Kỹ thuật trồng cây và nghệ thuật chăm sóc quất cảnh trưng Tết

author 13:17 05/02/2015

(VietQ.vn) – Quất cảnh một nét đẹp trong văn hóa khó thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về, vậy trồng và chăm sóc thế nào để cây cho quả đúng dịp Tết. Dưới đây là một số kỹ thuật trồng cây và cách chăm sóc cây đạt hiệu quả

 Theo quan niệm của người Việt, cây quất tượng trưng cho sự thu hoạch bội thu và cũng là một khởi đầu cho năm mới tốt đẹp, vì vậy nó được nhiều người ưa chuộng trưng bày vào dịp Tết. Để trồng được một cây quất thương phẩm dạng trung bình (chiều cao cây 1m, vđường kính tán 0,6m) thì cần thời gian là 3 năm kể từ khi chiết cành. Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc quất cảnh khá phức tạp, cần chú ý những điểm sau:

 Thời vụ trồng quất cảnh

 Quất không trồng bằng hạt vì cây dễ bị biến dị, chậm ra trái. Nên thường được áp dụng phương pháp trồng chiết cành bởi cây nhanh cho thu hoạch . Để cây phát triển tốt nhất nên thực hiện chiết cây vào tháng 12 âm lịch (để trồng vào mùa xuân) và sau 2 tháng rễ bắt đầu phát triển, lúc này ta có thể cắt tách cây đem trồng.

 Cách chiết cành để trồng

Kỹ thuật trồng cây quất cảnh

Kỹ thuật trồng cây quất cảnh

 Cũng giống như các loại cây trồng khác như cam, bưởi,… chiết quất cũng cần chọn cành khoẻ , tiến hành khoanh vỏ dài 2cm, cạo hết lớp tượng tầng (lớp nhầy) xung quanh cành để tránh tái sinh vỏ, để cho khô (khoảng 2 - 5 ngày) sau đó dùng rơm nhào bùn ướt bó lại bằng bao nilon trong, cột chặt 2 đầu không để thoát hơi nước ra ngoài tránh bị khô. Sau 1,5 đến 2 tháng cây sẽ ra rễ, khi nhìn bên ngoài thấy rễ trắng mọc ra là có thể cắt và đem trồng.

 Chuẩn bị đất trồng cây

 Thường trồng trên đất vườn, đất có pha cát, sét bảo đảm được độ thông thoáng và đủ độ ẩm. Độ pH thích hợp đối với đất trồng cây quất là 5-6.

 Hố trồng cần bón 1-2kg phân vi sinh hoặc 3-5kg phân chuồng hoai mục để bón lót. Đất trồng cần lên líp cao, thiết kế mương nước xung quanh, líp rộng từ 4 - 6m, mương khoảng từ 20 - 30cm, tránh để nước ngập, quất sẽ ngừng phát triển và thậm chí có thể chết.

 Cách trồng quất cảnh


Kỹ thuật trồng và chăm sóc quất cảnh

 Trồng quất có thể trồng thẳng trực tiếp trên đất nhưng cũng có thể trồng vào chậu. Thường để quất phát triển khoẻ thì nên trồng ngoài đất vườn rồi sau đó mới đưa vào chậu.

 Quất cần nhiều ánh sáng, chịu ẩm ướt, nhiệt độ thích hợp từ 20 – 24oC. Vào mùa khô cần tưới nước đầy đủ, tránh để đất khô, quất sẽ không phát triển và bị vàng lá rồi rụng dần.

 Kỹ thuật bón phân cho cây trồng

 Để cây phát triển tốt trong giai đoạn đầu cần chăm sóc và quản lý tốt như bón phân, tưới nước, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh,… Bón lót mỗi gốc 20 - 25kg phân chuồng hoai, ráo mục. Bón thúc phân NPK (16-16-8), trung bình từ 0,3 - 0,5kg/ gốc/ năm, chia làm 2 lần bón cách nhau 40 ngày. Khi cây chuẩn bị ra hoa, bón thêm phân KCl 100g/gốc để tăng cường đậu trái và trái ít bị rụng. Để cây phát triển mạnh, cành lá xanh mướt cần phun thêm phân bón lá, 15 ngày phun 1 lần.

 Cách chăm sóc từ cây con đến trưởng thành

Kỹ thuật chăm sóc quất cảnh

Kỹ thuật chăm sóc cây quất cảnh

 Đối với cây Quất cảnh thì từ lúc chiết cành đến ươm cây đến cho thu hoach mất khoảng 3 năm:

 Chăm sóc cây năm 1: Thời gian ươm cây khoảng 10 tháng từ lúc cắt cành chiết, đến tháng 2 năm sau tiến hành đảo cây ra trồng ở nơi khác để chuẩn bị bước sang năm thứ 2. Lưu ý khoảng cách trồng cây vườn ươm là 60x60 cm.

 Chăm sóc cây năm 2: Khoảng cách: 1-1,2m/cây. Bón phân hóa học NPK tổng hợptừ 5 – 7kg/tháng/lần. Làm cỏ, tưới nước theo nhu cầu của cây và theo mùa vụ. Phòng trừ sâu bệnh thường 20-25 ngày phun thuốc bảo vệ thực vật 1 lần.

 Chăm sóc quất năm 3: về cơ bản như năm 2 tuy nhiên đây là năm cho hoa, quả để thu hoạch nên các kỹ thuật bón phân, tưới nước được chú ý hơn. Năm thứ 3 công việc cắt tỉa hạn chế vì tán đã đi vào ổn định. Cần bón phân NPK tương tự như năm 2.

Chúc bà con nông dân trồng được những chậu quất cảnh như ý!

Tâm Đinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang