Đừng lạm dụng mướp đắng: Độc tính sẽ phát huy tác dụng

author 06:52 27/11/2016

(VietQ.vn) - Mướp đắng là một món ăn bổ dưỡng, còn có tác dụng làm đẹp da, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách có thể gây phản tác dụng.

Theo báo Trí Thức Trẻ, mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, tuy vị đắng nhưng lại có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và được nhiều người ưa thích vì tác dụng của nó với sức khỏe. Trong mướp đắng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như protein, Lipit, cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt,…Lượng vitamin C trong mướp đắng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, kháng viêm tốt, ngăn ngừa và có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư…

Hệ tiêu hóa được cải thiện nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng. Ngoài ra, mướp đắng còn giúp lợi tiểu, bổ sung khí huyết, tuần hoàn máu, ổn định nhịp tim một cách tốt nhất. Mướp đắng còn giúp chữa hôi nách, giảm cân, giúp vóc dáng thon gọn, tanh nhiệt giải độc cho cơ thể khỏe mạnh.

Mướp đắng là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe.

 Mướp đắng là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nhờ những hoạt chất quý giá, mướp đắng có tác dụng phòng bệnh xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, kháng ung thư, nâng cao sức đề kháng, phòng cảm mạo, bảo vệ tim. 

Không chỉ quả mướp đắng mới được dùng làm thuốc, rễ mướp đắng cũng có thể dùng làm thuốc trấn ban cho phụ nữ sinh nở, theo kinh nghiệm dân gian xưa.

Dây mướp đắng có thể sắc lên lấy nước, có tác dụng giải độc khi trúng độc và dùng phòng trừ bệnh uốn ván cho phụ nữ sau khi sinh hoặc sẩy thai..dịch ép lá dùng chữa viêm mắt, nước sắc toàn cây có tác dụng cắt cơn ho trong bệnh phổi.

Ngoài những tác dụng làm thực phẩm bổ dưỡng, thuốc, mướp đắng còn có tác dụng làm đẹp da, không còn mụn nhờ ăn mướp đắng cũng như sử dụng nước ép mướp đắng để uống hàng ngày, làm mặt nạ mướp đắng với trứng gà trị mụn trứng cá và mụn cám rất tốt.

Rõ ràng mướp đắng rất tốt cho cơ thể nhưng nếu không biết cách chế biến và quá lạm dụng mướp đắng cũng có tác dụng phụ đáng sợ mà bà nội trợ cần phải biết.

Trẻ dễ nhiễm khuẩn, ngộ độc qua da vì mẹ tự cạo lông tơ cho con(VietQ.vn) - Nhiều bé mới sinh ra đã xuất hiện rất nhiều lông tơ trên cơ thể nhưng có mẹ thấy vậy đã tự ý cạo lông tơ cho con mà không biết điều đó quá nguy hiểm.

Làm thay đổi tế bào gan

Theo báo VTC News, ăn quá nhiều mướp đắng sẽ khiến các enzyme gan tăng cao, làm thay đổi hình dáng của tế bào gan. Bên cạnh đó nó còn chứa chất độc có tên là vicine gây nên hiện tượng nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê. Nếu bạn ăn phải những trái mướp đắng được trồng tại những vùng bị nhiễm kim loại nặng sẽ dẫn tới ngộ độc, gây tổn hại cho gan.

Không nên cho trẻ ăn quá sớm

Ngoài những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe thì những chất độc gây hại cho sức khỏe cũng luôn tồn tại trong mướp đắng. Nếu cho trẻ ăn quá sớm, khi đó hệ tiêu hóa của trẻ sẽ không đủ khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đào thải độc tố từ mướp đắng. Do đó, các mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những món được chế biến từ mướp đắng.

Hạ đường huyết do ăn quá nhiều mướp đắng

Tình trạng hôn mê do hạ đường huyết là một trong những tác dụng phụ phổ biến do ăn nhiều mướp đắng. Đây là một rối loạn bệnh lý xảy ra khi nồng độ đường huyết thanh giảm (mức đường huyết giảm nghiêm trọng), gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng, buộc các tế bào não phải tìm kiếm năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau. Để loại trừ tình trạng này, bạn cần tập thể dục thường xuyên và kiêng ăn mướp đắng.

Tuy nhiên mướp đắng cũng có tác dụng phụ đáng sợ nếu ăn quá nhiều.

Tuy nhiên mướp đắng cũng có tác dụng phụ đáng sợ nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa 

Có nguy cơ bị thiếu máu

Đây cũng là một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà mướp đắng có thể gây ra. Những triệu chứng thường gặp của bệnh này bao gồm hôn mê, đau bụng, đau đầu và sốt. Bệnh thiếu máu tán huyết là kết quả của việc thiếu hụt máu do các enzyme không hoạt động được như bình thường. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều mướp đắng, lượng độc tố trong loại rau này sẽ tác động đến chức năng của các enzyme, gây hại cho sức khỏe.

Có thể gây nhiễm độc

Người ta đã chiết xuất ra từ hạt mướp đắng hai chất “đắng” là alpha và beta momorcharin (có bản chất là các glycoprotein). Hai chất này được chứng minh có độc với tế bào gan.

Điều này càng trở nên nhạy cảm hơn với trẻ em, lứa tuổi mà gan chưa đủ khả năng thanh thải. Vì vậy, khi dùng mướp đắng phải nạo bỏ hết hạt bên trong. Những người đang bị đợt cấp của viêm gan virus, viêm gan do rượu, viêm gan nhiễm mỡ không nên sử dụng mướp đắng liều cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang