Thu hồi đồ chơi Trung Quốc chứa hóa chất gây hại cho trẻ

author 09:35 17/10/2015

(VietQ.vn) - Giới chức trách khuyến cáo, khi trẻ thường xuyên tiếp xúc với loại đồ chơi này, hóa chất độc hại trong đồ chơi có thể được hấp thụ qua da, gây ung thư, đột biến tế bào và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm đồ chơi gỗ  dạng xe hơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất do chứa hóa chất độc hại. Giới chức trách cho biết loại đồ chơi này có tên Mein bunter Flitzer, mang nhãn hiệu Die Spiegelburg, có mã vạch là EAN 4029753119384. Số model của sản phẩm là order No 11936 với sản phẩm màu đỏ; order No 11937 với sản phẩm màu xanh; order No 11938 của sản phẩm màu cam và order No 11939 thuộc đồ chơi màu xanh dương.

Sản phẩm đồ chơi gỗ Trung Quốc đang bị thu hồi tại Đức

Sản phẩm đồ chơi gỗ Trung Quốc đang bị thu hồi tại Đức. Ảnh: Europa

Loại xe đồ chơi này có bốn màu sắc khác nhau với các bánh xe gỗ được cố định bằng đinh tán kim loại. Chúng thuộc danh mục đồ chơi/ trò chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Các nhà nghiên cứu cho biết sản phẩm này có chứa chất Niken với nồng độ đo được lên đến 4,82 mg / cm² / tuần và vì thế có thể gây dị ứng ở trẻ em.

Giới chức trách cho biết tổn thương da do tiếp xúc với Niken thường xuất hiện ở vành tai, rốn, cổ tay... Sau đó, bề mặt da sẽ nổi mẩn đỏ gây ngứa và rỉ nước và dần dần là các nốt rộp. Nếu gãi mạnh, những nốt này sẽ vỡ ra và gây bội nhiễm vi trùng. Đây chính là bệnh eczéma (chàm) do tiếp xúc. Nếu không tránh các dị nguyên kịp thời, bệnh có thể chuyển thành mạn tính. Lúc đó, tổn thương sẽ thành vảy và làn da bị dày, sần sùi lên.

Các sản phẩm đồ chơi gỗ, đồ chơi Trung Quốc tràn ngập trên thị trường

Các sản phẩm đồ chơi gỗ, đồ chơi Trung Quốc tràn ngập trên thị trường. Ảnh minh họa

Theo nhiều chuyên gia y tế, chứng dị ứng khi tiếp xúc với Niken đang trở nên phổ biến, tuy nhiên thậm chí nhiều phụ huynh còn không biết rõ trẻ dị ứng vì lý do gì và tiếp xúc với đồ vật gì để gây nên các dị ứng trên da. Các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc tương tự cũng được bày bán ở Việt Nam. Đồ chơi bạo lực, bóng hơi, búp bê... là những đồ chơi Trung Quốc có khả năng cao nhiễm hóa chất gây hại cho sức trẻ em. Chính vì thế các bậc phụ huynh nên mua đồ chơi đã được kiểm định về chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc để tránh gây hại cho con trẻ.

Tiểu Quyên


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang