Hen xuyễn, ung thư, vô sinh…vì pháo hoa Trung Quốc

author 06:36 23/10/2014

(VietQ.vn) – Pháo hoa Trung Quốc bao gồm nhiều kim loại có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe ngắn hạn và dài hạn theo như một cuộc khảo sát gần đây ở Ấn Độ.

Theo như tin tức trên trang The Times of India, dự kiến 25% số pháo hoa được bán ở lễ hội Diwali tới đây có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong khi pháo hoa Ấn Độ cũng được sản xuất với hóa chất độc hại và kim loại, sản phẩm từ Trung Quốc được cho là sử dụng các thành phần có thể gây nguy hiểm lâu dài lớn hơn.

Một trong những thành phần chủ yếu của pháo hoa Trung Quốc là kali clorat để tăng tốc độ và làm cho pháo phát ra ánh sáng nhiều hơn nữa. Đó là một hợp chất của kali, clo và oxy nguyên tử, có độc tính cao và được sử dụng trong hầu hết các loại pháo nổ, đặc biệt là các phiên bản “tubri”, “rang mashal” and “rocket” của pháo hoa Trung Quốc.

Khói phát ra từ các hợp chất kim loại có thể làm giảm oxy trong máu, gây ra nhức đầu nặng, kích ứng da và khó thở. Đối với bệnh nhân hen suyễn và bệnh phổi mãn tính (COPD), kali clorat được coi là cực kỳ độc hại. Nó có thể gây ra một cơn khó thở đột ngột mà thậm chí có thể dẫn đến tử vong theo khuyến cáo của bác sĩ. 

Pháo hoa Trung Quốc chứa nhiều thành phần độc hại

Pháo hoa Trung Quốc chứa nhiều thành phần độc hại với sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Sudipta Bhattacharya đến từ tổ chức phi chính phủ SAFE cho biết "Hơn 90% pháo hoa Trung Quốc được sản xuất với kali clorat. Pháo hoa Ấn Độ chủ yếu sử dụng nhôm, chì, crom, cadmium, đồng, nitrat và kẽm. Nhưng người Trung Quốc biến pháo hoa của họ mạnh hơn với việc sử dụng kali clorat. Nó ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản, gây ra bệnh ung thư da có thể một thời gian dài sau đó.

Các bác sĩ cho biết, lượng khói dày đặc tỏa ra từ các kim loại này gây hại rất lớn, đặc biệt là cho trẻ em và những người có bệnh phổi. Theo đó, có một sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các ca mắc bệnh hen xuyễn và bệnh phế quản trong những tuần sau lễ hội Diwali.

 Ranjan Das - chuyên gia lồng ngực tại bệnh viện CMRI (Kolkata, Ấn Độ) cho biết khói từ pháo hoa Trung Quốc tồn tại trong bầu không khí gần một tuần sau khi đốt. Khi đốt pháo hoa, bụi nhôm có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và phế quản, cadmium ảnh hưởng đến thận và có thể gây ra bệnh thiếu máu, đồng ảnh hưởng đến đường hô hấp, nitrate gây bồn chồn. Những mối nguy hại này từ thành phần pháo hoa tạo thành vấn đề cực kì nghiêm trọng với sức khỏe con người. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang