168 Mart có tuân thủ quy định của Luật doanh nghiệp?

author 09:51 24/03/2021

(VietQ.vn) - Siêu thị ‘168 Mart’ tại tòa nhà Đại Kim Building nằm trên đường Trần Hòa, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội có dấu hiệu hoạt động không có đăng kinh doanh.

Theo đó, tại siêu thị “168 Mart” không treo biển hiệu công ty, không có đăng kí kinh doanh. Chưa kể, trong văn bản gửi đến Chất lượng Việt Nam online giải thích về nguồn gốc chất lượng hàng hóa chỉ ghi người đứng đầu tại siêu thị này là bà Bùi Thị Quỳnh Trang.

Trước đó, tại buổi làm việc với PV Chất lượng Việt Nam ngày 5/3/2021, bà Bùi Thị Quỳnh Trang cho biết siêu thị hoạt động dưới hình thức trực thuộc công ty và có xuất hóa đơn đỏ. Tuy nhiên, công ty tên là gì thì bà Trang không thông tin. Cũng cần nói thêm, khi đóng vai là người mua hàng , PV có đề cập đến việc xuất hóa đơn VAT khi mua hàng với giá trị trên 200.000 đồng thì nhân viên tại đây cho biết, nếu muốn xuất hóa đơn phải để lại thông tin và chờ “sếp” xem. Trên biển hiệu của siêu thị này cũng không có thông tin về đăng ký kinh doanh.

Không chỉ dính nghi vấn bán hàng kém chất lượng, 168 Mart còn có dấu hiệu vi phạm Luật doanh nghiệp

Siêu thị 168 Mart có dấu hiệu vi phạm Luật doanh nghiệp.

Luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý Hà Nội cho biết, việc kinh doanh hàng hóa không treo biển hiệu là sai phạm theo quy định tại Khoản 2, Điều 38, Luật Doanh nghiệp năm 2014: Tên doanh nghiệp phải gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

Như vậy, chiếu theo quy định trên, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ gắn tên tại trụ sở chính. Tên doanh nghiệp được gắn trên biển hiệu và việc treo biển hiệu cần tuân thủ quy định pháp luật. Vì thế, doanh nghiệp nào vi phạm quy định này, phải chịu xử lý vi phạm hành chính.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh, thông qua đường dây nóng, nhiều độc giả thông tin, siêu thị ‘168 Mart’ tại tòa nhà Đại Kim Building nằm trên đường Trần Hòa, phường Đại Kim kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt. Ngay sau khi nhận được phản ánh từ người tiêu dùng, PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tiến hành ghi nhận thực tế tại siêu thị ‘168 Mart’. Theo đó, tại đây có rất nhiều mặt hàng được bày bán bao gồm các loại hàng hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm…

Không chỉ sản phẩm dành cho trẻ nhỏ mà nhiều sản phẩm cho người lớn cũng được bày bán, nhất là các loại hóa mỹ phẩm chăm sóc cơ thể và thực phẩm sử dụng trực tiếp. Các sản phẩm đều được nhân viên bán hàng giới thiệu có xuất xứ từ nhiều nước như: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc…

Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng. Nhất là sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi trẻ em – đối tượng cần được bảo vệ nhất. Chưa kể, đa số sản phẩm gia dụng tại đây không gắn tem hợp quy theo quy định. Thậm chí, nhiều sản phẩm là thực phẩm được bày bán cũng không có nguồn gốc rõ ràng.

Chất lượng Việt Nam online sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang