Điểm danh học trò xứ Thanh đạt thủ khoa đại học 2014

author 06:34 01/08/2014

(VietQ.vn) – Kỳ thi đại học năm nay với sự góp mặt của rất nhiều thủ khoa người Thanh Hóa (Xứ Thanh) là tín hiệu vui mừng lớn đối với thành phố có cầu Hàm Rồng này.

Nguyễn Văn Hinh

Nguyễn Văn Hinh là học sinh lớp 12A1, trường THPT Yên Định 2, tỉnh Thanh Hóa) cho biết rất vui mừng khi biết mình đỗ thủ khoa Học viện Quân Y với 29 điểm (Toán 9, Lý 9,75 và Hóa 10).

Mặc dù là con trai trong gia đình thuần nông, ngày mùa thường ra đồng giúp bố mẹ làm việc nhưng Hinh vẫn luôn là học sinh giỏi số 1 của lớp. Trong kỳ thi đại học vừa qua, cậu xuất sắc trở thành thủ khoa của Học viện Quân y.

Sau những giờ học trên lớp, Hinh phụ giúp cha mẹ việc đồng áng. Trong thời gian ôn thi, dù không phụ được nhiều, cậu vẫn chuẩn bị những bữa ăn tươm tất cho cả nhà và dọn dẹp vườn tược, nhà cửa.

 

Nguyễn Văn Hinh – thủ khoa 29 điểm người Thanh Hóa của Học viện Quân y

Nguyễn Văn Hinh – thủ khoa 29 điểm người Thanh Hóa của Học viện Quân y (bên phải). Ảnh: VnExpress

Nói về phương pháp học tập, Hinh chia sẻ: đối với môn Toán, cậu tập trung kiến thức cả 3 năm học nên cần nắm vững ngay từ đầu. Đối với môn Hóa thì ngay từ lớp 11 tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi, cậu đã ôn luyện toàn bộ kiến thức nên năm lớp 12, chỉ tập trung cho môn Lý.

“Học cần phải hiểu sâu vấn đề của từng bài tập, gặp phải vướng mắc, em sẽ hỏi thầy cô, bạn bè đến khi hiểu bài mới thôi. Em cũng tham gia các diễn đàn trực tuyến về nhiều môn học nhằm trao đổi kinh nghiệm học tập và tham gia vào các kỳ thi online để thử sức”, Hinh nói.

Ngoài Học viện Quân y, Hinh cũng thi khối B vào Đại học Y Hà Nội. Cậu cho biết, đang băn khoăn về lựa chọn nếu đỗ cả hai trường.

Nhận xét về cậu học trò cưng, cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm nói, ba năm liền Hinh là học sinh giỏi đứng đầu lớp. Đạt nhiều giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và Hóa, Hinh cũng là thủ khoa trong những lần thi thử đại học. Cô còn chia sẻ rằng Hinh là lớp phó học tập gương mẫu và luôn hoàn thành trách nhiệm được giao.

Nguyễn Kim Anh

Là học sinh nhà nghèo có dáng người nhỏ nhắn, Nguyễn Kim Anh khiến thầy cô, bạn bè khâm phục. Cậu học trò giàu nghị lực Trường THPT Hàm Rồng (thành phố Thanh Hóa) vừa giành vị trí thủ khoa khối B hệ quân sự của Học viện Quân y với 28,5 điểm.

Trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua, Nguyễn Kim Anh là một trong 2 thủ khoa khối B của Học viện Quân y hệ quân sự, thủ khoa còn lại là em Trần Quốc Tuấn, học sinh Trường THPT Yên Định 1 (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa).

Không đạt nhiều thành tích tại các kỳ thi như những thủ khoa khác, nhưng cậu học sinh này là học giỏi đều ở tất cả các môn học. Trong quá trình học từ cấp 1 đến cấp 3, năm nào Kim Anh cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Trong kỳ thi thử đại học trước đó, cậu học trò nhà nghèo, giàu ý chí này đã làm “khuynh đảo” nhiều học sinh giỏi khác ở trường Chuyên Lam Sơn khi em đạt số điểm cao nhất với nghị lực và năng lực học tập thật đáng nể phục.

 

Thủ khoa nhà nghèo, giàu ý chí học tập Nguyễn Kim Anh người Thanh Hóa

Thủ khoa nhà nghèo, giàu ý chí học tập Nguyễn Kim Anh cùng với cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Thủy. Ảnh: Dân trí 

Dường như Kim Anh “có duyên” với giải Ba khi năm lớp 12, em đạt liền hai giải Ba môn giải Toán trên máy tính cầm tay và môn Toán cấp tỉnh. Vì Kim Anh có khả năng học giỏi đều ở tất cả các môn nên nhiều thầy cô trong trường đều muốn em tham gia vào đội tuyển thi học sinh giỏi của các bộ môn.

Không chỉ giỏi về các môn khối Khoa học tự nhiên, Kim Anh cũng là một cậu học trò khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi được biết em còn giỏi về khối Khoa học xã hội vì đã giành được thành tích học sinh giỏi môn Địa lí năm lớp 10.

Bí quyết học tập của Kim Anh là trên lớp chú tâm nghe thầy cô giáo giảng bài, nhất là phần lý thuyết và yếu tố cơ bản là về nhà luyện thêm bài tập trong sách giáo khoa. Không chú trọng học quá nhiều, quan trọng là mình lấy được kết quả gì sau mỗi buổi học. Ở trường, thầy cô cũng thường quan tâm và cho nhiều bài tập để rèn luyện.

Nói về ước mơ của mình, Kim Anh cho biết: “Trước đó em cũng chưa có ước mơ rõ ràng mà chỉ có định hướng thi vào trường Đại học Bách khoa, em thích nhất là trường này, nhưng do hoàn cảnh gia đình nghèo nên em phải rẽ hướng, chuyển thi vào Học viện Quân y và Học viện Cảnh sát”.

Tại kỳ thi đại học vừa qua, Kim Anh đã giành ngôi thủ khoa khối B của Học viện Quân y với 28,5 điểm, trong đó Toán 8,75; Hóa 9,75 điểm; Sinh 9,75 điểm.

“Đỗ thủ khoa khối B em cũng rất bất ngờ. Lúc nhận được điểm thi, em cũng chưa biết thứ tự của mình, đến khi cô giáo chủ nhiệm thông báo em mới biết mình là thủ khoa”, Kim Anh tâm sự.

Lê Bá Tùng

Khác hoàn toàn với đa số các bạn trẻ ngày nay, Lê Bá Tùng, cậu bạn thủ khoa Đại học Y Hà Nội với điểm số ngất ngưởng 29,5 ngành Bác sỹ đa khoa chưa từng dùng facebook.

Ngày 28/7, Đại học Y Hà Nội đã công bố điểm thi cho các thí sinh năm nay. Với thành tích 29,5 điểm, cậu bạn Lê Bá Tùng (THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa) đã đạt danh hiệu thủ khoa Đại học Y Hà Nội năm 2014. Bên cạnh thành tích học xuất sắc, điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất ở Tùng có lẽ là: cậu bạn thủ khoa này không dùng facebook vì cậu sợ nếu quá sa đà sẽ ảnh hưởng đến việc học cũng như cuộc sống bên ngoài của bản thân.

 

Thủ khoa 29,5 Đại học Y Hà Nội người Thanh Hóa Lê Bá Tùng không biết dùng facebook

Thủ khoa 29,5 Đại học Y Hà Nội người Thanh Hóa Lê Bá Tùng không biết dùng facebook. Ảnh: Dân trí

Cậu học trò sinh năm 1996 này là cựu học sinh lớp: 12T1, K51 của trường THPT Quảng Xương 1, Quảng Xương, Thanh Hóa với nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ và khâm phục.

Năm lớp 10 và 11, cậu từng đạt giải Nhì môn Tin học cấp Tỉnh. Lên lớp 12, cậu giành giải Nhất môn giải Toán trên máy tính cầm tay và giải Nhất môn Toán cấp Tỉnh và là học sinh giỏi 3 năm học cấp 3. Không những thế, Tùng còn từng tham gia chương trình giao lưu thanh thiếu niên Đông Á diễn ra ở Nhật Bản. Thành tích cao nhất và đáng ngưỡng mộ nhất đó là cậu đã xuất sắc trở thành thủ khoa Đại học Y Hà Nội (ngành Bác sỹ đa khoa) với số điểm 29,5. Châm ngôn ưa thích của cậu học trò nhỏ tuổi này đó là “Đức thụ do tâm, tài năng tại nhẫn”.

Khi nghe các bạn báo tin mình đỗ thủ khoa Đại học Y Hà Nội – trường Đại học danh tiếng bậc nhất cả nước, Tùng mình cảm thấy rất vui, bất ngờ, sung sướng và may mắn vì mình chỉ hơn Á khoa của trường có 0.25 điểm.

Từ nhỏ, Tùng đã có mơ ước được làm bác sĩ nên cậu quyết tâm sau này sẽ theo đuổi ngành Y. Hơn thế nữa, gia đình cậu có rất nhiều người bệnh, ông là thương binh nặng, mẹ bị bệnh cột sống, bố bị bệnh dạ dày nên cậu hiểu được nỗi khó khăn của những người không may mắc bệnh tật. Và ông chính là người động viên và động lực lớn nhất giúp cậu học trò đất Thanh Hóa có thể trở thành thủ khoa với số điểm 29,5.

Bí quyết học của Tùng rất đơn giản. Trước tiên là nắm chắc các kiến thức cơ bản ban đầu để nắm vững các kiến thức tiếp theo. Ngoài ra, khi bắt đầu học nên bắt đầu với những bài dễ trước để làm quen sau đó mới nâng dần độ khó lên. Với mỗi dạng bài tập nên tìm nhiều cách giải khác nhau để có thể áp dụng cho những bài tương tự, phải biết quy lạ về quen, thấy được sự liên quan giữa các kiến thức mà ta biết có vậy mới chắc và nhớ lâu. Và tự học là phương pháp chính, nên tự học tự mày mò tìm lời giải, chỗ nào không biết có thể hỏi thầy cô hoặc bạn bè. Khi học cũng nên tập trung cao độ, bỏ hết mọi thứ không liên quan ra ngoài, khi học xong thì thoải mái.

Nguyễn Thanh Hằng

Tối ngày 30/7, Trường ĐH Luật Hà Nội đã hoàn thành công tác ghép điểm để công bố cho thí sinh. Em Nguyễn Thanh Hằng (SBD 3054) - HS Trường THPT Ba Đình (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã trở thành thủ khoa của trường với điểm số 27,5 điểm (làm tròn).

Nguyễn Thanh Hằng dự thi khối A, ngành Luật kinh tế với điểm số các môn lần lượt là Toán 8,5; Lý 9,25 và Hóa 9,5.

 

Trường Đại học Luật Hà Nội, nơi có thí sinh Thanh Hóa Nguyễn Thanh Hằng là thủ khoa đại học khối A

Trường Đại học Luật Hà Nội, nơi có thí sinh Thanh Hóa Nguyễn Thanh Hằng là thủ khoa đại học khối A. Ảnh: Dân trí

Hai á khoa của Trường ĐH Luật Hà Nội đều là học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) dự thi khối A đạt 27,0 điểm đó là em Chu Khánh Linh (SBD 227) và em Cao Mỹ Huyền (SBD 226).

Thủ khoa khối C là em Lê Thị Thoa (SBD 6933) - HS Trường THPT Chuyên Biên Hòa (tỉnh Hà Nam) đạt 26,5 điểm (làm tròn). Các điểm số của Hoa lần lượt là Địa 9,0; Sử 8,25 và Văn 9,0. Thủ khoa khối D1 là Lê Thùy Linh (SBD 10919) đạt 25,5 điểm.

Tính tổng điểm 3 môn thi (chưa có điểm ưu tiên) ở các khối A, C, D1 thì toàn trường có 2.915 thí sinh đạt từ mức 18,0 trở lên. Nếu tính ở mức ở 19,0 thì có 2.345 thí sinh đạt và ở mức 20,0 thì có 1.828 thí sinh đạt.Tối ngày 30/7, Trường ĐH Luật Hà Nội đã hoàn thành công tác ghép điểm để công bố cho thí sinh. Em Nguyễn Thanh Hằng (SBD 3054) - HS Trường THPT Ba Đình (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã trở thành thủ khoa của trường với điểm số 27,5 điểm (làm tròn).

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang