Hoảng hồn đồ uống vỉa hè ngon - rẻ - bẩn khắp phố phường

author 16:36 24/05/2016

(VietQ.vn) - Nước mía, trà đá – thứ đồ uống vỉa hè được nhiều người ưa thích, vừa nhanh, rẻ lại khá ngon. Tuy nhiên chất lượng thế nào thì còn phải xem xét lại.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thời tiết càng ngày càng nóng, uống một ly nước mát sẽ giúp giải nhiệt nhanh chóng. Đặc biệt là nước mía, trà đá – thứ đồ uống vỉa hè được nhiều người ưa thích, vừa nhanh, rẻ lại khá ngon. Tuy nhiên chất lượng thế nào thì còn phải xem xét lại.

Nước mía “siêu sạch” tràn lan khắp các con phố

Ghi nhận của phóng viên VTC tại con đường Lê Đức Thọ kéo dài đến Sân vận động Mỹ Đình, đường Trần Bình, đường Phú Mỹ, Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội…. cho thấy, có rất nhiều quán nước mía được quảng cáo "siêu sạch" mọc lên như nấm ở ven đường. Chỉ đơn sơ vài chiếc ghế nhựa, mấy chiếc cốc, nhưng lượng khách ra vào các quán này rất đông. Thế nhưng, việc chế biến nước mía "siêu sạch" này được thực hiện công khai bằng các công đoạn "siêu bẩn"!

Anh Hùng chủ quán nước mía gần khu SVĐ Mỹ Đình cho hay: "Mùa hè nước mía là loại nước uống giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng vì nó rẻ, lại tiện sử dụng. Thêm vào đó, bán nước mía là nghề dễ kiếm tiền, vốn đầu tư ít mà không tốn nhiều công nên nhiều người đua nhau mở quán. Để tạo sự khác biệt, chúng tôi có thêm nhiều dịch vụ đi kèm với nước mía như hátkaraoke, đánh cờ, hoa quả dầm, sinh tố,… để thu hút khách". Anh cũng cho biết thêm, trung bình hàng ngày quán thu về từ 1,5 - 1,7 triệu đồng. Những ngày cuối tuần đông hơn thì có bán được hơn 2 triệu đồng.

Khi khách hàng phản ánh nước mía bị hư, chủ quán đã đổ phần nước mía vừa ép còn lại.

 Khi khách hàng phản ánh nước mía bị hư, chủ quán đã đổ phần nước mía vừa ép còn lại. Ảnh: VTC

Đối diện với quán của anh Hùng, phía bên kia đường quán nước mía của bác Thiện, khá đơn sơ hơn chỉ có vài cái ghế nhựa và chiếc máy xay mía. Bác Thiện cho biết, mấy hôm trước thời tiết mát nên khách thưa không bán được nhiều. Nhưng hôm nay, khách bắt đầu đông hơn. "Nước mía có giá 7.000đ/ly, hai vợ chồng bác bán trung bình hôm nào ế cũng lãi được 400 ngàn đồng, cũng đủ nuôi hai đứa ăn học đại học", bác Thiện nói.

Ngọc Ánh (Sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải) cho biết, giá nước mía mỗi quán mỗi khác, các quán xa khu vực trung tâm thì rẻ bằng nửa so với một số quán cạnh khu vực SVĐ Mỹ Đình, còn các quán có dịch vụ hát Karaoke thì đắt là đương nhiên rồi.

"Tuy nhiên, giá nước mía tăng tùy theo từng hôm, có hôm em mua chỉ có 7.000 đồng/ly nhưng hôm nay em mua cũng quán đó lên 10.000 đồng/ly", bạn Thùy Linh (Sinh viên trường Cao đẳng Mẫu giáo TW1) cho biết.

Khoảng 6h chiều, các chủ quán nước mía trên con đường dẫn tới SVĐ Mỹ Đình mới bắt đầu dọn hàng. Hầu hết các quán đều rất đơn sơ, chỉ vài chiếc ghế nhựa nhỏ, máy ép nước mía, một số nước rửa cốc chén, thùng đá được bày ra...

Đủ thứ bệnh tật "chết người" từ trà đá vỉa hè

Theo báo Phụ nữ News, không chỉ ở Hà Nội mà ngay ở những vùng quê, có lẽ không đồ uống nào phổ thông như trà đá, nhân trần và cũng không có loại đồ uống nào lại rẻ hơn loại hình giải khát này. Ngồi quán trà đá đã thành thói quen của người dân Việt.

Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, trong một cốc 100ml trà đá có chứa khoảng 50-100mg chất oxalate và còn có axit tannic – một chất gây khó tiêu và ngăn cản sự tổng hợp sắt. Nếu bạn đã ăn những thực phẩm có nồng độ oxalate cao thì không nên uống các sản phẩm liên quan đến trà sau đó.

Việc sử dụng trà đá lúc đang đói cồn cào dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Những người bị đau dạ dày nếu vẫn duy trì thói quen uống trà đá sẽ làm cho cơn đau dạ dày tăng lên, thậm chí có thể làm cho bệnh viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, chất caffein có trong trà sẽ làm suy giảm sự tiết dịch tiêu hóa ở dạ dày, làm chậm lại hoạt động của nhu động ruột. Hậu quả dễ gây táo bón, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trà đá mát lạnh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe

 Trà đá vỉa hè mát lạnh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe

Trà đá vỉa hè cũng tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh rất lớn. Thực tế, nhiều chủ quá sử dụng nguồn đá bẩn để cho vào cốc trà. Những ly trà đá được bán cho khách với vẻ ngoài sạch sẽ nhưng sự thực mất vệ sinh đến cỡ nào thì chỉ có trực tiếp đi pha trà đá mới biết được cái sự bẩn kinh hoàng ấy. Nhiều quán trà đá không sử dụng đá viên tinh khiết mà dùng đá cây đập vụn cho vào hộp xốp bảo quản. Theo quy định những loại đá cây này chỉ được dùng để ướp thực phẩm.

Theo BS Trần Văn Ký (Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam), các loại nước đá sản xuất kiểu kém vệ sinh sẽ tiềm ẩn nguy cơ bệnh tiêu chảy, dịch tả và ngộ độc. Nguy hiểm hơn là nước nhiễm hóa chất lấy lên từ lòng đất không được lọc, về lâu dài, độc chất trong nước gây viêm đại tràng mãn tính, ảnh hưởng đến chức năng gan thận.

Trước đó, để tìm hiểu về mức độ an toàn của nước uống vỉa hè, Viện Thực phẩm chức năng đã xét nghiệm 9 mẫu nước uống đường phố gồm trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía… phát hiện trà đá chứa vi khuẩn E.coli. E.coli là vi khuẩn trong phân, có thể gây ngộ độc cấp tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy.

Nghi vấn ăn quá nhiều khoai tây gây ra nhồi máu cơ tim(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, ăn khoai tây trên 4 lần trong một tuần có thể tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang