Kỹ thuật thúc lợn rừng đẻ 'mắn', thịt ngon

author 08:58 14/06/2015

(VietQ.vn) - Lợn rừng cho giá trị kinh tế cao nhưng làm thế nào để nhân giống một cách có hiệu quả mà thịt vẫn ngon là điều nông dân nào cũng trăn trở.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong chăn nuôi lợn rừng, nhiều người chăn nuôi đang gặp vấn đề sinh sản của lợn nái như lợn nái chậm động dục, động dục nhưng phối giống không đạt, hoặc phối đạt nhưng đẻ ít con…Hiện tượng này thường gặp đối với những người nuôi lợn rừng của Việt Nam hoặc lợn nái lai giữa lợn rừng Việt Nam với lợn địa phương miền núi.

1. Sức sinh sản của lợn rừng

Theo tìm hiểu của PGS.TS. Trần Văn Phùng – ĐH Nông lâm Thái Nguyên, thông thường, trong tự nhiên lợn rừng thường động dục từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau. Mỗi lần động dục chỉ đẻ 5-6 con, chính hiện tượng này đã làm cho nhiều người không thể phát triển chăn nuôi lợn rừng của Việt Nam.

Trên thực tế, lợn rừng nhập từ Thái Lan ít gặp những trở ngại về sinh sản hơn so với lợn rừng Việt Nam. Có nhiều thông tin cho rằng, lợn rừng Thái Lan đã được cải tiến nhiều về khả năng sinh sản. Nhưng sản phẩm thịt của lợn rừng Thái Lan ở một góc độ nào đó vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng như lợn rừng Việt Nam.

Những thông tin sau từ PGS.TS. Trần Văn Phùng sẽ giúp cho người chăn nuôi lợn rừng có thể cải thiện được năng suất sinh sản của lợn nái rừng, góp phần phát triển chăn nuôi lợn rừng, nâng cao thu nhập.

Kỹ thuật thúc lợn rừng đẻ 'mắn', thịt ngon

Chất lượng thịt lợn rừng Việt Nam được đánh giá cao hơn thịt lợn rừng Thái Lan

Một số giải pháp để nâng cao năng suất sinh sản của lợn rừng

2.1 Giải pháp về thức ăn dinh dưỡng

Sử dụng thức ăn là một giải pháp để kích thích lợn nái động dục và tăng số lượng trứng rụng trong một  chu kỳ động dục.

Thông thường, đối với lợn rừng, chúng ta thường cho rằng không cần cho ăn nhiều thức ăn. Điều này phù hợp với sinh trưởng của lợn rừng, nhưng chưa thực sự thỏa đáng đối với chăn nuôi lợn nái rừng sinh sản. Bởi vì, thức ăn và dinh dưỡng giai đoạn trước phối giống có vai trò quan trọng trong việc kích thích lợn nái động dục, kích thích sự phát triển của buồng trứng, tăng số trứng rụng, từ đó làm tăng số lượng con đẻ/lứa và số lứa đẻ/năm của lợn nái.

Để đạt được điều này, giai đoạn trước khi phối giống hoặc sau khi cai sữa lợn con, người chăn nuôi cần cho lợn nái ăn chế độ như sau:

Đối với lợn nái hậu bị chuẩn bị phối giống:

Trước khi dự kiến phối giống khoảng 10-14 ngày cho ăn tăng thêm 40% lượng thức ăn tinh (Ngô, cám gạo, đỗ tương rang, củ quả…) so với những ngày trước đó, lượng thức ăn thô xanh cho ăn tự do. Sau khi lợn nái động dục, phối giống trở lại chế độ ăn bình thường.

Đối với lợn nái đã sinh sản:

Ngày cai sữa: Không cho lợn mẹ ăn, hạn chế nước uống

Những ngày sau đó: Cho ăn tăng thêm thêm 40% lượng thức ăn tinh (Ngô, cám gạo, đỗ tương rang, củ quả…) so với những ngày trước đó, lượng thức ăn thô xanh cho ăn tự do. Khi lợn nái động dục, phối giống trở lại chế độ ăn bình thường.

2.2 Sử dụng hormone để kích thích hoạt động sinh dục của lợn nái

2.2.1  Tác dụng của hormone

 Hormone (Thuốc điều tiết sinh sản) là những chất có vai trò cực kỳ quan trọng, chúng có khả năng ức chế hoặc kích thích chức năng của các cơ quan sinh sản. Sử dụng hormone để điều tiết sinh sản là một biện pháp hiệu quả làm tăng năng suất sinh sản của gia súc cái (Trong điều trị chữa vô sinh, chậm động dục, an thai, đẻ nhiều con/lứa; đẻ nhiều lứa/năm và dễ đẻ), làm tăng chất lượng tinh trùng của gia súc đực, từ đó làm tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi.

2.2.3  Cách sử dụng hormone cho lợn rừng 

a. Gây động dục: Sử dụng trường hợp lợn nái rừng chậm động dục hoặc không động dục:

Bước 1: Tiêm hormone progesteron: 3 lần mỗi lần cách nhau 2 ngày với liều lượng 6, 4 và 2 ml/lần.

Bước 2: Sau khi tiêm xong progesteron ngày thứ 3 tiến hành tiêm đồng thời 3 loại sau:

Tiêm mũi 1: Hormone Prostagladin: 1ml

Tiêm mũi 2: Tiêm Hormone gonadotropin + oestradiol: 4 ml

Tiêm mũi 3: Vitamin ADE (4ml)

Lưu ý: Dùng mũi kim 18, tiêm sâu bắp thịt

b. Lợn nái động dục nhiều lần phối giống không đạt

Đến ngày thứ 17 hoặc 18 của chu kỳ động dục tiếp theo tiêm các loại sau:

Tiêm mũi 1: Hormone Prostagladin: 1ml

Tiêm mũi 2: Tiêm Hormone gonadotropin + oestradiol: 4 ml

Tiêm mũi 3: Vitamin ADE (4ml)

c. Tăng số con đẻ/lứa

Khi lợn nái bắt đầu có biểu hiện động dục, tiêm

Tiêm mũi 1: Hormone Prostagladin: 1ml

Tiêm mũi 2: Tiêm Hormone gonadotropin + oestradiol: 4 ml

Tiêm mũi 3: Vitamin ADE (4ml)

Mục đích để tăng độ hưng phấn của lợn nái, kích thích buồng trứng nhằm tăng số lượng nang noãn phát triển, cho số lượng trứng rụng nhiều hơn từ đó số phôi chuyển vào tử cung nhiều hơn, chất lượng phôi tốt hơn góp phần làm tăng số con đẻ/lứa.

Ngoài ra, phác đồ này còn giúp kích thích buồng trứng phát triển, tạo điều kiện cho nội mạc tử cung phát triển, thuận tiện cho thai làm tổ.

3. Những lưu ý để tăng hiệu quả sử dụng hormon

Phải sử dụng đúng liều lượng, đúng hướng dẫn; có biện pháp cố định lợn nái rừng (Sử dụng cũi sắt), để tránh lợn nái sợ hãi hoặc bị stress; kết hợp việc sử dụng hormone với chế độ ăn tăng về thức ăn dinh dưỡng; khi lợn nái động dục, phải cho phối giống ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau 10-12 giờ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang