Honda SH và Piaggio Medley: Đối thủ xứng tầm

author 12:39 07/06/2016

(VietQ.vn) - Mức giá chênh lệch hơn 4 triệu đồng, người tiêu dùng có thể dựa trên một số so sánh dưới đây để quyết định lựa chọn giữa Honda SH và Piaggio Medley.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Từ tháng 3/2016, Piaggio Việt Nam ra mắt mẫu xe tay ga bánh lớn cao cấp hoàn toàn mới Piaggio Medley, Honda SH đã thực sự gặp một đối thủ lớn. Và với mức giá gần tương đương nhau - Honda SH và Piaggio Medley chỉ chênh nhau 4 triệu đồng - người tiêu dùng trong nước sẽ phải cân nhắc khi chọn mua một trong hai mẫu xe này.

Thiết kế: Kẻ tám lạng - Người nửa cân

Về mặt thiết kế, có thể nói Honda SH với thiết kế mới có vẻ ngoài bóng bẩy, trung tính có thể phù hợp cả khách hàng nam và khách hàng nữ. Tuy nhiên, với những người đã từng sử dụng Honda SH thế hệ trước thì thiết kế của dòng xe này không còn giữ được sự mạnh mẽ, thể thao vốn có ban đầu của mình nữa. Trong khi đó, Piaggio Medley lại được thừa hưởng nhiều đường nét nam tính của người anh em Piaggio Bervely khiến mẫu xe này mang nhiều hơi thở Châu Âu hơn.

Xe Honda SH và Piaggio Medley ABS. Ảnh: Zing NewsXe Honda SH và Piaggio Medley ABS. Ảnh: Zing News

Song để đánh giá mẫu xe nào đẹp hơn, vừa mắt hơn thì sẽ còn tùy thuộc vào gu thẩm mỹ của từng khách hàng cụ thể. Piaggio Medley có những thông số kích thước tương đối gọn gàng hơn với chiều dài chỉ 2.020mm so với 2.034mm của Honda SH hay chiều rộng xe chỉ 705mm so với 740mm của Honda SH. Cả hai mẫu xe này đều sở hữu chiều cao yên xe khá tương đương với 799mm cho Honda SH và 800mm cho Piaggio Medley.

Với chiều cao yên như vậy, cả hai mẫu xe đều khá kén lái xe. Dù sở hữu chiều cao yên hơn Honda SH 1mm nhưng Piaggio Medley lại có hai phần khoét ở sàn xe giúp việc chống chân lại thuận tiện hơn so với sàn xe bằng phẳng trên Honda SH.

Điểm cộng lớn của Piaggio Medley chính là ở cốp xe dưới yên có dung tích lên tới 37 lít -lớn hơn rất nhiều so với cốp xe của Honda SH - khiến việc mang theo nhiều phụ kiện thuận tiện hơn. Tuy nhiên, việc Piaggio đưa bình xăng xuống dưới để tăng thể tích cốp xe khiến phần sàn xe của của Medley bị gồ lên và không bằng phẳng, rộng rãi như Honda SH.

Một số điểm tinh tế có thể đánh giá Piaggio Medley được trau truốt về thiết kế hơn như phần tựa lưng cho người lái được làm cứng cáp và dày hơn giúp người lái xe thoải mái khi di chuyển; hay như sự đồng nhất về đường nét thiết kế của cụm đèn LED định vị trước và cụm đèn LED phanh phía sau. Ngay cả chi tiết nhỏ như để chân cho người ngồi sau, Piaggio Medley cũng được thiết kế tinh tế hơn tạo cảm giác liền mạch khi gác chân này được gập vào. Mặt đồng hồ trung tâm của Piagigo Medley cũng được chia vùng khoa học và gọn gàng.

Có thể nói, Piaggio Medley được các kỹ sư Ý thiết kế với sự tinh tế nhiều hơn mẫu xe Honda SH đến từ Nhật Bản. Mặc dù vậy, Honda SH vẫn có thiết kế được nhiều khách hàng Việt Nam ưa chuộng bởi sự quen thuộc và tiện dùng.

Công nghệ bảo mật, an toàn: Piaggio Medley "át vía" Honda SH

Xét về mặt công nghệ bảo mật giúp chiếc xe tay ga an toàn hơn trước kẻ gian thì Honda SH và Piaggio Medley đều có thế mạnh riêng của mình. Nếu trước đây ổ khoá của Honda SH luôn là chiếc "kẹo ngọt" của kẻ gian thì trong phiên bản mới Honda Việt Nam đã nâng cấp lên ổ khoá thông minh cùng với bộ điều khiển FOB cho phép khoá cổ, khoá điện và bật cảnh báo mất trộm cho Honda SH.

Trong khi đó, Piaggio vốn đã thành danh với hệ thống chống trộm thông qua chip từ cảm biến gắn bên trong ổ khoá và trên chìa khoá.

Honda SH và Piaggio Medley ABS. Ảnh: Thanh NiênHonda SH và Piaggio Medley ABS. Ảnh: Thanh Niên

Để đảm bảo an toàn khi vận hành, Honda SH và Piaggio Medley đều được trang bị phanh đĩa trên cả bánh trước và bánh sau. Tuy nhiên, Piaggio Medley lại ghi điểm mạnh với hệ thống chống bó cứng phanh ABS được trang bị trên cả 2 bánh xe. Điều này khiến Piaggio Medley trở nên an toàn hơn trong những tình huống phanh khẩn cấp hoặc khi người lái xe buộc phải phanh xe trong điều kiện đường trơn trượt, báo Trí thức trẻ đưa tin.

Khả năng vận hành êm ái Tra chìa vào ổ khóa, vặn mở hệ thống điện, kim đồng hồ trên bảng điều khiển nhanh chóng quay đến vị trí cực đại rồi trở về. Những con số điện tử hiển thị trên nền trắng đục khá rõ, đèn xanh, đỏ, vàng báo hệ thống ABS, Strat/Stop và mức nhiên liệu trong bình xăng hiện lên báo hiệu xe sẵn sàng hoạt động.

Piaggio Medley khi bóp tay côn và khởi động xe, tiếng động cơ phát ra khá êm và không còn ồn ào như trên động cơ thế hệ cũ của Piaggio.

So sánh, Honda SH và Piaggio Medley, hãng xe của Ý ghi điểm với phanh đĩa trên hai bánh được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Ảnh: 2banh Piaggio Medley ghi điểm với phanh đĩa trên hai bánh được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Ảnh: 2banh

Hơn nữa với Piaggio Medley cả 2 bánh trước, sau của xe đều được tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, điều mà đối thủ Honda SH 125i hay phần lớn những mẫu xe máy khác trên thị trường hiện nay đều không có được. Người đi xe sẽ không còn phải lo mỗi khi đi vào đoạn đường ướt, trơn trượt bởi khi có hệ thống này, dù có phanh gấp xe vẫn giữ được thăng bằng loại bỏ trường hợp rê bánh hay đổ ngang xe.

Tuy nhiên, mạnh mẽ, êm ái, tiện nghi và an toàn là thế Piaggio Medley hoàn toàn mới vẫn còn có nhiều điểm chưa được đánh giá cao. Mặc dù có chiều cao yên tương đương Honda SH 125i tuy nhiên bề mặt yên xe lại được làm rộng hơn khiến cho người lái gặp khá nhiều khó khăn để giữ thăng bằng cho xe mỗi khi dừng lại nếu như không có một thân hình lý tưởng mà không phải đa số người dân Việt Nam đều đạt được đó là trên 1m7.

Vị trí để chân của người ngồi phía sau rất khó gạt ra, đôi khi tạo nên ức chế cho người ngồi khi phải loay hoay xử lý thậm chí phải dùng thao tác trực tiếp bằng tay. Móc khóa treo đồ tại vị trí giữa xe được làm khá nông và yếu, khi treo đồ nặng di chuyển trên đường thường sẽ bị trượt xuống khá khó chịu, báo Autodaily cho hay.

Tuy thế, Piaggio Medley sẽ vẫn là một đối thủ đáng gờm đối với Honda SH. 

Diễn đàn Quốc tế lần thứ 8 về năng lượng nguyên tử “Atomexpo 2016”(VietQ.vn) - Triển lãm Năng lượng hạt nhân thế giới ATOMEXPO 2016 đang diễn ra ở Moscow từ 30/5 tới 1/6.

 Cảnh Nguyễn (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang