Khẩu trang, câu chuyện thương hiệu quốc gia và tương lai hậu Covid-19

author 16:52 04/05/2020

(VietQ.vn) - Khi cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là cộng đồng doanh nghiệp có trách nhiệm thì tự khắc hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam trong bạn bè quốc tế cũng sẽ là hình ảnh một đối tác tin cậy, luôn trọng tín và trọng tình.

 

Khi Việt Nam đang hướng hoạt động sản xuất khẩu trang ra toàn cầu, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế và sự nhạy bén của doanh nghiệp đang tạo ra làn sóng thúc đẩy nhanh hơn định hướng vươn lên trở thành một công xưởng mới của thế giới, đồng thời góp tiếng nói chung vào cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Giovanni Group: Cộng đồng doanh nghiệp có trách nhiệm thì tự khắc sẽ làm nên thương hiệu quốc gia với hình ảnh một đối tác tin cậy luôn trọng tín và trọng tình.

Giovanni Group là tập đoàn thời trang cao cấp tại Việt Nam. Vốn đã quen với những tiêu chuẩn hàng hóa của châu Âu nên khi chuyển đổi một số dây chuyền sản xuất sản phẩm may mặc sang khẩu trang, doanh nghiệp này đã ý thức rõ về vấn đề các tiêu chuẩn, chất lượng cho sản phẩm. Vì vậy, ngay khi sản phẩm được đóng gói xuất xưởng cũng là lúc họ nhận được các chứng nhận chất lượng cũng như yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Trọng Phi, Chủ tịch Giovanni cho biết, khi được Chính phủ khuyến khích, định hướng các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm khẩu trang ra thị trường quốc tế, để chung tay cùng nhân loại đẩy lùi dịch bệnh và cũng là để xây dựng hình ảnh tốt đẹp thương hiệu quốc gia Việt Nam, Giovanni ngay lập tức thực hiện sứ mệnh của mình: Đầu tư sản xuất, mang sản phẩm chất lượng phục vụ người dân và cộng đồng hướng đến xuất khẩu.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam thích ứng với thời Covid, Giovanni cũng đã có những kế hoạch của mình. Ông Nguyễn Trọng Phi đã có cuộc trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online xung quanh vấn đề này.

 
Khi Việt Nam đang hướng hoạt động sản xuất khẩu trang ra toàn cầu, vốn nằm trong định hướng vươn lên trở thành một công xưởng mới của thế giới, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước như Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ngày càng trở nên quan trọng khi hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận theo các tiêu chuẩn quốc tế.
 
Đây không chỉ giải quyết bài toán về thủ tục xuất khẩu mà còn là tiền đề để các doanh nghiệp trong nước làm quen với hệ thống các tiêu chuẩn tiến tiến của các thị trường khó tính mà từ đó nâng cấp, nâng tầm chính các giá trị của chính doanh nghiệp mình cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, kịp thời chứng tỏ với thế giới về điểm sáng Việt Nam trên bản đồ cung ứng thế giới, hướng tới đón đầu xu hướng dịch chuyển công xưởng của các nước Tây phương, vốn sẽ sớm bắt đầu ngay khi dịch bệnh được đẩy lùi trong nay mai.
Ông Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch Giovanni Group
 

Thưa ông, là doanh nghiệp sở hữu cơ sở sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp, lý do gì khiến Giovanni tham gia vào sản xuất khẩu trang – mặt hàng đang là thế mạnh của những thương hiệu sản xuất đại trà, chuyên gia công số lượng lớn?

Ông Nguyễn Trọng Phi: Đúng là có sự khác biệt giữa các mô hình sản xuất. So với các doanh nghiệp sản xuất số lượng lớn thì mô hình xưởng sản xuất của chúng tôi đề cao độ tinh xảo và tỉ mỉ. Thế nhưng trước đại dịch, Giovanni Group không nằm ngoài trách nhiệm đó.

Từ lâu, phát triển bền vững đã là cốt lõi trong tư duy chiến lược của thương hiệu. Khi dịch bệnh còn chưa bùng phát trên quy mô toàn cầu hồi tết Âm lịch, Giovanni đã sản xuất và cung cấp cho khách hàng sản phẩm khẩu trang bảo vệ sức khỏe. Khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi dù chịu nhiều tổn thất về doanh số, nhưng vẫn đầu tư nhập về dây chuyền máy móc hiện đại và các nguyên vật liệu cao cấp như vải kháng khuẩn sử dụng công nghệ sinh học, vải kháng nước, kháng giọt bắn đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế để nhanh chóng mang tới cho khách hàng những sản phẩm an toàn tuyệt đối.

Vậy sự khác biệt của Giovanni ở đây là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Phi: Sự khác biệt ở đây chính là sự cao cấp và cầu kì trong quá trình sản xuất sản phẩm. Vẫn là chiếc khẩu trang bảo vệ sức khỏe, kháng khuẩn kháng giọt bắn nhưng lại được sản xuất trên dây chuyền máy móc nhập khẩu từ Ý, Nhật bởi những người thợ 20 năm lành nghề của Giovanni vốn chuyên làm sản phẩm hạng sang, hôm nay họ đều tập trung vào sản xuất khẩu trang. Đặc biệt ở chỗ, do 20 năm qua họ chỉ quen làm những sản phẩm cao cấp, đắt tiền nên hôm nay dù may khẩu trang Giovanni, họ vẫn áp dụng y nguyên những kỹ xảo, tiêu chuẩn chất lượng đó. Với đội ngũ của Giovanni, họ không may khẩu trang, họ đang chế tác ra những sản phẩm chất lượng cao để bảo vệ sức khỏe con người.

Lúc này, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành viện trợ và xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài. Đã có quốc gia thậm chí còn gọi đây là nền “ngoại giao khẩu trang”. Ông có nghĩ đây là cơ hội cho Việt Nam để nâng tầm hình ảnh thương hiệu quốc gia hay không?

Ông Nguyễn Trọng Phi: Đúng là ngay lúc đầu đã có quốc gia đi đầu trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia mình gắn với trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp. Việt Nam chúng ta có đi sau trong việc thể hiện tinh thần nhân đạo và thiện chí với thế giới nhưng lại gây được tiếng vang lớn, ghi điểm cao trên trường quốc tế về hình ảnh một quốc gia “tử tế” và “tốt bụng”. Phải nói, hiếm có khi nào thương hiệu quốc gia Việt Nam lại được bạn bè thế giới nể phục đến vậy.

Với Giovanni, sản xuất khẩu trang vẫn áp dụng y nguyên những kỹ xảo, tiêu chuẩn chất lượng của quy trình sản xuất thời trang cao cấp.

Ở một tương lại hậu Covid, ông nghĩ sao về vai trò của Việt Nam trên bản đồ cung ứng thế giới?

Ông Nguyễn Trọng Phi: Khi Việt Nam là một trong những nước nằm sát cạnh Trung Quốc nhưng lại kiểm soát dịch bệnh hiệu quả khiến cộng đồng quốc tế đánh giá cao thì nay hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam còn sẵn sàng tài trợ, tặng khẩu trang và vật phẩm y tế cho rất nhiều quốc gia đang căng mình chống chọi dịch bệnh lại càng được quốc tế đánh giá cao. Làm nên điều này chính bởi ý thức của cộng đồng các thương hiệu Việt Nam đang chủ động chung tay xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam ở một tầm cao mới, đó là một quốc gia có trách nhiệm với nhân loại, hào phóng, chân thành và tốt bụng.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong tương lai, khi các quốc gia Tây Âu sẽ phải xem xét lại việc họ bố trí chuỗi cung ứng toàn cầu ở đâu và quốc gia nào là quốc gia đủ “tử tế” đế họ đặt gửi cơ sở cung ứng cho chính đất nước họ thì Việt Nam sẽ nằm trong những quốc gia mà họ không thể không nhắc tới.

Và trong bối cảnh đó, Giovani Group sẽ chủ động ra sao?

Ông Nguyễn Trọng Phi: Trong giai đoạn khó khăn chung của nhân loại, Giovanni cũng là thương hiệu chịu nhiều sóng gió. Tuy nhiên, từ trong cốt lõi của Giovanni, nhà mốt luôn đề cao trách nhiệm với xã hội. Giovanni ngay từ đầu đã hiểu rõ rằng việc chung tay bảo vệ cộng đồng chính là việc Giovanni đang bảo vệ giá trị cốt lõi của thương hiệu. Hơn thế nữa, nếu một hãng của Việt Nam chủ động trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu có trách nhiệm cộng đồng thì sẽ có nhiều doanh nghiệp khác cũng sẽ đồng lòng mà chung tay giúp sức.

Khi cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là một cộng đồng doanh nghiệp có trách nhiệm thì tự khắc, hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam trong bạn bè quốc tế cũng sẽ là hình ảnh một đối tác tin cậy luôn trọng tín và trọng tình, như chính hình ảnh con người Việt Nam vậy.

Xin cảm ơn ông!

Chủ tịch Giovanni Group: Phát triển thương hiệu không phải ‘cuộc chơi’ của ‘gã độc hành’(VietQ.vn) - Phát triển thương hiệu không phải là “cuộc chơi” của một doanh nghiệp, bởi cũng giống như một con người muốn đi xa thì không thể đi một mình. Buôn có bạn, bán có phường, mà phát triển thương hiệu thì luôn cần tới cộng đồng các thương hiệu để phát triển cùng nhau.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang