Nhập viện vì sử dụng trà thảo dược chứa chất độc

authorThu Thảo 06:25 13/03/2017

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ tờ Independent, tại San Fransico, Mỹ có hai người sau khi sử dụng trà thảo dược được bán tại Chinatown đã phải nhập viện.

Hai người phải nhập viện đó là một người đàn ông và một người phụ nữ. Cơ quan y tế cộng đồng (SFDPH) cho biết hai người này nhập viện sau 1h sử dụng trà thảo dược của Công ty thương mại Sun Wing Wo và bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng như nhịp tim bất thường.

Theo điều tra, loại trà thảo dược được bán cho hai người đó là cây phụ tử, có tên khoa học là monkshood, được mệnh danh là một trong những loại cây vô cùng độc. SPDPH cảnh báo người dùng không nên uống các loại trà không rõ nguồn gốc và xuất xứ để tránh các trường hợp ngộ độc, thậm chí tử vong có thể xảy ra.

Cây phụ tử (aconite) là loài cây này mọc nhiều ở vùng phía bắc bán cầu, ở những vùng đất ẩm ướt hay vùng đồi núi nhiều cỏ. Cũng giống như các loài cây chứa chất độc khác, loài cây này cũng rất đẹp và độc.

thảo dược

Cây phụ tử (aconite) là một loại thảo dược được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Ảnh: Independent

Nếu vô tình ăn phải một lá của cây này, sẽ có những triệu chứng như ngứa ran trong miệng, nóng cháy trong người như một hòn than và có thể chết chỉ trong 2 đến 6 tiếng đồng hồ. Và đặc biệt nguy hiểm hơn, chất độc của cây này có thể thấm qua da và gây tổn hại cho con người. Vì vậy, nên đeo găng tay khi tiếp xúc với cây này.

Aconite là một cây có độc được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc làm giảm nhịp tim để bù đắp cho cơ tim yếu đi. Nhưng nghiên cứu cho thấy nó cũng làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường gây chết người - một tình trạng gọi là nhịp nhanh thất.

Trước đó, vào năm 2013, Dailymail cũng đưa tin về một sản phẩm của Trung Quốc có tên Zheng Tian Wan, do Công ty đầu tư phát triển dược phẩm 999 Thâm Quyến của Trung Quốc sản xuất. Tuy không có giấy phép lưu hành nhưng loại thuốc này luôn sẵn có ở Anh, được cho là liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

Theo đó, thuốc cũng có chứa Aconite - loại thảo dược được mệnh danh là “Nữ hoàng các chất độc” của người Hy Lạp cổ - có thể gây hại cho tim và hệ thần kinh. Vậy nhưng trên trang web rao bán Zheng Tian Wan giới thiệu loại thuốc này được làm từ “công thức truyền từ ngàn năm giúp cắt cơn đau đầu và chứng đau nửa đầu”.

Sau khi sử dụng loại thuốc này, một bệnh nhân bị suy thận, người khác chóng mặt và dị ứng, người thứ ba đau nhức, khó thở nhưng phục hồi ngay sau ngưng sử dụng thuốc.

Vì lo ngại việc sử dụng thuốc Tây có thể đem lại những tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe, nhiều người tiêu dùng lựa chọn giải pháp là thảo dược vì nghĩ rằng đây là loại thuốc an toàn hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng phải biết chắc chắn nguồn gốc, cách sử dụng đúng để tránh những tai nạn có thể xảy ra.

Vì sao Việt Nam là nơi hoàn hảo để quay 'Kong: Skull Island'?Việt Nam là nơi hoàn hảo để quay “Kong: Skull Island” (Kong: Đảo Đầu lâu). Đó là lời khẳng định của đạo diễn cũng như cũng diễn viên “Kong: Skull Island” với phóng viên Genevieve Loh của tờ Channel News Asia của Singapore.

Thu Thảo (theo Independent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang