Khẩu trang thông minh có khả năng phát hiện biến chủng COVID-19

author 06:04 30/06/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã phát triển thành công loại khẩu trang có thể phát hiện COVID-19 trong vòng 90 phút.

TS Peter Nguyen (làm việc tại Đại học Harvard) khẳng định, loại khẩu trang mới ra mắt không chỉ có khả năng chống lây nhiễm COVID-19 mà thay thế công việc của cả phòng xét nghiệm khi có thể phát hiện biến chủng virus SARS-CoV-2.

Được biết, các nhà khoa học đã sử dụng một cảm biến sinh học mang trên người, đủ nhỏ để tích hợp trên khẩu trang. Sau khi hít thở qua khẩu trang từ 15-30 phút, người dùng bấm nút trên cảm biến. Kết quả xét nghiệm COVID-19 sẽ xuất hiện trên dải màu tương tự như que thử thai, chỉ trong vòng 90 phút.

Cảm biến gắn vào khẩu trang được phát triển từ nghiên cứu trước đây của nhà nghiên cứu hàng đầu về công nghệ giải phóng tế bào sấy khô đông lạnh (wFDCF) Jim Collins.

Loại khẩu trang mới có khả năng phân biệt được các biến chủng COVID-19.

"Cảm biến được tạo ra từ việc tách và sấy khô đông lạnh bộ máy phân tử mà tế bào sử dụng để nhận dạng vật liệu di truyền như ADN và ARN. Nó được kích hoạt bằng cách ấn nút, giúp giải phóng một lượng nước nhỏ để tái cấp ẩm thành phần sấy khô đông lạnh. Quá trình này đóng vai trò như ‘vân tay’ để cảm biến nhận dạng virus" , Luis Soenksen, đồng tác giả nghiên cứu giải thích.

Ngoài khả năng xét nghiệm COVID-19 chính xác tới mức có thể phân biệt được các biến chủng, khẩu trang của nhóm các nhà khoa học Mỹ còn có thể xác định được những mầm bệnh khác, chẳng hạn như cảm cúm. Độ nhạy của thiết bị tương đương xét nghiệm RT-PCR tiêu chuẩn và hiển thị kết quả khá nhanh. Việc tạo ra chúng có thể loại bỏ nhiều rào cản đối với xét nghiệm trong thực tế.

"Công nghệ của chúng tôi còn có thể tích hợp trực tiếp vào vải. Do đó, nó có vô số ứng dụng, từ quân phục của những người lính để phát hiện hóa chất độc hại, tới lớp phủ trong phòng thí nghiệm để kiểm tra vi khuẩn kháng thuốc", Luis Soenksen nói thêm. 

Giá mỗi chiếc khẩu trang xét nghiệm này khá rẻ, chỉ vào khoảng 5 USD, không gồm chi phí đóng gói.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang