Hà Nội: Kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 ở gần 3.400 phòng khám tư nhân

author 07:10 26/08/2020

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các quận huyện tiến hành kiểm tra công tác khám sàng lọc ở gần 3.400 các phòng khám tư nhân đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn.

Chiều 25/8/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 19/8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, có 1 trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh ra viện nhưng dương tính trở lại với Sars-CoV-2 (BN345); và có thông tin về một trường hợp là công dân Hà Nội nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả xét nghiệm dương tính. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh được 11 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm tất cả đều âm tính và đã được đưa đi cách ly. Tính từ ngày 25/7 Hà Nội có 36 ca mắc mới, trong đó có 11 ca ngoài cộng đồng và 25 ca nhập cảnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện 

Về việc phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở y tế, Sở Y tế cho biết, từ ngày 21 đến 25/8 khám sàng lọc 1.587 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Từ 5/8 đã khám sàng lọc cho 7.384 bệnh nhân. Sở cũng tiến hành kiểm tra các bệnh viện công lập và tư nhân, đình chỉ hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn.

“Sở kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các quận huyện tiến hành kiểm tra công tác khám sàng lọc ở gần 3.400 các phòng khám tư nhân đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn. Đây cũng là nguy cơ lớn nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch”- Sở Y tế Hà Nội kiến nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, dừng hoạt động ngay các đơn vị không đảm bảo. Sở Y tế tiếp tục kiểm tra các cơ sở này trong tuần sau. Các quận huyện kiểm tra hết các cơ sở khám chữa bệnh để phòng ngừa nguy cơ. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị xử lý ngay tình hình mất an ninh trật tự, cò mồi, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện, bởi đây cũng có thể là nơi lây lan dịch bệnh.

Nhận định tại phiên họp, PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, ở Hà Nội “tạm thời yên tâm” vì các trường hợp Đà Nẵng đã được xét nghiệm hết. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đẩy mạnh giám sát các bệnh viện, các cơ sở y tế và chưa phát hiện ca nào lây nhiễm. Hà Nội vẫn tiếp tục làm tốt, kịp thời công tác khoanh vùng dập dịch.

“Về vấn đề ở các phòng khám tư nhân mà Hà Nội đề xuất sẽ kiểm tra là rất quan trọng. Để sót các ca nhẹ là rất nguy hiểm, sẽ lây lan sâu vào các bệnh viện”, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

Liên quan đến vấn đề người dân đang quan tâm, PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, vấn đề các ca “tái nhiễm” và “tái dương tính” đang được thông tin nhầm lẫn. Đây là hai khái niệm khác nhau, tái dương tính là trường hợp đã dương tính sau đó xét nghiệm là âm tính và không phải là trường hợp mắc mới. Còn tái nhiễm là khi đã mắc lần đầu khỏi bệnh và sau mắc lại. Trường hợp dương tính lại sẽ không lây lan cho người khác. Đây là thông tin cần tuyên truyền để người dân không hoang mang.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang