Facebook và Google bị yêu cầu trả tiền bản quyền

author 11:18 15/12/2017

(VietQ.vn) - Facebook và Google bị các hãng truyền thông gửi đơn khiếu nại lên EU đòi trả tiền bản quyền.

Zing thông tin, thứ 4 vừa qua, 9 cơ quan báo chí của châu Âu bao gồm cả AFP đã lên tiếng kêu gọi các gã khổng lồ Internet như Facebook hay Google phải trả tiền bản quyền cho việc sử dụng những nội dung tin tức mà họ thu được lợi nhuận lớn từ đó.

Lời kêu gọi này được đưa ra khi EU có cuộc thảo luận về chỉ thị yêu cầu Facebook, Google, Twitter và nhiều ông lớn công nghệ khác phải trả tiền bản quyền cho hàng triệu bài báo mà họ sử dụng hoặc liên kết đến.

facebook-va-google-bi-yeu-cau-tra-tien-ban-quyen

 Facebook và Google bị yêu cầu trả tiền bản quyền. Ảnh: Reuters

“Facebook đã trở thành phương tiện truyền thông lớn nhất thế giới. Kể cả khi Facebook lẫn Google đều không có tòa soạn riêng. Họ cũng không có các nhà báo mạo hiểm tác nghiệp ở Syria hay văn phòng đại diện tại Zimbabwe điều tra về sự ra đi của Mugabe. Họ cũng không có đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp để kiểm tra và xác minh tin tức do các phóng viên thu thập được. Việc tiếp cận các tin tức miễn phí là thành công to lớn của Internet. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn lợi nhuận khủng cho các ông lớn Internet trong khi họ chẳng cần phải bỏ ra khoản chi phí nào”, các cơ quan này lên tiếng trên tờ Le Monde của Pháp.

Tuổi Trẻ thông tin thêm, theo các cơ quan thông tấn, báo chí này, tiếp cận tin tức chính là lý do thứ hai sau mục đích kết nối thông tin với gia đình, bè bạn khi một ai đó truy cập Facebook, mạng xã hội đã tăng gấp 3 lợi nhuận của họ trong năm ngoái lên 10 tỉ USD.

Tuy nhiên chính các đại gia Internet mới là những bên gặt hái lợi nhuận khủng "từ lao động của người khác" khi thu về từ 60 - 70% doanh thu quảng cáo, thu nhập của Google đã tăng 1/5 theo năm.

Trong khi đó, thu nhập từ quảng cáo với các hãng thông tấn báo chí tại Pháp đã giảm 9% chỉ trong năm ngoái, đó là một "thảm họa với ngành" này.

Chuyên gia nhận định về xu hướng của thị trường cho thuê văn phòng(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia từ Savills, thị trường văn phòng khu vực ngoài trung tâm đang dần trở nên sôi động hơn. Văn phòng hỗn hợp và không gian làm việc chung đang ngày càng được ưa chuộng.

Lá đơn khiếu nại có chữ ký của 9 cơ quan thông tấn, báo chí gồm: AFP; hãng thông tấn Đức DPA; Hiệp hội báo chí Anh; hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE; Hãng thông tấn Ansa của Ý; hãng thông tấn TT của Thụy Điển; Belga của Bỉ; APA của Áo và hãng thông tấn ANP của Hà Lan.

Lâm Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang