Khởi nghiệp trong nông nghiệp: Công nghệ là chìa khóa thành công

author 11:11 19/09/2017

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng áp dụng công nghệ chính là chìa khóa đưa doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Để giúp nông dân khởi nghiệp thành công, cần hỗ trợ họ đầu tư công nghệ, gắn với xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu tập thể. Đây là một trong những nội dung của Tọa đàm các giải pháp giúp nông dân khởi nghiệp, do Trung ương Hội nông dân Việt Nam (NDVN) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức.

Là một quốc gia nông nghiệp, Việt Nam đang nhanh chóng hội nhập với thế giới, kéo theo đó là xu thế tất yếu phải đổi mới sản xuất, đổi mới tư duy trong ngành nông nghiệp. Đối với một nước nông nghiệp như Việt Nam thì nông dân chiếm tỉ lệ khá lớn, kinh tế nông nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng đối với an sinh xã hội và phát triển đất nước. Thực trạng nông nghiệp Việt Nam với nhiều hạn chế trong sản xuất đã khiến giá trị nông sản làm ra chưa cao và một bộ phận không nhỏ nông dân vẫn còn nghèo khó.

Hiện nay, lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp đang giảm đi và bị già hóa (lao động cao tuổi chiếm đa số). Những người trẻ có xu hướng chuyển từ vùng nông thôn lên các thành thị để tham gia vào các ngành nghề khác mà họ cho là hấp dẫn và có cơ hội tốt hơn. Cùng với lao động trong nông nghiệp ngày càng giảm, thì nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với diện tích đất nông nghiệp bình quân/người đã thấp và ngày càng có xu hướng giảm, từ đó dẫn đến tình trạng mức độ phân mảnh đất đai cao nhất so với khu vực và thế giới.

 

Mô hình áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh Vingroup

Chủ tịch BCH TƯ Hội NDVN Lại Xuân Môn cho rằng nông dân hiện chiếm trên 70% dân số cả nước, do đó nông dân cần tích cực tham gia vào phong trào khởi nghiệp.

“Phong trào khởi nghiệp Quốc gia đang được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Nông dân hãy chuyển từ kinh tế hộ đơn lẻ sang kinh doanh hợp tác xã, chuyển từ kỹ thuật truyền thống sang kỹ thuật công nghệ cao, chuyển từ số lượng sang chất lượng và giá trị gia tăng”- Chủ tịch BCH TƯ Hội NDVN Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Nông dân muốn khởi nghiệp phải được hỗ trợ đầy đủ 5 yếu tố về đất đai, vốn, nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ cao, cơ sở hạ tầng đi kèm. Những điều kiện này nông dân không thể làm được một mình mà cần sự đồng hành của Đảng, Nhà nước, các bộ ngành và cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, khởi nghiệp trong nông nghiệp hiện nay đang dần trở thành một xu hướng mới tại Việt Nam. Ngày càng nhiều các công ty đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, cùng với đó là sự thay đổi trong nhận thức của nhiều bạn trẻ vừa ra trường.

Nếu như trước đây, thanh niên Việt Nam có xu hướng ở lại thành phố để lập nghiệp thì hiện tại, có rất nhiều bạn sẵn sàng từ bỏ cơ hội được làm tại các doanh nghiệp lớn để về quê hương khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam bởi nông nghiệp vốn là một lợi thế đặc biệt của đất nước và khởi nghiệp là phương thức hữu hiệu để thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

“Để phát triển nông nghiệp cần phải có hệ sinh thái để thúc đẩy khởi nghiệp. Đồng thời các doanh nghiệp cũng cần phải hiểu rằng áp dụng công nghệ chính là chìa khóa đưa doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp. Cũng phải hiểu rằng, đầu tư vào nông nghiệp nông thôn là một lĩnh vực nhiều rủi ro, chậm thu hồi vốn do vậy vai trò của nhà nước, xã hội là vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy khởi nghiệp, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ thêm.

Tại buổi tọa đàm, nhiều mô hình khởi nghiệp đã được giới thiệu như: Nuôi trồng và tạo các loại nấm đông trùng hạ thảo công nghệ cao tại tỉnh Lai Châu; ứng dụng công nghệ, xây dựng mô hình sản xuất ngọc trai nước ngọt bằng phương pháp lai ghép mô tế bào ở tỉnh Bắc Giang; mô hình đa canh công nghệ cao phục vụ du lịch tại An Giang; mô hình HTX thu mua, sơ chế và sản xuất các sản phẩm từ quế tại Lào Cai; nuôi vịt trời ở Bắc Ninh…

Sau tọa đàm, Ban tổ chức đã vinh danh, trao thưởng 3 mô hình khởi nghiệp thành công, 10 mô hình khởi nghiệp xuất sắc, 10 mô hình khuyến khích. Đây là những mô hình khởi nghiệp được Ban Chuyên gia đánh giá, chọn lọc từ 43 hồ sơ phù hợp với thể lệ của chương trình phát động khảo sát, lựa chọn, giới thiệu và đề cử từ Hội ND các tỉnh, thành phố.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang