Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh cho dáng nghệ thuật

author 16:54 11/06/2015

(VietQ.vn) - Trồng cây cảnh là thú vui tao nhã và cũng là nghề kiếm cơm của nhiều người. Kỹ thuật trồng cây cảnh và chăm sóc đúng cách sẽ cho dáng cây nghệ thuật, đẹp mắt, hơn nữa giá trị của cây sẽ được nâng cao nhiều lần.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Trồng cây cảnh không có nghệ thuật sẽ không khai thác được hết vẻ đẹp của cây. Trồng có nghệ thuật, giá trị của cây sẽ được nâng lên hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần. Cho nên việc nắm vững kỹ thuật trồng cây cảnh và chăm sóc cây là những kiến thức khởi đầu nhưng rất quan trọng trong nghề làm cây cảnh nghệ thuật.

Kỹ thuật trồng cây cảnh đúng cách sẽ cho hiệu quả cây trông cao

Kỹ thuật trồng cây cảnh đúng cách sẽ cho hiệu quả cây trồng cao

Chuẩn bị đất vườn

Hàng năm cần bổ sung một lớp đất dầy chừng 15- 20cm, bằng đất bùn ao hay đất phù sa làm tăng độ mầu mỡ cho đất. Chuẩn bị phân xanh hay phân hữu cơ đã ủ mục để bón vào hốc cây khi trồng, hoặc bón bổ sung vào gốc sau này. Có thể xây các bể ngâm ủ các chất hữu cơ (ốc, đầu cá…).

Ra ngôi

Đất vườn nên đánh thành luống, có rãnh để đi vào chăm tưới dễ dàng hoặc bơm nước vào rãnh cho cây có đủ độ ẩm mà không cần tưới. Đánh hốc trên luống, tùy theo loài cây mà khoảng cách giữa các luống có thể khách nhau. Trong hốc cho 1 lớp đất nhỏ có trộn phân hữu cơ hoai mục hay giá thể trồng cây có bán sẵn. Đặt cây vào hốc trồng, vun đất lại và ấn cho chặt.

Trồng đến đâu, tưới ngay đến đó để tránh cây bị khô rễ. Điều tiết ánh sáng, độ nắng tùy theo loài cây và theo mùa. Một lớp lưới chống nắng có khả năng tiết giảm 30% độ nắng, 2 lớp là 60%. Chỉ khi cây bén rễ, nghĩa là các cây đó phun ra các chồi mới thì mới được bón. Dù là chất bón gì thì cũng phải pha loãng: 1 phần chất bón + 9 phần nước.

Tưới nước

Cây nhanh khô và cần được tưới nước thường xuyên trong ngày. Để biết khi nào cây cần nước, hãy áp ngón tay vào nền đất, nếu tay khô nghĩa là cây đang cần nước, khi đó hãy tưới. Nhiều người làm vườn nghĩ rằng nên tưới nước càng nhiều càng tốt, tuy nhiên đây lại là một quan niệm sai lầm.

Trồng cây cảnh phải biết tưới nước, chăm bón đúng lúc

Trồng cây cảnh phải biết tưới nước, chăm bón đúng lúc

Việc tưới nước sẽ cuốn trôi lớp dinh dưỡng trên bề mặt đất trồng, nguồn thức ăn của cây sẽ theo đó mà nhanh chóng cạn kiệt. Để bù đắp lại lượng dinh dưỡng bị mất đi, cây trồng phải được bón phân theo quy trình và chu kỳ nhất định trong suốt quá trình sinh trưởng.

Bón phân

Cũng như động vật, cây xanh cần được bổ sung chất dinh dưỡng trong suốt chu kỳ sống. Có thể sử dụng nhiều phân bón hữu cơ bán sẵn và bón theo hướng dẫn an toàn cho cây. Hầu hết các loại chậu cảnh cần được bón phân theo một chu kỳ cách nhau từ 10 đến 14 ngày. Cách bón phân cho hoa cây cảnh thông thường nhất là hòa tan các loại phân bón trong một dung dịch nước sạch và hơi ấm với hàm lượng như chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang