Hơn 1.500 ô tô thuế 0% về Việt Nam, ‘cơn khát’ xe nhập có được giải?

author 14:06 24/07/2018

(VietQ.vn) - Với gần 2.000 xe ô tô dưới 9 chỗ, nhiều xe được hưởng mức thuế 0% vừa được nhập về Việt Nam, liệu "cơn khát" xe nhập có được giải tỏa?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo số liệu thống kế mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 13/7/2018 đến 19/7/2018) có 2.040 chiếc xe được nhập về Việt Nam, tổng trị giá đạt 39,9 triệu USD.  

Trong số này, có 75% xe xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), 14% xe xuất xứ từ Indonesia (tương ứng 282 xe), hơn 5% xe xuất xứ từ Hoa Kỳ (94 xe), 4% xe xuất xứ Trung Quốc (74 xe)…

Về phân khúc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, có 1.535 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

hon-15-nghin-xe-o-to-thue-0-ve-viet-nam-con-khat-xe-nhap-lieu-co-duoc-giai

 Hiện do khan hiếm, một phiên bản của mẫu xe Ford Ranger yêu cầu khách phải mua thêm gói phụ kiện 95 triệu mới nhận được xe.

Trong đó, 97% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng lần lượt là 854 xe và 631 xe.

Trong số hàng ngàn xe này có các mẫu thuộc hãng Toyota, Mitsubishi, Ford, Nissan, Honda như Attrage, Triton, Pajero Sport… (Mitsubishi), Yaris và Wigo mới của Toyota…

Loạt xe này được cho là sẽ phần nào giúp thị trường Việt giải “cơn khát” xe nhập khi nhiều tháng qua, giá xe nhập luôn trong tình trạng “tăng nhiệt” do khan hiếm. Các khách hàng thậm chí còn phải mua thêm “bia kèm lạc” (tức mua thêm gói phụ kiện) mới có thể lấy được xe. Với mỗi gói phụ kiện như vậy, khách Việt phải trả thêm hàng trăm triệu đồng.

Tuy vậy, theo đánh giá của anh Phong (chủ một gara ô tô tại Long Biên) thì số lượng xe gần 2.000 chiếc tập kết tại cảng khó mà giải được “cơn khát” xe.

“Số lượng này chỉ bằng doanh số 1 tháng của Huyndai i10 nên theo tôi đánh giá, đến thời điểm tháng 9, khi các xe chính thức về đại lý và được bán ra, công bố giá, thị trường xe nhập mới có thể “giãn” ra một chút. Song để nói có thể giúp giải tỏa “cơn khát” xe nhập thì chưa”, anh Phong nhận định.

Song anh Phong cũng thể hiện sự lạc quan khi con số trên chỉ là số lượng trong vòng 1 tuần.

“Nếu những tuần, tháng tiếp theo số lượng xe nhập về vẫn khả quan thì có thể thị trường sẽ hạ nhiệt hơn. Tuy nhiên đó vẫn chỉ là câu chuyện của tương lai”.

Theo khảo sát của PV, một số mẫu xe nhập tại các đại lý vẫn được đi kèm với những điều kiện nhất định như mua gói phụ kiện, hoặc tăng giá bán như Honda CR-V, Ford Ranger, Toyota Fortuner…

Honda trình làng xe tay ga mới giá chỉ 16,8 triệu đồng khiến dân Việt 'phát sốt'(VietQ.vn) - Chiếc xe tay ga Activa-i 2018 bản nâng cấp mới chỉ được thay đổi về màu sắc chứ không có sự thay đổi về mặt động cơ.

Trong khi 2 mẫu ô tô cỡ nhỏ tầm giá là Toyota Wigo và Suzuki Celerio sắp về Việt Nam để cạnh tranh với những Hyundai Grand i10, Kia Morning thì ở phân khúc xe 7 chỗ, từ MPV đến SUV, sắp tới đây thị trường sẽ đón nhận Toyota Avanza, Toyota Rush, Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Xpander, Nissan Terra…

“Tôi đang hy vọng các mẫu xe mới nhanh chóng được bán tại đại lý để xe không bị “ép giá”. Càng nhiều mẫu để lựa chọn, thị trường càng có tính cạnh tranh hơn, hy vọng là giá cả sẽ phải chăng hơn”, anh Bình, một khách hàng chia sẻ.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang