Hoa cẩm tú cầu có thể gây hôn mê, co giật cần thận trọng khi chơi Tết

authorMinh Hà 06:27 09/12/2017

(VietQ.vn) - Nếu sơ ý ăn phải độc tố từ hoa cẩm tú cầu có thể lập tức bị ngứa ngáy, nôn ói... Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

Hoa cẩm tú cầu còn gọi là dương tú cầu, hay tử dương, mọc nhiều ở Đông Á (từ Nhật Bản đến Trung Quốc), Nam Á, Đông Nam Á (Hymalaya, Indonesia) và Châu Mỹ... 

Tại Việt Nam, cẩm tú cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt, đặc điểm loài hoa này có lá to, hoa mọc thành chùm ở đầu cành, hoa màu hồng, trắng, tím rất đẹp.

Tại Việt Nam, cẩm tú cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, cẩm tú cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt. Ảnh minh họa

Hiện nay, trên thị trường có nhiều giống hoa cẩm tú cầu khác nhau. Còn ở Việt Nam phổ biến nhất là cẩm tú cầu đổi màu từ trắng, sang xanh blue, tím hồng, hồng, rồi hoa tàn.

Cầm tú cầu có thể đổi màu từ trắng, sang xanh blue, tím hồng, hồng, rồi hoa tàn. Ảnh minh họa

Cầm tú cầu có thể đổi màu từ trắng, sang xanh blue, tím hồng, hồng, rồi hoa tàn. Ảnh minh họa

Cầm tú cầu có thể đổi màu từ trắng, sang xanh blue, tím hồng, hồng, rồi hoa tàn. Ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng hoa cẩm tú cầu tượng trưng cho sự hay thay đổi trong tình yêu vì màu của hoa thay đổi theo độ pH của đất nhưng cũng có ý kiến nhận định, dù ý nghĩa có sao đi nữa thì nó vẫn mang một sức hút đặc biệt không thể lẫn với các loài hoa khác.

Từ trước đến nay, cẩm tú cầu được coi như một loài hoa cắm đệm trong bó hoa cưới của cô dâu nhưng cũng có nhiều người chọn riêng cẩm tú cầu làm hoa chủ đạo trong bó hoa cầm tay. Cẩm tú cầu thường nở rộ từ tháng 5, có các sắc màu nhẹ nhàng, trong sáng như màu trắng, xanh, hồng nhạt, dễ kết hợp với váy cưới của cô dâu.

Nhiều ncô dâu chọn riêng cẩm tú cầu làm hoa chủ đạo trong bó hoa cầm tay trong lễ cưới. Ảnh minh họa Nhiều ncô dâu chọn riêng cẩm tú cầu làm hoa chủ đạo trong bó hoa cầm tay trong lễ cưới. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, cẩm tú cầu dễ tìm vào mùa hè và giá thành không đắt. Tại các chợ bán buôn hoa, cẩm tú cầu có giá từ 30.000 đồng tới 50.000 đồng một bông lớn, giá thay đổi tùy vào màu sắc và mùa.

Hoa Ly rất đẹp, nhưng nếu trưng bày theo cách này có ngày cả nhà 'trúng độc'(VietQ.vn) - Theo phân tích của chuyên gia, hoa Ly bản chất không có độc nhưng nếu trưng bày không đúng cách sẽ gây hại cho người bên cạnh.

Hoa cẩm tú cầu với những đóa hoa hình cầu nhiều màu sắc bắt mắt thật ra không phải là loài cây hiền lành. Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, cả lá và hoa cẩm tú cầu đều có chứa độc tố. Trong lịch sử, nữ hoàng Cleopatra đã từng ép người hầu tự tử bằng loài hoa này. Do đó, nếu sơ ý ăn phải độc tố này có thể lập tức bị ngứa ngáy, nôn ói, đổ mồ hôi và đau bụng dữ dội. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

Cẩm tú cầu có thể gây hôn mê, co giật và dị ứng da do chứa độc tố. Ảnh minh họa

Cẩm tú cầu có thể gây hôn mê, co giật và dị ứng da do chứa độc tố. Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo cảnh báo từ báo Giáo dục Việt Nam, những hạt phấn nhỏ do hoa cẩm tú cầu phát tán ra tiếp xúc với người sẽ làm cho da của người bị dị ứng. Chính vì thế theo lời khuyên của các chuyên gia nếu vẫn yêu thích trồng loài hoa này hoặc mua về cắm cần đặc biệt để ý nếu nhà có trẻ nhỏ.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang