Độc lực vi rút cúm gia cầm đang tăng lên cấp độ nguy hiểm hơn

author 11:36 28/02/2017

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo, độc lực vi rút cúm gia cầm A(H7N9) đang biến đổi từ ở mức thấp lên mức độ cao hơn.

Theo đó, ngày 25/02/2017, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo này, dựa trên kết quả giải trình tự gien của vi rút.

Trước đó, ngày 17/2/2017, theo thông báo của Trung tâm Phòng chống bệnh tật Đài Loan (Trung Quốc) về kết quả giải trình tự gien của vi rút được phân lập từ 01 bệnh nhân cúm A(H7N9) tại Đài Loan (Trung Quốc) cũng phát hiện sự thay đổi của vi rút cúm A (H7N9) từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

Tiếp theo đến ngày 18/2/2017, WHO đã được thông báo của Trung tâm Phòng chống bệnh tật Trung Quốc về kết quả giải trình tự gien của vi rút được phân lập từ 2 bệnh nhân cúm A(H7N9) tại Quảng Đông, đã phát hiện một số thay đổi của vi rút cúm A (H7N9) cho thấy vi rút đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

WTO cảnh báo độc lực vi rút cúm gia cầm đang tăng lên cấp độ nguy hiểm 

Sự liên tục thay đổi như là một đặc điểm tự nhiên của vi rút cúm do quá trình tái tổ hợp, do đó quan trọng là phải tiếp tục cảnh giác với sự thích ứng của vi rút cúm gia cầm ở người và các loài động vật có vú khác. Hiện nay, chưa có bằng chứng về sự thay đổi của vi rút cúm A(H7N9) làm lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Theo thông báo từ phòng xét nghiệm chuẩn thức của WHO tại Bắc Kinh, trong đợt dịch lần thứ 5 này, có 8/86 (9%) mẫu vi rút cúm A (H7N9) trên người có dấu hiệu chỉ điểm về gen (genetic markers) kháng neuraminidase; tuy nhiên WHO chưa có bằng chứng để khuyến cáo các thay đổi về quản lý lâm sàng đối với trường hợp nhiễm vi rút cúm A (H7N9) ở người.

Từ tháng 10/2016 đến 22/2/2017 tại Trung Quốc đã ghi nhận 425 trường hợp cúm A(H7N9) ở người. Cho đến nay, tổng cộng 1.223 trường hợp được chẩn đoán nhiễm vi rút cúm A(H7N9) đã báo cáo đến WHO từ tháng 3 năm 2013 trong đó từ tháng 10/2016 đến nay là 425, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2016.

Nguồn video: VTC 14

Trước nguy cơ chủng cúm chết người xâm nhập Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành “Kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam”. Theo kế hoạch này, Việt Nam lên 4 “kịch bản” để ứng phó với dịch cúm A/H7N9.

Trước mắt cần tập trung phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh xâm nhập vào Việt Nam hoặc xuất hiện tại cộng đồng để xử lý triệt để tránh lây lan.

Tập trung khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch từ động vật sang người.

Tập trung đáp ứng nhanh khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Và cuối cùng cần tập trung giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của người dân.

Bộ Y tế cho biết, tương ứng với mỗi tình huống sẽ có các kế hoạch triển khai cụ thể để ngăn chặn sự xâm nhập, giảm thiểu tối đa sự lây lan, tử vong… do chủng cúm này gây ra.

Ngoài ra, để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm A (H7N9) sang người, xâm nhập vào nước ta, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang