Kỹ thuật chụp ảnh xoá phông đẹp cho mùa lễ Tết

author 10:48 14/01/2015

(VietQ.vn) – Bokeh là kỹ thuật chụp ảnh tạo nên chất lượng những phần mờ nét của một bức ảnh. Nắm vững kỹ thuật này sẽ cho mang lại cho người chụp nhiều bức ảnh có hiệu ứng lung linh trong mùa lễ hội.

Sự kiện: Kỹ thuật chụp ảnh đẹp và ấn tượng

Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh là kỹ thuật chụp tạo hiệu ứng cho khu vực không được tập trung (focus) của ảnh. Nó sẽ mang lại cho những phần mờ nét của bức ảnh sự lung linh, rất thích hợp để chụp trong các dịp lễ Tết. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh thú vị này.

Kỹ thuật chụp Bokeh tạo nên những bức ảnh lung linh thú vị

Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh tạo nên những bức ảnh lung linh thú vị. Ảnh minh họa

Ảnh Bokeh là gì?

Bokeh (đọc là bô-ke) là thuật ngữ dùng để chỉ  chất lượng của những phần mờ nét của một bức ảnh và được tạo ra bởi một ống kính máy ảnh   . Nó không dùng để chỉ sự mờ (blur) nói chung hoặc số lượng những vùng mờ ở tiền cảnh hoặc hậu cảnh của ảnh. Kỹ thuật Bokeh tập trung vào chất lượng và "cảm giác" về những vệt mờ ở hậu cảnh/tiền cảnh với những điểm phản chiếu của ánh sáng mới, cho hiệu ứng lung linh như ánh đèn trong bức ảnh của người chụp.

Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh tạo hiệu ứng lung linh cho bức ảnh

Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh tạo hiệu ứng lung linh cho bức ảnh. Ảnh minh họa

Bokeh nhìn chung gồm 2 thành phần chính là  Focus Transition và Out of Focus Highlight. Nghĩa là trong kỹ thuật này, người chụp sẽ có 1 chủ thể trong khoảng nét (Focus) và 1 background ngoài khoảng nét (Out of Focus).

Để một tấm ảnh xuất hiện Bokeh đòi hỏi một chiếc máy chụp hình chất lượng khá với một ống kính có hỗ trợ có thể    chụp với tốc độ nhanh. Người chụp có  thể tạo các hình thù khác nhau của bokeh, chẳng hạn như ngôi sao, hoặc trái tim. Điều này có thể thực hiện bằng cách chụp lên ống kính cái nắp bằng giấy có khoét hình mà người chụp muốn thấy trên ảnh.

Yếu tố tạo nên một bức ảnh Bokeh đẹp

Yếu tố quan trọng để tạo nên một bức ảnh Bokeh tốt trước hết là ống kính. Nhiếp ảnh có   thể sử dụng 1 lens có tiêu cự dài với chủ thể và background ở xa hoặc 1 lens fix (prime) có độ mở lớn với chủ thể ở gần và background ở xa.

Chụp ảnh Bokeh tạo hiệu ứng cho những phần mờ trong ảnh

Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh tạo hiệu ứng cho những phần mờ trong ảnh. Ảnh minh họa

Chú ý là phía sau đối tượng lấy nét không có đối tượng nào khác có thể lạc vào ống kính và làm mất tập trung vào đối tượng chính. Người chụp cũng cần chụp ở tư thế ngang bằng với chủ thể, không phải là chụp từ trên xuống hay từ dưới lên. Không nên sử dụng một bức tường có màu trơn đơn giản để làm nền, mà hãy cố gắng tìm một hậu cảnh nhiều màu sắc và có đèn chiếu sáng (chẳng hạn như cây thông Noel). 

Các bước chụp ảnh Bokeh

Đầu tiên, hãy chọn chế độ M để cho phép tự điều chỉnh hoàn toàn các thông số chụp, hoặc chế độ Av để chọn chế độ ưu tiên khẩu độ.    Thiết lập một khẩu độ rộng (có các con số thấp), tối thiểu là F 2.0, còn lý tưởng là từ F 1.2 đến F 1.8.

Một ví dụ về chụp ảnh Bokeh đẹp hoàn hảo

Một ví dụ về kỹ thuật chụp ảnh Bokeh đẹp hoàn hảo. Ảnh minh họa

Tắt đèn xung quanh đi và tăng ISO lên cao, đồng thời giảm tốc độ chụp. Tốc độ chụp nên là 1/40 hoặc thậm chí thấp hơn. Sau đó, đ    ặt một chủ thể trong khoảng 1-2 m ở phía trước ánh đèn để đưa hậu cảnh ra khỏi vùng lấy nét. Khoảng cách từ máy ảnh tới chủ thể thì nên gần, còn khoảng cách từ chủ thể tới cây thông mà càng xa thì bạn sẽ càng có Bokeh tốt hơn, to hơn và tròn hơn.     

Có thể thay đổi hình dạng bokeh bằng cách tăng giảm độ mở ống kính. Độ mở càng lớn thì bóng sáng càng tròn, độ mở hẹp hơn một chút bóng sáng sẽ thành hình lục giác hoặc bát giác tùy thuộc vào khẩu độ của ống kinh người chụp. 

Chụp ảnh Bokeh mang lại hiệu ứng bắt mắt cho những bức ảnh

Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh mang lại hiệu ứng bắt mắt cho những bức ảnh. Ảnh minh họa

Mặc dù phần lớn các cảnh tạo bokeh đều lấy ánh đèn ở hậu cảnh, nhưng người chụp vẫn có thể thử nghiệm để ánh đèn ở tiền cảnh (phía trước) vẫn có thể có được bokeh đẹp với các bóng tròn đè lên một phần chủ thể.

Minh Vũ (tổng hợp)


 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang