Google công nhận quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam

author 15:58 12/05/2015

(VietQ.vn) - Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của cư dân mạng Việt Nam, Google đã có động thái tích cực không ghi địa danh Hoàng Sa thuộc một tỉnh của Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

‘Google công nhận Hoàng Sa của Việt Nam’ đang là một trong những cụm từ có lượt tìm kiếm nhiều nhất trên mạng hiện nay. Lý do là bởi sau những phản hồi liên tục của cộng đồng mạng Việt Nam, Google đã có động thái tích cực không ghi địa danh Hoàng Sa thuộc một tỉnh của Trung Quốc, báo Thanh Niên đưa tin.

Trước đó, khi tìm kiếm từ “Hoàng Sa” hay “Paracel Islands” trên trang Google đều thấy trang web này dẫn nguồn từ Wikipedia ghi quần đảo này thuộc tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Cụ thể, khi tìm kiếm từ “Hoàng Sa” ở Google, người dùng ẽ thấy ở góc bên phải của trang kết quả sẽ xuất hiện câu "Island group in China" (Google tiếng Anh) hay "Nhóm đảo ở CHND Trung Hoa" (Google tiếng Việt) dẫn nguồn từ Wikipedia.

Cập nhật mới nhất của Google công nhận Hoàng Sa của Việt Nam và không còn ghi quần đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Hải Nam (Trung Quốc)

Cập nhật mới nhất của Google công nhận Hoàng Sa của Việt Nam và không còn ghi quần đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Ảnh Thanh Niên

Tuy nhiên, khi vào Wikipedia cả tiếng Việt và Anh thì thấy trang web không cho kết quả như trên, mà nêu rõ quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp. Trung Quốc kiểm soát quần đảo này sau trận hải chiến năm 1974 và đến nay Việt Nam vẫn là một bên có tuyên bố chủ quyền hợp pháp đối với quần đảo Hoàng Sa.

Trên thực tế, huyện đảo Hoàng Sa là một đơn vị hành chính trực thuộc TP.Đà Nẵng, bao gồm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Biển Đông Việt Nam. Việc Google công nhận Hoàng Sa là của Việt Nam là thành quả từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của cư dân mạng Việt Nam.

Được biết trước đó, theo thông tin trên báo Tầm Nhìn, hình ảnh Google Maps định vị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã gây ra nhiều chú ý trong dư luận Việt Nam. Bởi trước đây có những lúc hãng tìm kiếm này đã phớt lờ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Trước đó Google ghi quần đảo Hoàng Sa là

Trước đó Google ghi quần đảo Hoàng Sa là "Nhóm đảo ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", mà cụ thể là tỉnh Hải Nam. Ảnh Thanh Niên

Cụ thể trước đây, Google gọi Hoàng Sa và Trường Sa theo tên quốc tế là China Paracel Islands và China Spratly Islands. Sau nhiều ý kiến gây tranh cãi bùng nổ, Google Maps xoa dịu tình hình bằng giải pháp dùng tên quốc tế: Paracel Islands và Spratly Islands.

Đến mới đây, hãng này đã đổi hoàn toàn tên gọi thành: Paracel islands belong to Vietnam (Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Điều này cho thấy chân lý Hoàng Sa là của Việt Nam đã được Thế Giới Google (Google Earth) công nhận.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang