Hoại tử phải cắt ngón tay chỉ vì cách đeo nhẫn không đúng kiểu

author 10:25 06/07/2017

(VietQ.vn) - Từ trước tới nay đã không ít trường hợp phải nhập viện trong tình trạng bị hoại tử hết các ngón tay do thói quen đeo nhẫn quá nhiều và quá chật.

Thành tật vì đeo nhẫn quá chật

Nhiều người có thói quen đeo nhiều nhẫn, thậm chí chật thít hết các ngón tay lâu ngày dẫn tới hoại tử. Có rất nhiều trường hợp đeo nhẫn quá chật đã dẫn đến hoại tử ngón tay. Một phụ nữ 70 tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc) suýt gặp họa chỉ vì đeo nhiều nhẫn quá chật.

Bàn tay bị hoại tử vì đeo quá nhiều nhẫn. Ảnh: Đất Việt

Bàn tay bị hoại tử vì đeo quá nhiều nhẫn. Ảnh: Đất Việt 

South China Morning Post đưa tin, người phụ nữ lớn tuổi này rất thích đeo nhẫn. Bà đã mang cùng lúc 7 chiếc nhẫn có mặt đá lớn với nhiều màu sắc khác nhau trên hai bàn tay. Tuy nhiên, size của những chiếc nhẫn lại nhỏ hơn kích thước ngón tay của bà khiến chúng thít chặt vào các ngón.

Đầu tuần vừa qua, các ngón tay của người phụ nữ này bắt bầu bị sưng tấy và bầm tím. Bà đã tìm đến một bệnh viện để khám bệnh. Tại đây, các bác sĩ cho hay, do những chiếc nhẫn thắt chặt vào các ngón tay khiến máu khó lưu thông qua đây. Hiện tại, những ngón tay bắt đầu có dấu hiệu viêm sưng, nếu không tháo nhẫn ra ngay, để lâu thì tay của bà sẽ bị hoại tử.

Sau đó, các nhân viên cứu hộ đã được gọi đến bệnh viện để thực hiện việc phá tháo nhẫn cho bà. Bằng các vật, thiết bị chuyên dụng và sau hơn hai tiếng đồng hồ cẩn thận, tỉ mỉ cắt đứt nhẫn, nhóm lính cứu hộ đã loại bỏ thành công 7 chiếc nhẫn thít chặt trên tay người phụ nữ này.

http://baodatviet.vn/ Để lấy chiếc nhẫn ra khỏi tay cô gái các bác sĩ đã phải rất vất vả. doi-song/suc-khoe/nguoi-phu-nu-suyt-bi-hoai-tu-vi-deo-nhieu-nhan-chat-3338611/

 Để lấy chiếc nhẫn ra khỏi tay cô gái các bác sĩ đã phải rất vất vả do ngón tay sưng quá to.

Trước đó, một cô gái trẻ ở Thái Lan cũng đã phải nhập viện khẩn cấp vì đeo nhẫn quá chật. Cô gái này chỉ đeo một chiếc nhẫn bạc ở ngón áp út, nhưng vì đeo chật khiến ngón tay bị viêm sưng, mưng mủ. Chiếc nhẫn đã cứa vào da tay, một phần nhẫn bị ngập trong vùng ngón tay bị sưng tấy, chỉ còn lại mặt nhẫn lộ ra ngoài. Ngón tay của cô được cho biết là gần như bị hoại tử. Nếu cô cứu chữa chậm hơn thì có thể sẽ không giữ được bàn tay lành lặn. Để cắt tháo chiếc nhẫn này ra khỏi tay cô gái này đã cần đến 4 nhân viên cứu hộ.

Trường hợp này không chỉ có ở trên thế giới mà tại Việt Nam, trước đó cũng đã xảy ra với anh Lương Văn Cương (18 tuổi, ở Lương Sơn, Hòa Bình) cũng nhập viện trong tình trạng ngón tay đeo nhẫn bàn tay phải sưng to, rất đau, đồng thời ngón tay đã có mùi thối.

Anh Cương cho biết, trước đó một tuần đã đeo cùng lúc 2 chiếc nhẫn inox vào tay. Chiếc nhẫn vì đeo quá chặt thít lấy ngón tay, khiến máu không lưu thông được, dẫn tới tình trạng viêm tấy và bắt đầu có dấu hiệu hoại tử.

Khi đến Phòng khám BV Việt Đức, bác sĩ ở đây chuyển phòng mổ, với chỉ định phải cắt cụt ngón tay. Tuy nhiên, BS Nguyễn Hoàng Hải đã đề xuất việc dùng khoan cắt và cắt đứt được 2 chiếc nhẫn. Nhờ đó, ngón tay của anh Cương đã được bảo tồn. Sau khi được giải thoát khỏi chiếc nhẫn, anh Cương được dùng thuốc vài ngày và ngón tay đã dần trở lại bình thường.

Cũng vì đeo nhẫn, ông Trần Văn Cảnh (60 tuổi, ở Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng suýt mất của quý của mình. Do mặc cảm với vợ, một phút thiếu bình tĩnh, ông Cảnh dùng một chiếc vòng thép như chiếc nhẫn đeo vào “chân giữa”.  Ngay hôm sau, của quý của ông sưng to như một quả chuối, bầm tím, chiếc vòng không thể tháo ra được. Ông phải vào viện.

Khi đến Phòng khám BV Việt Đức, BS Hải đã dùng khoan với lưỡi cắt kim cương cắt rời chiếc vòng đó ra. Chỉ khoảng 1h sau, ông Cảnh  đã không còn nỗi lo lắng mất đi chức năng làm chồng của mình.

Ngón tay của anh Cương suýt đứt vì đeo nhẫn. Ảnh: Lao động

Ngón tay của anh Cương suýt đứt vì đeo nhẫn. Ảnh: Lao động 

Đeo nhẫn thế nào để vừa đẹp vừa không gặp họa?

Theo các bác sĩ, khi đeo nhẫn cần đeo cái vừa với ngón tay, không khít quá với ngón tay, không có cạnh sắc… Trong trường hợp kích thước nhẫn quá nhỏ so với ngón tay, nó sẽ như một cái vòng garô ôm chặt lấy ngón tay. Máu theo động mạch có áp lực lớn hơn có thể đi qua chỗ bó của chiếc nhẫn, nhưng máu tĩnh mạch ở phần ngoài của ngón tay có áp lực thấp hơn không thể qua được chỗ bó của chiếc nhẫn để quay về, làm phần ngoài của ngón tay càng ngày càng sưng nề, viêm tấy. Nếu không được giải phóng khỏi chiếc vòng kim cô này, ngón tay rất có thể bị hoại tử, phải cắt bỏ.

Vì thế, khi đeo nhẫn mà trọng lượng cơ thể có xu hướng tăng lên, ngón tay cũng to hơn, người đeo nên tạm thời bỏ ra, hoặc nong nhẫn ra rộng hơn. Nếu ngón tay đeo bị sưng, cần đến bệnh viện ngay, bác sĩ có thể cắt bỏ chiếc nhẫn để giải phóng ngón tay. Phương pháp cắt bỏ chỉ mất 5 phút mà không sây sát gì đến ngón tay.

Đeo nhẫn là một phong cách thời trang thể hiện tính cách của mỗi người, nhưng không vì thế mà bạn lạm dụng đeo quá nhiều nhẫn bởi nó sẽ khiến thời trang của bạn trở lên lố bịch chứ không còn đẹp như bạn nghĩ. Vì vậy, bạn nên đeo 1 đến 2 chiếc nhẫn cũng đủ làm tôn nên vẻ đẹp tính cách của mình.

Ngoài ra, bạn nên chọn mua cho mình chiếc nhẫn có kích thước vừa vặn với ngón tay đeo, như vậy ngón tay của bạn sẽ rất thoải mái trong khi cử động hay làm một số công việc hàng ngày. Hơn nữa, đeo nhẫn đúng kích thước sẽ đảm bảo sức khỏe của bạn tránh được tình trạng bị nghẽn mạch máu hay bị hoại tử ngón tay.

Nguy hiểm hơn là hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại nhẫn được bán với giá rất rẻ nhưng kém chất lượng có chứa các thành phần mỹ ký gây nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, khi mua nhẫn đeo tay bạn nên hết sức cẩn thận, chọn mua nhẫn tại các cửa hàng uy tín nhằm đảm bảo chất lượng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang