Giá xăng E5 cao ngang với giá xăng RON 92

author 06:39 01/08/2014

(VietQ.vn) – Giá xăng sinh học E5 bán ra thị trường tương đương với giá xăng thường thấy trên thị trường.

Sự kiện: Giá xăng dầu

7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 01/12/2014 sẽ sử dụng xăng E5

7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 01/12/2014 sẽ sử dụng xăng E5 diện rộng. Ảnh minh họa

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, giá xăng sinh học E5 RON92 khi bán ra thị trường sẽ là 25.310 đồng/lít tại vùng 1 và 25.810 đồng/lít tại vùng hai. Với mức giá này, xăng sinh học E5 đã ngang bằng với giá xăng RON 92 thường thấy trên thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng (NTD) nghi ngại, xăng Việt có giá đắt chẳng kém gì so với xăng nhập khẩu, trong khi loại xăng này sản xuất, phối trộn trong nước với nhiều chính sách ưu đãi.

Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xăng E5 sẽ được sử dụng bắt buộc thay thế cho nhiên liệu truyền thống trên các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 01/12/2014 và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 01/12/2015.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) đã đẩy mạnh đưa ra thị rường sản phẩm xăng sinh học E5 phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Kể từ 00 giờ ngày 01/8/2014, giá bán lẻ xăng sinh học E5 RON 92 tại Quảng Ngãi là 25.310 đồng/lít tại vùng 1 và 25.810 đồng/lít tại vùng 2. Đây là mức giá bán lẻ được áp dụng tại tất cả hệ thống phân phối của Petrolimex Quảng Ngãi.

Kể từ 01/9/2014, Petrolimex Quảng Ngãi chỉ bán xăng E5 RON 92, chỉ bán xăng không chì RON 95 hoặc bán đồng thời cả 2 mặt hàng này tại một cửa hàng xăng dầu.

Theo lý giải của Petrolimex, việc quy định giá bán xăng sinh học E5 RON 92 xuất phát từ các quy định hiện hành của Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, cũng như lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Giá cao tương đương giá xăng thường thấy sẽ là rào cản lớn đối với xăng E5 khi ra thị trường

Giá cao tương đương giá xăng thường thấy sẽ là rào cản lớn đối với xăng E5 khi ra thị trường. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Phú Cường - Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho rằng: “Giá xăng E5 hay E10 chủ yếu được quyết định bởi giá xăng nền là RON 92 từ 90%-95%. Còn lại 5%-10% tỉ lệ phối trộn cồn ethanol là phần sản xuất ở trong nước, lại có ý nghĩa về môi trường nên không chịu thuế nhập khẩu, được ưu đãi thuế môi trường. Do đó, chắc chắn giá thành không cao. Càng tăng từ xăng E5 lên xăng E10 thì giá càng giảm so với xăng khoáng thông thường”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương ông Cao Quốc Hưng, ban đầu giá xăng E5 có thể ngang với xăng truyền thống, nhưng tùy điều kiện, doanh nghiệp có thể tự điều chỉnh giá để khuyến khích người tiêu dùng. Nhà nước sẽ không bù giá, chịu lỗ thay cho doanh nghiệp xăng dầu.

“Hiện tại xăng E5 và xăng thông thường có giá thành như nhau vì tuân theo nguyên tắc thị trường, nhưng Chính phủ sẽ xem xét để hỗ trợ về thuế và phí cho xăng sinh học", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết.

Lo ngại giá xăng sinh học E5 cao sẽ ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, ông Nguyễn Sinh Khang - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho rằng, Chính phủ và Bộ Công Thương cần có chính sách dài hạn cho doanh nghiệp đầu tư vào nhiên liệu sinh học như miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị vật tư tồn trữ, vận chuyển, pha chế, phân phối nhiên liệu sinh học trong nước chưa sản xuất được. Đồng thời xem xét miễn thuế, phí môi trường đối với phần xăng nền để pha chế xăng E5; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đưa vào lưu thông… làm như vậy giá xăng E5 sẽ giảm xuống.

Theo tìm hiểu của PV, đến đầu năm 2013 cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt 535 triệu lít ethanol/năm. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, với công suất hiện có, các nhà máy sản xuất ethanol hoàn toàn có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước đến năm 2015 với tỷ lệ phối trộn 5%.

Đến thời điểm này, cả nước mới có 3 trong số 19 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của các doanh nghiệp này cũng chỉ bằng 1/8 so với xăng truyền thống.

Ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, xăng E5 đạt tiêu chuẩn TCVNEQ-2009 và là sản phẩm công nghệ tốt, phù hợp với môi trường, không ảnh hưởng tới máy móc, thiết bị sử dụng.

 

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang