ chất và tuyệt đối không bỏ bữa. Tuy nhiên cũng không vì thế mà người cao tuổi có thể ăn bất cứ thực phẩm nào.

Người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp trong dịp Tết để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

 Người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp trong dịp Tết để không ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Trên báo VnExpress, Thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường – Khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khuyến cáo, người cao tuổi nên hạn chế các món chứa nhiều mỡ động vật và chất béo no như đồ nguội, thịt đông, lạp xưởng, bánh chưng, bánh tét; các món nhiều muối như thịt ngâm, dưa muối; các loại bánh kẹo, đồ ngọt.

Ngoài ra, hệ tiêu hóa của người cao tuổi cũng dễ bị ảnh hưởng nếu ăn quá nhiều, quá no cũng sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, người cao tuổi có thể chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì ăn 3 bữa chính, ưu tiên những thức ăn mềm, dễ nhai, dễ tiêu và bổ sung rau giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn khi ăn.

Nguy cơ nhiễm khuẩn liên cầu lợn tăng cao trong dịp Tết(VietQ.vn) - Người dân cần phải nâng cao ý thức, nhất là trong dịp Tết, không ăn tiết canh lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín, tránh nhiễm khuẩn do liên cầu lợn.

Người cao tuổi cũng có thói quen tiết kiệm những thực phẩm dư thừa, không dùng hết trong ngày Tết nên đem đi cất vào tủ lạnh, sau đó lại lấy ra hâm lại và ăn tiếp, thậm chí việc hâm thức ăn diễn ra nhiều lần. Theo ThS. Khuê Tường việc hâm đi hâm lại thức ăn thừa không an toàn cho sức khỏe, dễ gây ngộ độc.

Đặc biệt, thực phẩm rất dễ mất chất, biến chất khi bị nấu quá lâu, nấu đi nấu lại nhiều lần. Bên cạnh đó, một số loại vi khuẩn có thể phát triển trong nhiệt độ thấp nên dù thực phẩm được bảo quản trong ngăn đá thì việc hư hỏng vẫn có thể xảy ra.

Trên báo VOV, Tiến sỹ, bác sỹ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng cho biết, người cao tuổi nên cố gắng bám sát bữa ăn giống ngày thường, không thay đổi quá nhiều, quá đột ngột về số lượng cũng như chất lượng bữa ăn, món ăn.

Trong những ngày Tết, việc uống rượu, bia thường là không thể tránh khỏi, nhưng uống thể nào để vui vẻ, nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe người cao tuổi là rất quan trọng, đặc biệt ở những người mắc bệnh mạn tính.

Trước bữa ăn có thể dùng chút rượu nhẹ như rượu vang (dưới 100 ml/bữa ăn, dưới 300ml/ ngày) để khai vị. Tuy nhiên, không nên cố mời, cố ép các cụ uống rượu bia, và bản thân người cao tuổi cũng đừng vì quá vui bạn bè hay chiều lòng con cháu mà uống nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt người mắc bệnh về dạ dày, hen suyễn, tiểu đường, tăng huyết áp…

Phương Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang