Israel tung vũ khí ‘thần chết' khiến hệ thống phòng thủ Syria tê liệt

author 19:15 13/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình không đối đất Delilah là vũ khí quân sự của Israel. Tên lửa này có độ chính xác nhất trong tầm bắn 250km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Delilah chính thức ra mắt từ năm 1995, nhưng phải đến năm 2006, mới lần đầu tiên được Không quân Israel sử dụng trên chiến đấu cơ Lockheed Martin F-16 trong chiến dịch quân sự tại Libanon.

Tên lửa Delilah có chiều dài 2,71 mét; sải cánh 1,1 mét; đường kính 0,33 mét; trọng lượng phóng 187 kg. Tên lửa Delilah được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu với sai số chỉ một mét. Đây được coi là một trong những tên lửa có độ chính xác nhất trong tầm bắn cho tới thời điểm hiện tại.

Tên lửa Delilah có thể thực hiện hoạt động tuần tra khu vực và khóa mục tiêu từ xa thông qua liên kết dữ liệu. Tên lửa mang theo đầu đạn chỉ 30 kg nhưng với độ chính xác rất cao nên có thể tiêu diệt mọi mục tiêu ở khoảng cách 250 km.

 Tên lửa hành trình không đối đất Delilah của Isael đã tấn công Syria nhiều lần. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa hành trình không đối đất Delilah của Isael đã tấn công Syria nhiều lần. Ảnh: ANTĐ

Trong khi các tên lửa hành trình tấn công mặt đất khác phải khóa mục tiêu vào hệ thống dẫn đường trước khi phóng thì tên lửa Delilah lại có khả năng “tuần tra, giám sát khu vực” trước khi thực hiện cuộc tấn công. Tính năng này cho phép Delilah lượn lờ trên khu vực bị oanh kích để tìm kiếm những mục tiêu có giá trị cao được ngụy trang kỹ càng nhất.

Tên lửa được trang bị động cơ turbin phản lực cho phép nó đi “lang thang” trong một thời gian khá dài. Hệ thống dẫn đường INS/GPS cho phép tên lửa thực hiện nhiệm vụ của mình một cách tự động, một liên kết dữ liệu tích hợp cho phép can thiệp và khóa mục tiêu từ xa.

Tên lửa Delilah có thể tấn công rất đa dạng các mục tiêu nhờ được tích hợp tính năng không đối đất và không đối hải. Tên lửa Delilah có tầm bắn lên đến 250 km, vượt ra ngoài tầm với của hầu hết các hệ thống phòng không tầm xa hiện nay, được trang bị nhiều loại đầu dò mục tiêu khác nhau như: Cảm biến hình ảnh kỹ thuật số, cảm biến hồng ngoại, INS/GPS cho phép tấn công các mục tiêu cố định hoặc di chuyển cả ở trên đất liền lẫn trên biển. Hiện tại chúng được trang bị trên máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công và cả tàu chiến mặt nước. Rất nhiều quốc gia đang quan tâm đến loại vũ khí nguy hiểm này, hòng tăng cường sức mạnh quân đội của mình.

Mặc dù mang theo đầu đạn nhẹ có trọng lượng chỉ 30 kg nhưng do tên lửa có độ chính xác rất cao nên đủ khả năng để tiêu diệt hầu hết các mục tiêu quân sự và giảm thiệt hại cho các cơ sở dân sự. 

Tên lửa Delilah đang được sản xuất với 3 biến thể, Delilah-AL phóng từ máy bay chiến đấu (đây là biến thể tiêu chuẩn), Delilah-HL phóng từ trực thăng và Delilah-GL phóng từ hệ thống pháo phản lực LYNX.

Tuy sở hữu tính năng độc đáo nhưng đồng thời đây cũng là nhược điểm của tên lửa Delilah khi nó lượn lờ lâu và có tốc độ khá chậm, vì vậy có thể bị phòng không đối phương bắn hạ, thực tế cho thấy 8 quả tên lửa hành trình bị bắn rơi là một minh chứng rõ.

Vũ khí Nga diệt mục tiêu chính xác ở 2000 km khiến đối phương 'bất lực'(VietQ.vn) - Theo nhận định của chuyên gia quân sự thế giới, tên lửa Kinzhal của Nga tiêu diệt tàu chiến đối phương với độ chính xác 100% khiến đối phương kể cả Mỹ cũng phải lo ngại.

Nói tới cuộc chiến giữa Syria và Isael đang trong những ngày căng thẳng nhất. Những ngày gần đây đã có rất nhiều cuộc giao tranh bằng quân sự giữa hai nước này khiến tình hình càng ngày càng thêm căng thẳng. Và trong cuộc chiến với Syria, Isael đã sử dụng tên lửa này nhiều lần.

Tháng 8/2017, một cựu quan chức Không quân Israel tiết lộ, các máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện gần 100 cuộc không kích bằng tên lửa Delilah nhằm vào các đoàn xe vận chuyển vũ khí trên lãnh thổ Syria kể từ năm 2012. Song khác với cả Nga và Mỹ, hành động của Israel gần như không gây tác động tới cuộc nội chiến Syria.

Trong cuộc chiến với Syria, trước đó vào tháng 4 loại tên lửa hành trình được sử dụng để tấn công sân bay quân sự của Syria. Mới đây nhất vào 9/5 tên lửa Delilah được phóng từ các máy bay chiến đấu của Israel hoạt động ngoài lãnh thổ Syria, kéo dài từ đêm thứ tư (9-5) sang rạng sáng ngày thứ năm (10/5) đã đánh trúng vào các mục tiêu ở khu vực Quneitra và Homs gần Thủ đô Damascus. Đây được coi là cuộc phản công lớn nhất Israel thực hiện sau khi bị bắn 20 quả tên lửa từ lãnh thổ Syria vào cao nguyên Golan.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang