Dinh dưỡng sữa hạt và xu hướng tiêu dùng lành mạnh tại Việt Nam

author 16:02 21/03/2018

(VietQ.vn) - Hội thảo quốc tế về dinh dưỡng sữa hạt do Tập đoàn TH tổ chức đã đánh giá toàn diện về giá trị dinh dưỡng của sữa hạt, xu hướng sử dụng sữa hạt trên thế giới cùng thông tin về các nghiên cứu mới mẻ cho ngành sản xuất sữa hạt tại Việt Nam

Sữa hạt hiện đang là nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trên thị trường thế giới. Số liệu gần đây của Innova Market Insights cho thấy, thị trường toàn cầu đối với các loại đồ uống có nguồn gốc từ sữa thực vật- sữa hạt được dự báo sẽ tăng lên tới 16,3 tỷ USD trong năm 2018 - tăng gấp hơn 2 lần so với mức 7,4 tỷ USD của năm 2010.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại hội thảo Ảnh: Bảo Anh

Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng sữa hạt cũng gia tăng mạnh mẽ. Từ “Sữa hạt” không còn xa lạ và trở thành 1 trong 3 chủ đề được thảo luận nổi bật nhất về việc ăn uống lành mạnh năm 2017.

Tại Hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về dinh dưỡng sữa hạt do Tập đoàn TH tổ chức ngày 21/3 , ông Levitch David Tremain- Đại diện cấp cao của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen- Mỹ đã cung cấp những con số chứng tỏ người Việt đã có sự thay đổi về mối quan tâm trong tiêu dùng. Trong đó 66% người tiêu dùng Việt mong muốn có nhiều sản phẩm hơn nữa được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. 79% chủ động thay đổi chế độ ăn phù hợp để phòng tránh các vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Sữa hạt được coi là sản phẩm tối ưu cho xu hướng trên. Những giá trị dinh dưỡng vượt trội mà sữa hạt mang lại đã được khoa học chứng minh, trong đó sữa hạt macca, óc chó giàu các chất béo không bão hòa (Omega-3) và các chất chống oxy hóa có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, sử dụng sữa hạt phù hợp giúp phòng chống hiệu quả các bệnh mãn tính không lây của thế kỷ 21 như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, béo phì.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH cùng các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Bảo Anh

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra thực tế các bà mẹ gần đây chỉ cho trẻ nhỏ sử dụng các sản phẩm sữa hạt bán sẵn hoặc tự làm hoàn toàn từ các loại hạt là không đủ dinh dưỡng. Các chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quôc gia khẳng định xu hướng dùng sữa hạt hoàn toàn sẽ thiếu đạm, canxi, dễ dẫn đến tình trạng còi xương, suy nhược cơ thể ở trẻ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng cân bằng sữa động vật và các loại sữa từ thực vật hàng ngày sẽ cung cấp đầy đủ, toàn diện các chất và vi chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể.

Nhìn lại thực trạng ngành hàng sữa hạt tại Việt Nam mới thấy sản phẩm chỉ dừng lại là thức uống từ hạt đơn truyền thống như đậu nành, mè đen, hạnh nhân, dừa, ngô,… Một số loại sữa hạt khác thì được sản xuất nhỏ lẻ và thủ công. Với xu hướng sử dụng sữa hạt, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều dòng sữa hạt cao cấp từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan, Mỹ,… nhưng vẫn là sữa thực vật hoàn toàn và có giá rất cao.

Gia nhập thị trường sữa hạt, Tập đoàn TH khai mở một con đường mới với bộ sản phẩm sữa hạt cao cấp TH true NUT. Ngày 17/3, bộ sữa hạt này đã ra mắt thị trường. TH true NUT nhanh chóng là “từ khóa” được người tiêu dùng quan tâm tìm mua bởi những dấu mốc sáng tạo với các điểm nhấn “đầu tiên” đặc biệt.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, tập đoàn TH giới thiệu đến người tiêu dùng một bộ sản phẩm sữa hạt cao cấp từ hai loại hạt Macca, Óc chó giàu giá trị dinh dưỡng và phòng bệnh.

Đây là đầu tiên trên thị trường Việt Nam có bộ sản phẩm sữa hạt không dùng đường mà có vị ngọt thanh mát từ quả chà là. Quả chà là được xếp vào nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI < 55), sử dụng hợp lý sẽ không gây nên hiện tượng tăng đường huyết đột ngột sau ăn đối với người tiểu đường, cung cấp năng lượng với hàm lượng protein và lipid thấp giúp giảm cân; dưỡng chất từ quả chà là còn dồi dào selen, kali và sắt, đồng thời chứa phenolic acid – 1 là chất chống oxi hóa tốt.

Sản phẩm sữa hạt TH True NUT được trưng bày tại hội thảo 

Trong bộ sữa hạt TH true NUT còn có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH,góp phần tăng lượng đạm và canxi - là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đủ. Đạm, canxi trong sữa tươi bổ sung vào sữa hạt sẽ hỗ trợ quá trình phát triển hệ cơ, xương ở trẻ em. Với sự sáng tạo này, TH true NUT là sản phẩm sữa hạt đầu tiên ở Việt Nam có bổ sung sữa tươi, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Hiện tại, nguyên liệu cho hai loại sữa này vẫn được nhập ngoại. Trong bối cảnh đó, việc phát triển vùng nguyên liệu Macca và Óc chó trong nước để sản xuất sữa hạt được coi là một hướng đi mới. Tại Hội thảo, các đại biểu đều tán thành hướng đi này và cùng tọa đàm thảo luận các điểm nhấn dinh dưỡng của sữa hạt, các chính sách để kết nối nông dân và doanh nghiệp trong việc tạo nguồn nguyên liệu hạt cao cấp - trong đó đi đầu là tập đoàn TH.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH khẳng định, bộ sản phẩm TH true NUT có ý nghĩa đặc biệt, tiên phong khởi xướng cuộc cách mạng dinh dưỡng từ sữa hạt, góp phần cân chỉnh thói quen tiêu dùng. Với nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên tới từ các trang trại xanh, sạch trên khắp thế giới, TH true NUT cũng mang thông điệp mà bà Thái Hương muốn chuyển tải tới cộng đồng: “Hãy trân quý Mẹ thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy”.

Hội thảo khép lại với sự ủng hộ, vào cuộc của các cấp quản lý, cùng sự quyết liệt trong sản xuất, phát triển những sản phẩm sữa hạt tốt cho sức khỏe của những doanh nghiệp tiên phong như tập đoàn TH. Người tiêu dùng có thể tin tưởng ngành hàng sữa hạt tại Việt Nam chắc chắn sẽ chứng kiến những bước đột phá trong thời gian tới, mang đến cho người tiêu dùng những nguồn dinh dưỡng lành mạnh nhất mà thiên nhiên ban tặng.

Chủ tịch TH True Milk: Tôi quyết làm sữa chỉ sau... một đêmChia sẻ với gần 200 doanh nhân nữ đến từ 10 nước ASEAN, bà Thái Hương – Chủ tịch HĐQT TH True Milk cho biết bà quyết định bước chân làm sữa chỉ sau một đêm.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang