Hàng Việt muốn ‘chinh phục’ EU cần chú trọng KHCN, nâng cao tiêu chuẩn hóa

author 16:16 08/06/2020

(VietQ.vn) - Để thỏa mãn khách hàng EU, hàng hóa Việt cần chú trọng phát triển khoa học - công nghệ; nâng cao tiêu chuẩn hóa, thân thiện với môi trường, tránh thuốc trừ sâu và chất bảo quản...

Hôm nay (8/6), với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được thông qua. Các Nghị quyết này sẽ được ký ban hành vào ngày 30/6 tới. Sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo, dự kiến 30 ngày kể từ ngày thông báo, Hiệp định này sẽ có hiệu lực.

Liên quan đến việc tham gia hiệp định EVFTA, các chuyên gia chỉ ra hàng loạt những vấn đề mà Việt Nam cần phải chủ động thay đổi để thích ứng với sân chơi mới này.

Hiệp định EVFTA là “cứu cánh” của nền kinh tế

Cụ thể, theo ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), trong bối cảnh thương mại không chắc chắn, hiệp định EVFTA được coi là điểm sáng trong lộ trình phục hồi kinh tế Việt Nam.

“Sau khi được phê chuẩn và có hiệu lực, hiệp định này sẽ loại bỏ gần như toàn bộ thuế quan, đồng thời mở ra các lĩnh vực mới cho đầu tư. Với lộ trình thực hiện kéo dài một thập kỷ, EVFTA sẽ xóa bỏ gần 99% các dòng thuế và rào cản thương mại giữa Việt Nam và EU”, đại diện EuroCham nói và nhấn mạnh hiệp định này sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam cơ hội “truy cập” vào thị trường châu Âu, thị trường rộng lớn với khoảng 500 triệu người tiêu dùng.

Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng được tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao và sáng tạo của châu Âu. EVFTA cũng góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và đưa quốc gia này trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư châu Âu ở châu Á.

Còn GS. TS Andreas Stoffers - Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Friedrich Naumann for Freedom (FNF) cho rằng, Việt Nam có thể tận dụng sức mạnh mới từ vị thế được khẳng định sau đại dịch Covid-19.

Hiệp định EVFTA là minh chứng cho thấy Việt Nam là một trong những đối tác hứa hẹn nhất dành cho “người chơi” EU trong thương mại quốc tế. Việt Nam hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng thông qua tất cả các FTA thế hệ mới như EVFTA và CPTPP.

 Hiệp định EVFTA được coi là điểm sáng trong lộ trình phục hồi kinh tế Việt Nam.

Hàng Việt phải được nâng lên cấp độ mới

Hiệp định EVFTA sẽ mang đến doanh thu cao hơn trong xuất khẩu của Việt Nam sang EU cho một số mặt hàng như điện thoại, linh kiện điện tử - những mặt hàng chiếm hơn một phần ba tổng doanh thu xuất khẩu của Việt Nam (12,36 tỷ USD); máy tính, sản phẩm điện tử (5,06 tỷ USD) cũng như dệt may, giày dép…

Để thỏa mãn khách hàng EU, Việt Nam cần chú trọng phát triển khoa học - công nghệ để phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sự gia tăng khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực này mang đến lợi ích to lớn cho Việt Nam khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đồng thời, hàng hóa Việt Nam phải được nâng lên cấp độ mới, tiêu chuẩn hóa, thân thiện với môi trường, tránh thuốc trừ sâu và chất bảo quản. Điều này không chỉ cải thiện về chất lượng sản phẩm mà còn giúp hàng hóa “made in Vietnam” tránh chủ nghĩa bảo hộ từ các quốc gia khác, không chỉ ở EU.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam nhận định, cơ hội mà EVFTA mang lại sẽ song hành cùng với khó khăn, thách thức mà khi thực thi hiệp định doanh nghiệp phải đối mặt. Do vậy, để tận dụng tối đa các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, đồng thời thực thi một cách nghiêm chỉnh quy định của EVFTA, doanh nghiệp cần lưu ý để có chiến lược, kế hoạch và hành trang sẵn sàng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện thị trường và bối cảnh thương mại mới với Hiệp định EVFTA.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính, cùng với đó là chỉ đạo rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách. Đồng thời, Chính phủ cần chỉ đạo tăng cường triển khai tuyên truyền về nội dung của hiệp định và hướng dẫn thực hiện các nội dung cam kết, quy định nêu trong EVFTA để các DNNVV Việt Nam hiểu rõ hơn về các nội dung của Hiệp định EVFTA, những khía cạnh doanh nghiệp có thể khai thác và hưởng lợi.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang