Thanh tra tỉnh Ninh Bình phanh phui loạt sai phạm tại Ban QLDA huyện Kim Sơn

author 10:46 24/03/2020

(VietQ.vn) - Những sai phạm của Ban Quản lý dự án huyện Kim Sơn và cá nhân ông Trần Anh Tuyên bị ỉm đi gần chục năm qua đã được Thanh tra tỉnh Ninh Bình đưa ra ánh sáng.

Thanh tra tỉnh Ninh Bình vừa có kết luận thanh tra về những sai phạm của UBND huyện Kim Sơn và các đơn vị chức năng huyện này liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình “Tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, chống tràn, thoát lũ từ trung tâm 6 xã tiểu khu 1 ra đê hữu Đáy”.

Theo đó, Quyết định 4560/QĐ-UBND ngày 14/11/2011 của UBND huyện Kim Sơn về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán dự án nêu rõ: Quy mô là cải tạo, nâng cấp 12 tuyến đường, tổng chiều dài 47,6 km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV và cấp V đồng bằng và tổng dự toán được duyệt là hơn 992 tỷ đồng. Thời điểm Thanh tra tỉnh Ninh Bình thanh tra (Kết luận thanh tra ngày 13/8/2019), qua kiểm tra hồ sơ nghiệm thu, thanh toán chi phí xây lắp (từ 2012 đến 30/4/2019) dự án có giá trị nghiệm thu 37,7 tỷ đồng, giá trị thanh toán 31 tỷ đồng.

Qua kiểm tra số cọc bê tông cốt thép (tiết diện 35x35cm) đã sản xuất và nghiệm thu mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA) huyện Kim Sơn đã thanh toán cho nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi) và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Minh Tuấn (Công ty Minh Tuấn) trị giá 14,5 tỷ đồng.

Trụ sở UBND huyện Kim Sơn - Ninh Bình.

Đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện không có số cọc trên tại hiện trường. Theo báo cáo giải trình của Công ty Cường Thịnh Thi và Công ty Minh Tuấn thì việc sản xuất cọc không được thực hiện tại hiện trường như biên bản nghiệm thu thanh toán.

Ông Trần Anh Tuyên, nguyên Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Kim Sơn cho hay, từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2018, việc sản xuất cọc bê tông cốt thép (35x35cm) chuẩn bị thi công cho 7 cây cầu nhưng sau đó không triển khai thi công cầu mà chuyển sang thi công một số tuyến đường dẫn đến việc sản xuất cọc nhưng không đưa vào thi công gây lãng phí (từ năm 2012 đến nay với số tiền là 14,5 tỷ đồng).

Ông Tuyên cho biết thêm, do khó khăn về nguồn vốn để triển khai thi công các cầu, thời gian bảo quản cọc dài, nên ngày 20/5/2016 Công ty Cường Thịnh Thi đã có văn bản xin phép sử dụng số cọc bê tông cốt thép (đã nghiệm thu vào công trình 666 cọc trị giá hơn 7 tỷ đồng) để “hoàn thiện cảnh quan, xây lắp hồ nước, hòn non bộ… tại trụ sở công ty”.

Cùng chiêu bài kể trên, Công ty Minh Tuấn cũng có văn bản số 08 ngày 10/12/2013 xin phép được sử dụng toàn bộ số cọc bê tông cốt thép đã nghiệm thu (hơn 600 cọc trị giá hơn 7 tỷ đồng) để đưa vào công trình xây dựng tổ hợp dịch vụ đa năng khách sạn Ninh Bình.

Đáng nói, dù dự án đang thiếu vốn nghiêm trọng, ngân sách chưa giải ngân đủ số vốn dự toán, không hiểu lý do vì sao Ban QLDA, UBND huyện Kim Sơn lại “ưu ái” cho 2 nhà thầu trên mượn hơn 1.000 cọc bê tông với số tiền ngân sách bỏ ra là 14,5 tỷ đồng.

Đánh giá vấn đề trên phương diện pháp lý, cần phải khẳng định, Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Kim Sơn thời điểm ông Trần Anh Tuyên làm Giám đốc đã vi phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng tài sản công khi chấp thuận bằng văn bản cho cả 2 doanh nghiệp trên sử dụng trái quy định tài sản công. Việc lập hồ sơ để rút tiền ngân sách có dấu hiệu phạm pháp hình sự, gây thất thoát lãng phí, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm.

Cũng theo kết luận của thanh tra, kiểm tra sổ công văn đi - đến và hồ sơ lưu trữ tại Ban QLDA Kim Sơn, văn thư của Ban này đã không ghi chép và vào sổ các văn bản của 2 Công ty Cường Thịnh Thi và Minh Tuấn về việc mượn hơn 1.000 cọc bê tông như đã giải trình và cung cấp.

Ban QLDA huyện Kim Sơn "lấp liếm" việc này do sơ xuất trong công tác văn thư lưu trữ nên không vào sổ công văn đi - đến. Đơn vị này cũng xác nhận, nội dung giải trình và các văn bản của 2 Công ty Cường Thịnh Thi và Minh Tuấn đã cung cấp là đúng.

Với những ưu ái kể trên, Công ty Cường Thịnh Thi và Minh Tuấn đã vô tư sử dụng số cọc trị giá 14,5 tỷ đồng là tiền ngân sách để xây trụ sở công ty và làm công trình khác. Chỉ đến khi Thanh tra tỉnh vào cuộc, số cọc lể trên mới được yêu cầu hoàn trả.

Thêm một sai phạm khác được thanh tra chỉ ra, biên bản nghiệm thu của Ban QLDA huyện Kim Sơn đối với số cọc bê tông cốt thép trị giá 14,5 tỷ đồng này cũng là biên bản khống. Bởi số cọc này thực tế không được đúc ở hiện trường, nhưng khi nghiệm thu, Ban này vẫn nghiệm thu tại hiện trường, sau đó thanh toán số tiền 14,5 tỷ đồng cho 2 nhà thầu.

Qua sự việc, dư luận mong mỏi cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm sai phạm của cá nhân ông Trần Anh Tuyên cùng những đơn vị liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Nghĩa Nhân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang